Tuesday, September 19, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 18.09.2017

Tin Tức

VN CHỈ TRÍCH BẮC HÀN GÂY CĂNG THẲNG TRONG KHU VỰC
Bộ ngoại giao VN vào hôm qua lên tiếng chỉ trích vụ Bắc Hàn bắn phi đạn xuyên qua không phận Nhật Bản, và bày tỏ sự lo ngại về tình trạng căng thẳng đang gia tăng ở khu vực.
Đây cũng là lần đầu tiên VN lên tiếng về vấn đề Bắc Hàn kể từ khi tình hình tại bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng từ mấy tháng qua sau các vụ thử nghiệm phi đạn tầm xa và bom nguyên tử của Bắc Hàn. Trong tuyên bố vào hôm qua, bộ ngoại giao VN lên án vụ Bắc Hàn bắn phi đạn xuyên qua nước Nhật vào hôm thứ Sáu 15/9, bất chấp các trừng phạt của LHQ. Bản tuyên bố nói thêm là VN ủng hộ mọi nỗ lực mở cuộc đàm phán nhằm mang lại tình trạng ổn định và hóa bình tại bán đảo Triều Tiên.
Vụ lên tiếng này của VN cũng diễn ra hơn một tuần sau khi một báo cáo mật LHQ được tiết lộ, cho thấy là VN đã mua nhiều hàng hóa nằm trong diện cấm vận của LHQ, trong đó có một lượng than đá lên đến 270 triệu Mỹ kim.

GẦN MÔT NỬA TỈNH QUẢNG BÌNH VẪN CHƯA CÓ ĐIỆN SAU CƠN BÃO DOKSURI
Cho đến chiều Chủ nhật hôm qua, gần một nửa số gia cư tại tỉnh Quảng Bình vẫn chưa có điện sau khi bị cơn bão Doksuri quét qua, với hàng ngàn trạm biến thế và trụ điện bị hư hại hay bị quật ngã, khiến 257 ngàn căn nhà bị cúp điện.
Cần nhắc lại, mặc dù siêu bão Doksuri chỉ khiến 5 người dân VN thiệt mạng nhưng đã tàn phá nhiều khu vực ở các tỉnh miền trung và miền bắc. Hai tỉnh bị thiệt hại nặng nhất là Hà Tĩnh và Quảng Bình. Hàng chục ngàn gia đình ở Quảng Bình trở nên trắng tay sau nhiều năm đổ vốn liếng và công sức để trồng hàng chục ngàn mẫu cao su. Tại tỉnh Gia Lai trên Tây nguyên, hơn 5 ngàn gốc tiêu cũng bị bứng gốc, gẫy đổ khắp nơi.
Theo ước tính sơ khởi thì tổng thiệt hại tại các tỉnh bị bão Doksuri quét qua lên đến vài trăm triệu Mỹ kim.
THUỐC LÁ LẬU Ồ ẠT TRÀN VÀO VN TRƯỚC KHI ĐẠO LUẬT MỚI CÓ HIỆU LỰC
Thuốc lá lậu từ nước ngoài đang ào ạt nhập lậu vào VN trước khi một đạo luật mới có hiệu lực thi hành vào đầu năm tới, nội dung trừng phạt nặng nề đối với những ai tàng trữ, vận chuyển và buôn bán thuốc lá lậu.
Giới chức biên phòng tỉnh An Giang cho biết là lượng thuốc lá tràn vào biên giới tỉnh này đang gia tăng mạnh trong thời gian qua, với nhiều thủ đoạn tinh vi khiến giới hữu trách gần như bó tay. Các đường dây nhập lậu thuốc lá thường tập trung hàng bên đất Campuchia, chờ đêm tối hay các ngày nghỉ lễ thì ào ạt vận chuyển sang VN.
Theo giới chức trách VN thì một trong những nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu thuốc lá gia tăng là vì lợi nhuận cao, vì trốn được mức thuế lên đến 70% mà nhà nước VN quy định đối với sản phẩm này. Theo thống kê của Hiệp hội Thuốc lá VN thì lượng thuốc lá nhập lậu vào các tỉnh miền nam, đặc biệt là Sài Gòn, vào khoảng 225 triệu gói trong vòng 6 tháng. Trong khi đó thì giới chức tỉnh An Giang và Long An lại báo cáo là trong 6 tháng đầu năm nay, họ đã tịch thu được 2 triệu gói thuốc lá lậu.
CẢNH SÁT ANH BẮT THÊM MỘT NGHI CAN ĐÁNH BOM XE ĐIỆN NGẪM
Vào cuối tuần qua, giới chức an ninh nước Anh đã bắt thêm một nghi can dính líu đến vụ đánh bom trên một toa metro ở London vào hôm thứ Sáu 15/9.
Trước đó, cảnh sát Anh đã bắt được một thanh niên 18 tuổi sau vụ đánh bom ở trạm Parsons Green khiến 30 người bị thương. Nghi can thứ nhì là một thanh niên 21 tuổi, bị bắt tại khu vực phía tây London vào tối thứ Bảy.
Cho đến hôm qua, giới chức Anh vẫn duy trì mức độ báo động khẩn cấp, vì tin rằng các nhóm khủng bố Hồi giáo có thể ra tay trong vài ngày tới.
BINH SĨ PHILIPPINES CHIẾM ĐƯỢC BỘ CHỈ HUY CỦA PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO
Quân đội Philippines vào hôm qua tuyên bố là họ đã chiếm được bộ chỉ huy của phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawi thuộc miền nam nước Phi.
Thông tấn xã Pháp (AFP) trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết là quân đội Phi đã mở cuộc tấn công vào căn cứ chỉ huy của phiến quân vào sáng thứ Bảy 16/9, và đã chiếm được nơi này sau nhiều giờ giao chiến. Một tướng lãnh Phi cho biết lực lượng phiến quân Hồi giáo gần như tan hàng sau vụ thất trận này. Tuy nhiên binh sĩ Phi tiếp tục mở các cuộc truy quét tàn quân Hồi giáo ở thành phố Marawi. Theo ước tính của giới chức Phi thì bọn chúng vẫn còn khoảng vài trăm tay súng đang ẩn náu trong thành phố này.
QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN THÁCH THỨC LƯƠNG TÂM THẾ GIỚI
Tư lệnh quân đội Miến Điện, Min Aung Hlaing, vào hôm qua lên tiếng kêu gọi người dân Miến hãy bày tỏ sự đoàn kết để chống lại lời lên án của thế giới về việc sắc dân Rohingya đang bị quân Miến đánh đuổi khỏi nơi sinh sống ngàn đời của họ.
Lời kêu gọi này được xem như là sự thách thức đối với lương tâm thế giới, sau khi Tổng thư ký LHQ, Antonio Guteres, cáo buộc quân đội Miến đang tiêu diệt chủng tộc Rohingya, một sắc dân Hồi giáo sinh sống ở miền bắc nhưng không được Miến Điện công nhận là công dân Miến.
Tuyên bố trên mạng, tướng Hlaing nói rằng Miến Điện đang bị thế giới ép buộc phải công nhận sắc dân Rohingya là người Miến Điện, nhưng thực tế thì sắc tộc này có nguồn gốc từ Bangladesh, một quốc gia theo đạo Hồi. Lời kêu gọi của tướng Hlaing được đưa ra hai ngày trước khi chính phủ Miến Điện, dưới sự cầm đầu của bà Aung San Suu Kyi, sẽ có bài diễn văn trên truyền hình vào ngày mai 19/9 nhằm trả lời sự chỉ trích của thế giới về vụ diệt chủng sắc dân Rohingya.

No comments:

Post a Comment