Wednesday, September 20, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 20.09.2017

Tin Tức

HAI NGÀN TIỂU THƯƠNG CHỢ AN ĐÔNG BÃI THỊ ĐÒI QUYỀN LỢI KINH DOANH
Hơn 2 ngàn tiểu thương chợ An Đông, Sài Gòn, đã đồng loạt bãi thị trong một cuộc xuống đường được tổ chức rất qui mô vào hôm qua nhằm đòi hỏi quyền lợi cho mình.
Cả ngôi chợ tại quận 5 đã tràn ngập màu đỏ, với các tiểu thương đội mũ đỏ, mặc áo đỏ và giương biểu ngữ màu đỏ, nội dung phản đối ban quản trị ngôi chợ thu tiền thuê chỗ bất hợp lý và không sửa chữa các hư hại trong chợ. Ngoài ra giới tiểu thương cũng bày tỏ sự phẫn nộ là chợ An Đông do họ góp tiền xây dựng lại từ năm 1989, đổi lại thì được miễn tiền thuê trong vòng 20 năm. Thế nhưng mỗi năm họ vẫn bị ép phải trả tiền thuê chỗ. Đến năm 2011, một lần nữa giới tiểu thương lại đóng góp thêm 217 tỷ đồng để tu bổ ngôi chợ, nhưng suốt mấy năm qua, các hư hỏng vẫn không được sửa chữa.

Sau nhiều lần gửi thư than phiền nhưng không có ai giải quyết, các tiểu thương đã đi đến quyết định ngưng buôn bán, tập trung tuần hành từ cổng chợ đến trụ sở hành chánh Sài Gòn để yêu cầu được đối thoại. Tuy nhiên chỉ có quan chức quận 5 ra gặp và hứa hẹn sẽ chuyển kiến nghị lên cấp trên để giải quyết.
DÂN ĐỒNG NAI LẠI GIĂNG BIỂU NGỮ CHẬN XE VÀO MỎ ĐÁ TÂN CANG
Vào sáng hôm qua, một lần nữa người dân xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, lại xuống đường, giặng biểu ngữ với các hàng chữ lớn để ngăn chận các xe tải chạy trên đường nông thôn để ra vào mỏ đá Tân Cang.
Kể từ 9 giờ sáng thứ Ba 19/9, người dân đã giăng các tấm biểu ngữ, đặt thùng phui và gạch đá ở hai đầu đường Đinh Quang Ân để ngăn chận các xe tải chạy vào con đường này. Cạnh các biễu ngữ còn có bảng thông báo của công ty khai thác mỏ đá Tân Cang, nội dung đề nghị các xe tải xử dụng các tuyến đường khác.
Vụ chận đường bất ngờ nói trên đã khiến các xe tải phải xếp hàng dài đến mấy cây số. Cho đến chiều tối hôm qua, nhà cầm quyền địa phương vẫn chưa thể giải quyết được vụ phong tỏa giao thông này.
TRUY TỐ VỤ ĐÁNH CHẾT DÂN TRONG ĐỒN CÔNG AN THÀNH PHỐ PHAN RANG
Viện kiểm sát tối cao VN vào hôm qua đã quyết định truy tố vụ án tra tấn đến chết một thanh niên tại đồn công an thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, thuộc tỉnh Ninh Thuận.
Theo cáo trạng thì anh Võ Tấn Minh 26 tuổi đã bị công an Phan Rang bắt giải về đồn vào ngày 28/4 sau khi tìm thấy vài tép bạch phiến trên người. Vài ngày sau đó thì công an Phan Rang thông báo cho gia đình là anh Minh đã thiệt mạng sau khi đưa đến bệnh viện để cấp cứu, trên thi thể có nhiều vết bầm tím, đặc biệt là một vết bầm dài 6 phân ở sau gáy.
Quyết định truy tố của viện kiểm sát tối cao nói rằng, dựa trên các dữ liệu và kết quả giảo y, cho thấy là các công an đã dùng nhục hình, tức tra tấn, dẫn đến cái chết của anh Võ Tấn Minh. Tuy nhiên viện này không nói rõ là có bao nhiêu tay công an dính líu đến vụ tra tấn tàn bạo này.
Cần nói thêm là trong mấy năm qua, đã xảy ra hàng trăm vụ công dân bị đánh chết trong các đồn công an trên toàn quốc, nhưng hầu hết đều bị công an tuyên bố là “tự tử”.
MỘT QUAN CHỨC BẮC HÀN BỊ VN TRỤC XUẤT
Thông tấn xã Nam Hàn loan tin là nhà cầm quyền VN vào tháng 7 vừa qua đã trục xuất một quan chức Bắc Hàn nằm trong “danh sách bị trừng phạt” của LHQ.
Theo bản tin của Yonhap thì quan chức này là Kim Dong-ho, giám đốc chi nhánh ngân hàng Tanchon của Bắc Hàn. Ông này là một trong số 14 công dân Bắc Hàn nằm trong danh sách bị LHQ ra lệnh phong tỏa tài sản và cấm du nhập vào các nước, theo nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua vào ngày 2/6.
Cần nhắc lại, vào năm 2009, ngân hàng Tanchon cũng bị LHQ liệt vào danh sách đen vì bị xem là tiếp tay cho chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn. Vào tháng 4 năm ngoái, ông Choe Song-il, một quan chức của ngân hàng Tanchon, cũng bị VN trục xuất theo lệnh trừng phạt của LHQ.

No comments:

Post a Comment