Tuesday, September 26, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 26.09.2017

Tin Tức

PHILIPPINES SẼ ĐIỀU TRA VỤ BẮN CHẾT 2 NGƯ DÂN VIỆT
Trong một phiên họp tại LHQ, Ngoại trưởng Phi Alen Peter Cayetano cho biết là chính phủ ông sẽ mở cuộc điều tra về vụ hải quân Phi bắn chết 2 ngư dân VN vào rạng sáng thứ Bảy 23/9 vừa qua.
Trong thông báo ông Cayetano cũng gửi lời chia buồn đến gia đình hai nạn nhân, đồng thời nhấn mạnh là 5 ngư dân VN bị bắt trong vụ rượt đuổi của hải quân Phi sẽ được đối xử tử tế trong thời gian bị tạm giữ.

Tuy nhiên chính phủ Phi vẫn khẳng định là các binh sĩ của họ bị buộc phải nổ súng khi chiếc tàu cá VN lao thẳng vào mạn trái của chiếc tàu tuần duyên Phi sau khi bị hải quân Phi phát giác là 6 tàu cá VN đã xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp tại một vùng biển tây bắc vào rạng sáng thứ Bảy 23/9. Một quan chức Phi cũng nhấn mạnh rằng, đây là một biến cố bất ngờ và không liên quan gì đến các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Được biết là vào hôm qua, một số nhân viên tòa đại sứ VN ở Phi đã đến thăm 5 ngư dân bị bắt giữ để tìm hiểu thêm chi tiết về vụ rượt đuổi và nổ súng của hải quân Phi.
CÔNG AN SÀI GÒN LẠI SÁCH NHIỄU GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN
Một số nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN vào hôm qua cho biết là họ liên tục bị công an Sài Gòn liên tục sách nhiễu trong mấy ngày qua.
Theo cáo buộc của ông Nguyễn Đình Hà thì vào đêm thứ Bảy 23/9, một số mật vụ đã đột nhập vào tư gia của ông ở phường 5 quận 11 để lục soát trong khi ông Hà đi vắng. Khi ông quay về nhà thì đám mật vụ vẫn còn đó và lập tức ra tay thẩm vẩn, thậm chí là hành hung ông.
Vụ sách nhiễu diễn ra sau khi ông Hà phối hợp với ông Nguyễn Hồ Nhật Thành để tổ chức một buổi giảng dạy về lãnh vực xã hội dân sự. Hai tham dự viên buổi học sau khi ra về cũng bị áp giải về đồn công an để thẩm vấn.
Cần nói thêm, ông Nguyễn Đình Hà là tác giả một số bài viết về nhân quyền và dân chủ trên các tờ báo lề dân. Ông cũng từng ghi danh ứng cử đại biểu quốc hội VN, nhưng bị bác đơn và bị đấu tố tại địa phương.
CÁ CHẾT Ở BIỂN BÌNH THUẬN LÀ DO… MƯA LỚN!
Trong một tuyên bố cho thấy thêm “đỉnh cao trí tuệ” của giới quan chức VN hiện nay, sở tài nguyên môi trường tỉnh Bình Thuận tuyên bố hiện tượng cá chết ở vùng biển xung quanh nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân là “do mưa lớn, khiến độ mặn trong nước biển bị sụt giảm và độ đục gia tăng”.
Lời giải thích nói trên được giới chức Bình Thuận đưa ra sau 10 ngày diễn ra hiện tượng cá mực, ngêu sò ốc hến, chết hàng loạt ở vùng biển chung quanh nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Theo kết luận kiểm nghiệm của sở tài nguyên Bình Thuận thì các chất ô nhiễm trong nước biển đều nằm trong mức cho phép, nhưng độ mặn lại quá thấp vì các cơn mưa quá lớn của cơn bão số 10. Có nghĩa là suốt hàng triệu năm qua, mỗi khi có mưa lớn là vùng biển Bình Thuận sẽ diễn ra hiện tượng cá chết vì thiếu độ mặn.
Trong khi đó thì theo lời kể của ngư dân huyện Tuy Phong thì hiện tượng hải sản chết hàng loạt diễn ra từ ngày 15/9, chỉ mấy ngày sau khi nhà máy điện Vĩnh Tân hoạt động trở lại. Các ngư dân hai xã Vĩnh Hảo và Phước Thể còn cho biết là dưới đáy biển đang tích tụ một lớp bùn dày đặc, mà trước đây là lớp sỏi đá đã hiện hữu suốt mấy ngàn năm qua.
TRUNG CỘNG TẠM NGƯNG CHIẾU CUỐN PHIM VỀ CUỘC CHIẾN VIỆT – HOA
Cục điện ảnh Trung Cộng bất ngờ ra lệnh ngưng chiếu cuốn phim có tên “Phương Hoa”, nội dung nói về một nhóm nghệ sĩ quân đội đã có mặt trong nhiều cuộc chiến, trong đó có cuộc xâm lược VN vào năm 1979.
Theo dự trù thì cuốn phim này sẽ ra mắt công chúng vào ngày 29/9, nhưng bất ngờ đình hoãn vào giờ chót. Theo một nguồn tin thì việc đình hoãn có liên quan đến đại hội đảng cộng sản Trung Hoa, sẽ khai mạc vào ngày 18/10 tới đây. Trước đó, cuốn phim này đã ra mắt lần đầu tiên ở giải phim quốc tế tại Toronto vào đầu tháng 9 này.
CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG LẠI ÁP SÁT QUẦN ĐẢO SENSAKU CỦA NHẬT
Vào hôm qua, chiến hạm Trung Cộng lại áp sát vào vùng biển quanh quần đảo Sensaku của Nhật mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình với tên gọi là Điếu Ngư.
Giới chức tuần duyên Nhật cho biết đây là lần xâm nhập thứ nhì trong vòng một tuần lễ qua của Trung Cộng ở quần đảo này. Tổng cộng có 4 chiến hạm Trung Cộng đã tiến gần quần đảo Sensaku vào lúc 10 giờ sáng hôm qua, sau đó rút lui về hướng tây nam. Phía Trung Cộng ngay sau đó tuyên bố là 4 tàu này đang làm nhiệm vụ tuần tra ở quần đảo Điếu Ngư.
Trong khi đó thì báo chí Trung Cộng đồng loạt cảnh cáo nước Úc là chớ nên nhúng tay vào tình hình ở Biển Đông, sau khi hay tin 6 chiến hạm Úc chuẩn bị lên đường đến Biển Đông để tham dự các cuộc tập trận và ghé thăm các nước trong khu vực. Một trong các chiến hạm này là chiếc HMAS Adelaide có trọng tải 27 ngàn tấn, dài 230 thước, có thể mang theo 18 trực thăng, cả trăm xe thiết giáp, và một bệnh viện dã chiến.
DONALD TRUMP CẤM CÔNG DÂN BẮC HÀN NHẬP CẢNH VÀO MỸ
Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm toàn bộ công dân Bắc Hàn nhập cảnh vào Mỹ.
Lệnh cấm này có hiệu lực kể từ ngày 18/10. Điều này có nghĩa là công dân của 8 nước đã bị ông Trump cấm nhập cảnh vào Mỹ kể từ khi ông lên nắm ghế tổng thống. 8 nước này là Iran, Libya, Syria, Somalia, Yemen, Tcha, Venezuela và Bắc Hàn.
Theo thông cáo của tòa Bạch Ốc thì lệnh cấm được đưa ra vì Bắc Hàn không muốn hợp tác với Hoa Kỳ và không đáp ứng các yêu cầu về chia xẻ thông tin. Tuy nhiên trong tuyên bố trên mạng, ông Trump cho biết việc bảo đảm an ninh của nước Mỹ là ưu tiên số một của ông và không thể chấp nhận sự hiện diện của bất cứ ai trên đất Hoa Kỳ mà không sao giám sát được.
Trong khi đó thì kết quả thăm dò dư luận của nhật báo Washington Post, cho thấy là đa số người Mỹ không ủng hộ việc tấn công Bắc Hàn bằng giải pháp quân sự. Ngược lại thì hơn 75% dân chúng Mỹ ủng hộ các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhất đối với Bắc Hàn mà LHQ vừa thông qua.

No comments:

Post a Comment