Saturday, September 16, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 15.09.2017

Tin Tức

ĐỀ NGHỊ HOA KỲ CẤM VẬN MỘT GIÁM ĐỐC CÔNG AN VN
Hơn 20 tổ chức nhân quyền đã gửi thư đề nghị bộ ngoại giao Hoa Kỳ áp dụng đạo luật Magnitsky để trừng phạt một số quan chức tại 15 quốc gia, trong đó có một giám đốc công an VN.
Trong thông cáo báo chí, tổ chức Freedom House cho biết tay quan chức VN bị liệt tên trong danh sách đề nghị nói trên là Đại tá Vũ Văn Lâu, giám đốc công an tỉnh Gia Lai, vì dính líu đến các vụ tra tấn đến chết một số người dân tại các đồn công an tỉnh này. Điển hình là từ năm 2015, công an tỉnh Gia Lai đã liên tục bắt bớ và đánh đập hai vợ chồng mục sư Nguyễn Công Chính và Trần Thị Hồng sau khi bà Hồng có buổi tiếp xúc với đặc sứ về tôn giáo của Hoa Kỳ.

Một vụ điển hình nữa là công an Gia Lai đã bắt giữ và tra tấn để ép buộc một mục sư thuộc hội thánh Dega phải bỏ đạo vào tháng 12 năm 2015. Sau khi được thả ra, mục sư này đã từ trần vì bị chấn thương nặng.
Cần nhắc lại, đạo luật Magnitsky cho phép chính phủ Mỹ ban hành lệnh trừng phạt các quan chức ở các nước khác có hành vi vi phạm nhân quyền hay tham nhũng. Theo luật này thì các tổ chức phi chính phủ được quyền cung cấp các thông tin về các quan chức độc ác đó để chính phủ Mỹ xem xét việc trừng phạt.
CÔNG AN HÀ NỘI TRUY LÙNG 2 TỬ TÙ MA TÚY VƯỢT NGỤC
Công an Hà Nội đã phát lệnh truy nã hai tử tù đã vượt ngục sau khi tháo được cùm sắt và trèo tường khu biệt giam của trại tù T16 ở huyện Thanh Oai, Hà Nội.
Đây là hai tù nhân bị tuyên án tử hình về tội buôn bán ma túy và xử dụng súng ống, có tên là Nguyễn Văn Tình 28 tuổi và Lê Văn Thọ 37 tuổi. Cả hai tù nhân đều đuợc liệt vào dạng nguy hiểm nên bị biệt giam, chờ ngày hành quyết. Thế nhưng bất chấp là có máy thu hình của khu biệt giam, cả hai đã tháo đuợc chiếc cùm chân và trèo tường phòng để vượt ngục khiến đám công an cai tù có nguy cơ bị cách chức hay đuổi việc.
Theo tiết lộ của công an Hà Nội thì sau khi vượt ngục, cả hai đã ghé qua nhà người thân của Nguyễn Văn Tình ở huyện Thạch Thất để mượn một xe gắn máy để tiếp tục chạy trốn.
CÔNG AN BẾN TRE RÚT SÚNG ĐE DỌA NGƯỜI VI PHẠM GIAO THÔNG
Một đoạn phim phổ biến trên mạng cho thấy cảnh một công an huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, đã rút súng uy hiếp một thanh niên vi phạm giao thông trên huyện lộ 883 thuộc địa phận xã Lộc Thuận vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ Tư 13/9 vừa qua.
Tuy nhiên, theo bản chất “phủ bênh phủ huyện bênh huyện”, các quan chức tỉnh Bến Tre vào hôm qua khẳng định việc rút súng uy hiếp dân của tay công an hung ác nói trên là điều cần thiết và “đúng quy trình”. Và thay vì nhận lỗi thì lực lượng “còn đảng còn tiền” còn cáo buộc ngược lại là anh Trương Văn Đời 24 tuổi đã lái xe vượt tốc độ cho phép, không gắn kiếng chiếu hậu bên trái và chạy ngược chiều. Khi bị chận lại, anh Đời đã quay đầu xe và còn kêu gọi người đến cự cãi, dẫn đến việc công an phải rút súng để “tự vệ”.
CÔNG TRÌNH METRO SỐ 1 CỦA SÀI GÒN BỊ NGƯNG XÂY VÌ THIẾU TIỀN
Vì không được chi tiền đúng hạn định, các nhà thầu của công trình metro nối liền Bến Thành – Suối Tiên đang đình chỉ xây dựng, và đang cân nhắc đến việc đệ đơn kiện nhà cầm quyền Sài Gòn,chủ đầu tư của dự án này.
Theo tính toán ban đầu thì dự án này có phí tổn vào khoảng 1 tỷ Mỹ kim, nhưng hai năm sau lại tăng lên hơn 2 tỷ Mỹ kim, với hứa hẹn sẽ hoàn tất vào năm 2020. Thế nhưng cho đến tháng 4 vừa qua, bộ kế hoạch đầu tư chỉ chuyển qua được 250 triệu Mỹ kim, không đủ thanh toán chi phí cho nhà thầu và tiền lời trả ngân hàng. Sau 5 tháng hối thúc nhưng không nhận được tiền, các nhà thầu đồng loạt thông báo đình chỉ xây dựng và đe dọa sẽ kiện đòi bồi thường thiệt hại.
Cần biết là trong thời gian qua, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, tức quốc gia cho vay vốn để thực hiện dự án này, đã nhiều lần than phiến nhà nước VN về việc chi tiền nhỏ giọt cho dự án metro này.
NHẬT SẼ GIÚP ĐÀO TẠO 800 THẠC SĨ VỀ HÀNH CHÁNH CHO VN
Chính phủ Nhật sẽ cử một số chuyên gia sang VN để đào tạo 800 thạc sĩ và tiến sĩ VN trong lãnh vực hành chánh và quản trị các tập đoàn quốc doanh.
Tuyên bố nói trên được đưa ra trong buổi hội thảo quốc tế về hành chánh diễn ra tại Hà Nội vào sáng hôm qua. Một đại diện của tòa đại sứ Nhật cho biết là thỏa thuận này đã được ký kết trong chuyến viếng thăm nước Nhật của ông Phạm Minh Chính, trưởng ban tổ chức trung ương đảng CSVN. Việc đào tạo nói trên là nhằm giúp cho VN có nhân sự để tiến hành các bước cải cách guồng máy hành chánh.
Theo kế hoạch này thì các chuyên gia Nhật sẽ tổ chức các khóa học và cấp bằng thạc sĩ, và tiến sĩ, cho khoảng 800 quan chức VN trong vòng 5 năm.
NGÂN HÀNG TRUNG CỘNG ĐÌNH CHỈ GIAO DỊCH VỚI BẮC HÀN
Sau khi LHQ ban hành lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Hàn vào đầu tuần, hàng loạt ngân hàng Trung Cộng bắt đầu giới hạn hay đình chỉ toàn bộ các giao dịch với Bắc Hàn.
Cần biết là vào tháng 6 vừa qua, chính phủ Mỹ cáo buộc ngân hàng Dandong của Trung Cộng đã có những giao dịch mờ ám với các công ty dính líu đến chương trình chế tạo phi đạn của Bắc Hàn. Ngân hàng này ngay lập tức đình chỉ mọi giao dịch với Bắc Hàn vì sợ bị thế giới tẩy chay.
Trong mấy ngày qua, các chi nhánh ngân hàng Trung Cộng ở dọc theo biên giới hai nước đã ngưng giao dịch với dân Bắc Hàn, dù là gửi tiền hay rút tiền cũng không được.
GÀI MÌN PHỤC KÍCH Ở MIỀN NAM THÁI LAN, MỘT BINH SĨ TỬ TRẬN
Một binh sĩ Thái Lan bị tử trận, và hơn 20 người khác bị thương, sau khi phiến quân Hồi giáo mở cuộc tấn công vào một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Yala, đồng thời gài mìn nhắm vào một đội tuần tra của quân đội Thái Lan ở miền nam.
Giới hữu trách Thái Lan cho biết vụ tấn công và phục kích diễn ra vào sáng hôm qua, với hai trái mìn được kích nổ khi đoàn quân xa chạy ngang qua. Một cuộc đọ súng cũng diễn ra ngay sau đó, với một binh sĩ Thái Lan bị thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment