Tuesday, September 12, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 12.09.2017

Tin Tức

MỸ – ANH GIÚP HUẤN LUYỆN BINH SĨ VN THAM GIA LỰC LƯỢNG BẢO VỆ HÒA BÌNH LHQ
Vào hôm qua, bộ quốc phòng VN đã tổ chức một buổi huấn luyện về điều hành các bệnh viện dã chiến, dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia Anh – Mỹ nhằm gia tăng khả năng cho các binh sĩ VN tham gia vào lực lượng bảo vệ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan, một quốc gia ở Phi châu.
Đây là lần đầu tiên quân đội VN có đợt huấn luyện loại này, kéo dài 4 ngày tại quân khu 7. Cuộc huấn luyện đặt trọng tâm vào việc chữa trị các vết thương do mìn bẫy và các chứng bệnh thông thường như dịch tả, sốt rét ở trẻ em.

Đại úy Anthony Salvant, trưởng nhóm chuyên gia Hoa Kỳ, tuyên bố việc huấn luyện điều hành một bệnh viện dã chiến cho VN là bằng chứng mới nhất cho việc hợp tác quốc phòng giữa ba nước Mỹ, Anh và VN. Bệnh viện dã chiến đầu tiên này sẽ có 70 y sĩ.
Cần nhắc lại là VN đã chính thức gia nhập lực lượng bảo vệ hòa bình của LHQ vào năm 2014. Trong mấy năm qua, một số binh sĩ VN đã được đưa đến phục vụ trong lực lượng bảo vệ hòa bình tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.
DÂN BÀ RỊA CHẬN ĐƯỜNG RA VÀO HẢI CẢNG ĐỨC HẠNH
Hàng chục dân làng thuộc hai xã Tân Phước và Phước Hòa, huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa, đã đắp mô chận đường ra vào hải cảng Đức Hạnh để phản đối tình trạng các xe tải làm hư nát con đường này và gây bụi khói mù mịt cho cả vùng.
Dân làng cho biết từ năm 1999, tức 3 năm sau khi cảng này bắt đầu hoạt động, giới quan chức cảng này đã hứa hẹn là sẽ đổ bê tông con đường thông thương, nhưng gần 20 năm trôi qua, chẳng những không được tu bổ mà con đường càng ngày càng tan nát, bụi khói mù mịt mỗi khi xe cộ chạy qua. Người dân đã nhiều gửi thư than phiền lên nhà cầm quyền các cấp nhưng không ai giải quyết, vì thế họ buộc lòng phải xuống đường để đệ đạt nguyện vọng của mình.
Sau mấy tiếng đồng hồ chận đường, nhà cầm quyền huyện Tân Thành đã cử đại diện đến nơi để thuyết phục người dân chấm dứt cuộc phong tỏa và hứa hẹn sẽ giải quyết nhanh chóng các yêu cầu trên.
ĐẠO DIỄN PHIM KING KONG BỊ ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG Ở SÀI GÒN
Công an quận Nhất – Sài Gòn chiều hôm qua cho biết là họ đang mở cuộc điều tra về vụ ông Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn cuốn phim Kong: Skull Island, bị đánh trọng thương tại một nhà hàng vào chiều thứ Bảy 9/9 vừa qua.
Theo tường thuật của báo chí lề đảng thì vụ hành hung xảy ra vào lúc 2 giờ chiều thứ Bảy tại nhà hàng XOXO ở phường Nguyễn Thái Bình, khi hai nhóm du khách ra tay đánh nhau, trong đó có một nhóm là người Việt hải ngoại. Ông Vogt-Roberts, một công dân Hoa Kỳ, sau đó được đưa đến bệnh viện để cứu chữa.
Cần nói thêm là đạo diễn Vogt-Roberts được nhiều người Việt biết đến sau khi thực hiện cuốn phim King Kong nói trên tại một hòn đảo của VN. Vào tháng 4 vừa qua, bộ văn hóa thông tin VN đã bổ nhiệm ông Vogt-Roberts làm đại sứ du lịch VN nhằm giới thiệu các thắng cảnh của VN đến các nước trên thế giới .
HƠN 200 CONTAINER HÀNG HÓA BỊ ĐÁNH CẮP Ở CẢNG CÁT LÁI
Hai quan chức hải quan VN đã bị bắt giữ vì dính líu đến vụ 213 container hàng hóa bị “mất tích một cách bí ẩn” vào năm 2016 khi quá cảnh tại VN trước khi vận chuyển sang Campuchia. Đa số các hàng hóa trong các container này là đồ gia dụng đã dùng rồi, như máy giặt, máy lạnh, được xuất cảng từ Nhật.
Vụ mất cắp này xẩy ra trong hai năm 2015 và 2016, với 56 công ty bị thiệt hại, gây chấn động trong dư luận vì số lượng quá lớn.
Hai quan chức bị bắt đều là thành viên của chi cục hải quan Sài Gòn, với tội danh “ăn cắp” và “tiếp tay tiêu thụ hàng lậu”.
BẮC HÀN SẼ BỊ TRỪNG PHẠT NẶNG NỀ HƠN
Vào hôm qua, Hội Đồng Bảo An LHQ đã thông qua hàng loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Hàn, trong đó có cả việc cấm mua dầu thô hay các sản phẩm dầu khí của Bắc Hàn.
Tuy nhiên một số biện pháp khác thì cần phải sửa đổi theo yêu cầu của Nga và Trung Cộng. Điển hình như biện pháp trục xuất 50 ngàn nhân công Bắc Hàn đang làm việc ở hải ngoại, tức là một nguồn ngoại tệ lớn lao của bạo quyền Bắc Hàn.
Các biện pháp khác dễ dàng được Nga và Trung Cộng thông qua là phong tỏa tài sản của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, cấm bán vải sợi cho Bắc Hàn, và tăng cường kiểm tra các tàu hàng đến hay đi từ Bắc Hàn.
DÂN PHILIPPINES PHẢN ĐỐI VIỆC VINH DANH NHÀ ĐỘC TÀI MARCOS
Hàng trăm người dân đã kéo tới buổi kỷ niệm 100 năm sinh nhật của cựu tổng thống Ferdinand Marcos, người được xem là một nhà độc tài đã cai trị nước Phi suốt nhiều thập niên.
Buổi lễ này do gia đình ông Marcos tổ chức tại nghĩa trang Các Vị Anh Hùng ở thủ đô Manila. Vào năm ngoái, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ký lệnh cho phép gia đình Marcos đưa tro cốt của nhà độc tài đến nghĩa trang này, bất chấp sự phản đối của đa số dân chúng Phi.
Vài ngày trước đây, ông Duterte còn phê chuẩn việc lấy ngày sinh nhật của ông Marcos làm ngày lễ lớn của tỉnh Ollocos Nortea ở miền bắc nước Phi, quê quán của ông Marcos.

No comments:

Post a Comment