Saturday, September 23, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 23.09.2017

Tin Tức

Linh mục và giáo dân Yên Hòa phản đối bản án của Nguyễn Văn Oai
Ngày 18/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên án 5 năm tù giam đối với Nguyễn Văn Oai, thành viên của nhóm Thanh Niên Công Giáo, về tội danh không chấp hành án, theo điều 304, và tội danh chống người thi hành công vụ, theo Điều 257 của bộ luật hình sự csVN. Một ngày sau, tức ngày 19/9, Linh mục Hồ Văn Trường và 1.795 giáo dân giáo xứ Yên Hòa, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, đã gửi một lá thư đến nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An để phản đối bản án được cho là bất công đối với nhà hoạt động Nguyễn Văn Oai.

Lá thư đưa ra các phân tích và dẫn chứng bối cảnh cụ thể cho từng cáo buộc tội trạng của bản án, từ đó đưa ra kết luận rằng bản án bất công, phía nhà cầm quyền có nhiều hành động trái pháp luật, nên anh Nguyễn Văn Oai hoàn toàn vô tội. Bức thư kêu gọi tòa hãy hủy bản án và trả tự do ngay lập tức cho anh Oai.
Tin mới nhất từ phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm
Chiều thứ sáu, 22/9, phiên tòa xét xử đại án Oceanbank đã diễn ra với cuộc tranh luận giữa đại diện Viện Kiểm Sát Nhân dân Hà Nội cùng các luật sư bảo vệ cho 51 bị cáo về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, cụ thể là làm thất thoát hơn 1.576 tỉ đồng khiến nợ xấu của Oceanbank lên đến hơn 14.000 tỉ đồng.
Kết quả phiên tòa là Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Oceanbank, bị đề nghị mức án chung thân tội tham ô. Nguyễn Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Oceanbank, tử hình. 3 bị cáo từ 11 đến 27 năm tù, 41 bị cáo từ 3 đến 10 năm tù, 1 bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù, chỉ có 4 người được đề nghị miễn hình phạt.
CSVN làm bộ phim 21 tỉ đồng mà không ai thèm xem
Ngày 21/9 vừa qua, Báo Lao Động online đăng bài “Tại sao chúng tôi phải trả thuế để làm phim không ai xem?”. Bài báo nói về bộ phim mang tựa đề “Sống cùng lịch sử”, sản xuất năm 2014. Đây là một bộ phim được nhà cầm quyền CSVN qua Hãng Phim truyện Việt Nam thực hiện để kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với kinh phí 21 tỷ đồng (tức gần 1 triệu USD). Kinh phí hoàn toàn do ngân sách nhà nước tức lấy từ tiền thuế, tiền mồ hôi nước mắt của người dân. Tiếc thay bộ phim hoàn toàn bị ế khách nên phải ngừng chiếu chỉ vài ngày sau khi ra rạp tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia vào đúng dịp Quốc khánh 2/9/2014. Dù luôn được chiếu trong những giờ thuận lợi nhất, và dù giá vé chỉ có 40.000 đồng (tức chưa tới 2 mỹ kim), nhưng rạp phải thường xuyên hủy chiếu vì không có khán giả. Vấn đề được đặt ra là: Tại sao biết bao người dân nghèo đói lại phải đóng thuế cho một cuốn phim quá đắt giá mà vô bổ như vậy?
Thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Đức về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh
Ngày 22/9 vừa qua, Bộ Ngoại Giao Đức đã ra một thông báo rằng hành động của CSVN cho mật vụ đến tận Đức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh là vi phạm trắng trợn luật pháp Đức và luật pháp quốc tế. Vụ vi phạm này đã được Tổng công tố liên bang tiếp nhận điều tra vào ngày 10 tháng 8 đến nay chưa kết thúc. Những bằng chứng rõ ràng về vụ bắt cóc này sẽ được công bố. Chính phủ Đức đã nhiều lần thông báo rõ ràng cho Việt Nam về những yêu cầu của mình là Việt Nam phải xin lỗi cộng với lời bảo đảm rằng những vi phạm pháp luật như thế sẽ không xảy ra trong tương lai. Vì Việt Nam không hề đáp ứng các yêu cầu trên, nên chính phủ Đức đã đình chỉ quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, và thêm một nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam bị trục xuất khỏi Đức.
Nhật Bản có thể bị thiệt hại nghiêm trọng vì bom khinh khí của Bắc Hàn
Thứ sáu, 22/9, Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong Ho tuyên bố trên truyền hình rằng nước này đang cân nhắc việc thử nghiệm bom khinh khí với quy mô chưa từng có trên vùng biển Thái Bình Dương. Lần thử bom sắp tới đã được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 10/10 tới đây. Quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất sẽ là Nhật Bản.
Trước đó, ngày 3/9, Bắc Hàn đã tuyên bố thử thành công bom khinh khí trong cuộc thử hạt nhân lần thứ sáu, cũng là lần mạnh nhất từ trước đến nay của Bắc Hàn. Kết quả thử nghiệm cho thấy Bắc Triều Tiên đã thành công trong việc chế tạo bom khinh khí có kích thước đủ nhỏ để đặt trong đầu đạn của hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa.
Hoa Kỳ đã có vũ khí có thể hủy diệt Bắc Hàn
Ngày 19/9 vừa qua, trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã mạnh mẽ cảnh báo rằng lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đang có hành động tự sát cho cả chế độ lẫn chính mình khi liên tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa. Ông tuyên bố: “Nếu nước Mỹ buộc phải bảo vệ chính mình và đồng minh, thì sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc hủy diệt Triều Tiên hoàn toàn” bằng cách thả quả bom hạt nhân hiện đại nhất của Mỹ là B83 vào thủ đô Bình Nhưỡng. Hậu quả được dự đoán là khoảng 1,2 triệu người bị thiệt mạng ngay lập tức. Số người chết và bị thương sau đó sẽ rất lớn khó có thể ước tính chính xác. Những người còn sống sót trong bán kính 420 km sẽ bị bỏng cấp độ 3 vì bức xạ nhiệt.
Bom B83 của Mỹ có thể tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ với nhiệt độ lên đến 83,3 triệu độ C, có sức công phá bằng 79 quả bom từng được thả xuống Hiroshima vào năm 1945, đủ sức biến mọi thứ trong quỹ đạo của nó thành tro bụi. Theo nhà nghiên cứu lịch sử hạt nhân Alex Wellerstein, khi nổ B83 sẽ tạo ra một hố rộng 420 mét và sâu 92 mét.
Bắc Kinh bị cơ quan thẩm định tài chính quốc tế đánh sụt hạng tín nhiệm
Thứ Tư 20/9 vừa qua, Trung cộng bị cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Standard & Poor’s lần đầu tiên kể từ năm 1999 hạ điểm tín nhiệm từ hạng A+ xuống hạng AA− vì viễn cảnh nợ nần của Trung cộng. Vì thế, 2 ngày sau, tức 22/09, Trung cộng đã kịch liệt chỉ trích sự việc này và tố cáo đây là một «quyết định sai lầm». Nhưng cơ quan thẩm định tài chính Standard & Poor’s lại tiếp tục hạ điểm cả Hồng Kông đồng thời cảnh báo về món nợ khổng lồ của Hoa Lục đang đè nặng lên đặc khu kinh tế này, và cảnh báo về mức độ nợ nần của chính quyền các địa phương cũng như của các công ty quốc doanh, đồng thời cảnh báo về tình trạng sản xuất dư thừa, chỉ sống nhờ vào tín dụng của nhiều tập đoàn kỹ nghệ tại Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment