Thursday, September 14, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 14.09.2017

Tin Tức

TRỊNH XUÂN THANH KHÔNG VI PHẠM LỖI LẦM NÀO
Trong bản tin được xem là độc quyền, thông tấn xã Reuters vào hôm qua tiết lộ là ông Trịnh Xuân Thanh từng được chính phủ Nguyễn Tấn Dũng điều tra và xác nhận là không hề có vi phạm nào trong thời gian nắm ghế lãnh đạo công ty Xây lắp Dầu khí VN, gọi tắt là PVC.

Trưởng văn phòng Reuters tại VN, ông Matthew Tostevin, cho biết là dựa theo các tài liệu mà Reuters có được thì nội các Nguyễn Tấn Dũng đi đến kết luận là “không có dấu hiệu lem nhem nào” liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, người đã đào thoát ra nước ngoài và bị mật vụ VN bắt cóc tại Đức vào hôm 23/7.
Reuters dẫn chứng lá thư đề ngày 18/5/2015 của Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng gửi ông Dũng, nội dung nói rằng các cơ quan có thẩm quyền đã đồng ý “không tiến hành kỷ luật” ông Thanh trong vụ lem nhem 150 triệu Mỹ kim tại công ty PVC. Lá thư cũng nói thêm là ông Thanh đã được thuyên chuyển sang một chức vụ khác và rất nỗ lực giải quyết các vụ lem nhem ở PVC.
VÕ KIM CỰ BỊ ÉP PHẢI VỀ HƯU VÌ THẢM HỌA FORMOSA
Ông Võ Kim Cự, cựu bí thư và chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, đã bị ép phải về hưu sớm vào đầu tháng tới sau khi trở thành một trong những con dê tế thần vì thảm họa Formosa ở miền trung.
Cần biết là cách đây một tuần, ông Cự được bổ nhiệm thêm chức phó ban lãnh đạo công cuộc đổi mới, phát triển hợp tác xã của Liên minh Hợp tác xã mà ông đang làm chủ tịch.
Báo chí lề đảng khi loan tin trên còn nói thêm là lẽ ra ông Cự phải về hưu vào tháng 5 vừa qua vì đã đủ 60 tuổi, tuy nhiên các bản tin không giải thích lý do tại sao ông Cự vẫn ngồi lỳ, bất chấp sự phản đối của dư luận suốt một năm qua, đặc biệt là sau khi bị tước ghế đại biểu quốc hội.
BÃO DOKSURI SẼ CÀN QUÉT MIỀN TRUNG VÀO NGÀY MAI
Giới khí tượng dự đoán là cơn bão mạnh có tên quốc tế là Doksuri, tức cơn bão số 10 , sẽ ập vào đất liền ở vùng bắc trung bộ vào rạng sáng ngày mai 15/9, và sẽ trút xuống những cơn mưa lớn ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.
Đây là cơn bão có sức tàn phá cấp 12, với sức gió từ 120 đến 140 cây số giờ, đang di chuyển theo hướng tây bắc, với vận tốc khoảng 15 cây số trên Biển Đông. Theo ước tính thì đến trưa ngày mai, thứ Sáu 15/9, tâm bão Doksuri sẽ lọt vào vùng biển Nghệ An – Quảng Trị, với sức gió có thể lên đến 150 cây số giờ.
Giới đặc trách thiên tai VN vào hôm qua đã nhóm họp khẩn cấp tại Hà Nội và ra lệnh cho các nhà cầm quyền địa phương phải sẵn sàng đối phó với cơn bão cực mạnh này.
HOA KỲ LẠI ĐÁNH THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ LÊN CÁ TRA VN
Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản VN vào hôm qua đã đưa ra thông cáo phản đối bộ thương mại Hoa Kỳ đánh thuế chống phá giá đối với loại cá tra đông lạnh nhập từ VN.
Quyết định áp đặt loại thuế này được bộ thương mại Hoa Kỳ đưa ra sau đợt kiểm tra lần thứ 13, diễn ra từ tháng 7 năm ngoái. Theo quyết định này thì mức thuế chống phá giá sẽ là 2.50 Mỹ kim một ký, cao gấp 3 lần mức thuế từng áp đặt vào những năm trước đây.
Trong thông cáo vào hôm qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản VN nói rằng Hoa Kỳ đã không công bằng khi áp đặt mức thuế này.
Trong khi đó thì nhân chuyến viếng thăm nước Mỹ vào đầu tuần này, ông Hoàng Bình Quân, trưởng ban đối ngoại trung ương CSVN, đã kêu gọi Hoa Kỳ hãy công nhận VN là nền kinh tế thị trường và giảm bớt thủ tục để hàng hóa VN dễ dàng bán sang nước Mỹ.
BẮC HÀN ĐE DỌA SẼ CHO NƯỚC MỸ “NẾM MÙI ĐAU KHỔ”
Giận dữ vì các lệnh trừng phạt mới của LHQ, bạo quyền Bắc Hàn vào hôm qua tuyên bố sẽ khiến cho nước Mỹ “nếm mùi đau khổ nhất”.
Khi đưa ra lời đe dọa nói trên, Đại sứ Bắc Hàn tại LHQ, Han Tae Song, còn cáo buộc là Hoa Kỳ đã lựa chọn sự đối đầu toàn diện với Bắc Hàn về cả 3 lãnh vực: kinh tế, chính trị và quân sự. Ông Song còn tuyên bố là nghị quyết trừng phạt mới của LHQ là “bất hợp pháp”.
Cần nhắc lại là để trừng phạt Bắc Hàn sau các vụ thử bom kinh khí và bắn hỏa tiễn tầm xa, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua các biện pháp mới nhất do Hoa Kỳ soạn thảo. Theo đó thì cấm bán dầu thô cho Bắc Hàn, cấm mua các sản phẩm tơ sợi của Bắc Hàn, và đình chỉ thu nhận các công nhân của Bắc Hàn.
NAM HÀN LẠI TẬP TRẬN BẰNG PHI ĐẠN TẦM XA ĐỂ DẰN MẶT BẮC HÀN
Quân đội Nam Hàn vào hôm qua xác nhận là họ vừa tiến hành một cuộc tập trận bằng phi đạn tầm xa thuộc loại hiện đại nhất, với mục tiêu là nhằm thẩm định khả năng đối phó với một cuộc tấn công phủ đầu của Bắc Hàn.
Thông tấn xã Hoa Kỳ (AP) tiết lộ là quân đội Nam Hàn đã cho bắn vài phi đạn Taurus từ chiến đấu cơ F-15 vào các mục tiêu giả định ở ngoài khơi phía tây Nam Hàn. Đây là loại phi đạn do nước Đức chế tạo, có tầm xa 500 cây số và có khả năng che mắt được các giàn radar tối tân.
Theo nhận định của giới quan sát viên thì Nam Hàn khó có thể ra tay tấn công trước, nhưng đây là chiến thuật hữu hiệu nhất nếu muốn ngăn chận một cuộc chiến tranh nguyên tử mà Bắc Hàn phát động.

No comments:

Post a Comment