Saturday, September 30, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 30.09.2017

Tin Tức

Tổng thống Trump và phu nhân sẽ tới Việt Nam dự Hội nghị APEC
Tòa Bạch Ốc vừa loan báo Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng phu nhân sẽ đến thăm 5 quốc gia châu Á trong thời gian từ ngày 3 đến 14/11. Năm quốc gia này bao gồmNhật, Nam Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Ông Trump đến Việt Nam là để dự hội nghị APEC được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11 năm nay.

Khi bắt cóc Dũng Phi Hổ, Công an Nghệ An phải bỏ của chạy lấy người
Như tin đã loan, anh Nguyễn Viết Dũng đã bị công an Nghệ An bắt vào 12 giờ trưa thứ tư 27/9 tại một quán ăn. Những người chứng kiến cho biết nhóm người bắt anh không ai mặc quân phục, thình lình ập vào quán ăn bắt anh, không hề có chuyện đọc lệnh bắt, rồi đánh đập anh và đẩy lên xe như một con vật, y hệt một vụ bắt cóc. Khi bị quần chúng phát giác, bọn công an Nghệ An này đã hoảng hốt vứt cả xe máy lại để thoát thân. Chiếc xe này đã tháo biển số 37-L1 261.57 và giấu ở trong cốp. Ngoài biển số, bà con còn thấy một còng số 8, một số giấy tờ và một vỉ bao cao su dùng dở chỉ còn 3 cái.
Một thủ phạm thiệt mạng trong vụ cướp nhà băng tại Vĩnh Long
Chiều 27/9, một vụ cướp xảy ra tại Ngân hàng Vietinbank ở xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh tỉnh Vĩnh Long. Theo hình ảnh ghi lại từ camera của ngân hàng, thủ phạm chạy xe máy vào dựng trước phòng giao dịch, đẩy cửa bước vào bên trong và rút súng khống chế bảo vệ, đe doạ nhân viên, cướp đi số tiền hơn 200 triệu đồng rồi tẩu thoát. Chiều 29/9, Công an Vĩnh Long đã xác định được thủ phạm, nhưng danh tính của nghi phạm chưa được tiết lộ. Tin sơ khởi cho biết thủ phạm khoảng 40 tuổi, công tác trong quân đội, và cho là đã tự sát tại nơi bị thẩm vấn điều tra.
Đoàn Thị Hương sẽ được bào chữa vô tội trong vụ ám sát Kim Jong Nam
Theo hãng tin Reuters, hai phụ nữ bị cáo buộc ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, là Cô Siti Aisyah, 25 tuổi, người Indonesia và cô Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, người Việt Nam, sẽ được tòa án Malaysia xử vào thứ Hai, ngày 2/10 sắp tới. Ông Htisyam The, luật sư của cô Đoàn Thị Hương tiết lộ: cả hai cô sẽ được bào chữa là không có tội. Cả hai cô đã nói với các luật sư của họ rằng, họ không biết họ đang tham gia vào một vụ giết người, mà cứ tưởng rằng mình đang tham gia một chương trình truyền hình thực tế.
Các quan chức Nam Hàn và Mỹ cho rằng chính quyền Kim Jong Un đứng sau vụ giết người này. Cùng bị truy tố với 2 cô, có 4 nghi phạm Bắc Hàn đã xác định được tên, đã rời Kuala Lumpur về lại Bắc Hàn ngay hôm vụ giết người xảy ra. Tổ chức quốc tế Interpol đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp 4 người kể trên nhưng chưa bắt được.
Một người đàn ông bốc cháy như đuốc trên đường Hai Bà Trưng, Hải Phòng
Khoảng 2giờ15 chiều ngày 29.9, một tiếng nổ phát ra từ ngõ 106, đường Hai Bà Trưng, Hải Phòng. Ngay sau đó, một người đàn ông bị lửa bùng cháy dữ dội chạy từ trong ngõ ra, lăn nhiều vòng trên vỉa hè. Nhiều người đã dùng nước để dập lửa khiến ngọn lửa được dập tắt sau vài phút. Nạn nhân bị bỏng nặng và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt-Tiệp. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Ngọc Sơn, 39 tuổi, nghiện ma túy nhiều năm và từng có tiền án. Vì xin tiền bố mẹ để mua ma túy không được, Sơn mang xăng tưới lên người mình để tự thiêu.
Bắc Hàn đã chế được nhiên liệu dành để phóng hỏa tiễn tầm xa
Báo Việt Đức tại Cộng Hòa Liên Bang Đức ngày 29/9 vừa loan tin: Trung tâm Nghiên cứu Chống phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin tại Đại học Middlebury cho biết Bắc Hàn đã làm chủ được công nghệ sản xuất UDHM, là loại nhiên liệu cần thiết được sử dụng trong các vụ phóng hỏa tiễn tầm xa. Tờ báo cũng cho biết thêm: Tại Hamhung, một thành phố hẻo lánh tại đông bắc Bắc Hàn có một nhà máy hóa chất được ngụy trang là nhà máy dệt nằm ở một nơi kín khuất, đang bí mật sản xuất UDMH cho chương trình hỏa tiễn của Bắc Hàn. Khám phá này phá tan lập luận cho rằng Bắc Hàn không thể tự sản xuất nhiên liệu mà phải nhập khẩu từ Nga hoặc Trung cộng.
Hơn 60 người Rohingya thiệt mạng trong một vụ đắm tàu
Thứ Năm, 28/9 vừa qua, một chiếc tàu chở khoảng 80 người Hồi Giáo Rohingya, trong đó có 50 trẻ em, từ bang Rakhine của Miến Điện sang Bangladesh để xin tạm trú đã bị đắm ở ngoài khơi Bangladesh khiến hơn 60 người bị thiệt mạng. Ông Joel Millman, phát ngôn viên của Tổ chức Di Dân Quốc Tế cho biết: mới chỉ tìm thấy 23 xác nạn nhân, 40 người kia đã mất tích.
Theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc, hiện đã có hơn nửa triệu người Rohingya bỏ nhà cửa chạy sang Bangladesh xin tá túc vì bị quân đội và an ninh Miến Điện đàn áp. Liên Hiệp Quốc đang cáo buộc Miến Điện tội diệt chủng, cho rằng quân đội Miến lợi dụng danh nghĩa truy lùng khủng bố để giết hại người Rohingya.
EU công bố bản đồ đối tượng cấm vận quốc tế
Hiện nay, quốc tế có khoảng 30 đến 40 lệnh cấm vận nhằm trừng phạt kinh tế các chính phủ Bắc Hàn, Syria và Zimbabwe, tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và một số nhóm khủng bố khác. Về vấn đề này, Liên minh châu Âu cứ hai năm lại đưa ra một danh sách các biện pháp trừng phạt dày hàng trăm trang liên quan đến hàng trăm chi tiết trừng phạt pháp lý được thay đổi hàng năm. Để giúp các doanh nghiệp, ngân hàng nắm được thông tin nhanh chóng về vấn đề này, thay vì phải đọc hàng trăm trang văn bản pháp luật hầu biết mình không được giao dịch với những ngân hàng hay doanh nghiệp nào trên thế giới bị cấm vận, thì ngày 29/9, hãng AFP đưa tin: Liên minh châu Âu (EU) đã công bố bản đồ về những cá nhân, tổ chức và chính phủ bị quốc tế cấm vận. Bản đồ mới này cho phép người dùng theo dõi theo từng quốc gia gồm những biện pháp trừng phạt nào có hiệu lực và cũng có thể tìm kiếm thông tin theo từng lĩnh vực.

No comments:

Post a Comment