Wednesday, September 13, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 13.09.2017

Tin Tức

CAMPUCHIA SẼ TRỤC XUẤT 29 NGƯỜI THƯỢNG TỴ NẠN
Bất chấp sự can thiệp của Cao ủy Tỵ nạn LHQ, Campuchia vẫn giữ ý định trục xuất 29 người Thượng về lại VN trong vòng 2 tuần tới.
29 người nói trên nằm trong số 36 người Thượng đã đào thoát sang Campuchia vào năm ngoái, nhưng chỉ có 7 người được chấp nhận tư cách tỵ nạn, và sẽ được Cao ủy LHQ đưa sang Philippines vào tuần tới để chờ đi định cư tại một nước khác.

Ngay sau khi nhận được tin bị trục xuất về VN, những người này đã vô cùng hốt hoảng và lo sợ. Ông Y Rin Kpa 47 tuổi, người từng bị bỏ tù 10 năm tù tại VN, kêu gọi thế giới hãy áp lực bạo quyền Campuchia đình chỉ hành động vô nhân đạo này. Ông Kpa tin chắc là bạo quyền VN sẽ có những hành động trả thù việc họ đào thoát sang Campuchia nếu nhóm này bị trả về lại VN.
Vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế đã ra thông cáo kêu gọi bạo quyền Campuchia hãy ngưng ngay việc trục xuất nói trên vì có cùng lo ngại như ông Rin Kpa. Thông cáo cho rằng phía Campuchia đã không hợp tác một cách đầy đủ với Cao ủy LHQ khi xét duyệt quy chế cho nhóm người Thượng này.
LÀN SÓNG CHỐNG ĐỐI CÁC TRẠM THU LỘ PHÍ ĐANG LAN RỘNG
Làn sóng chống đối các trạm thu lộ phí bằng cách trả tiền lẻ đang lan rộng trên toàn quốc, với vụ mới nhất diễn ra tại một trạm thu phí trên quốc lộ 1, băng ngang qua huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai.
Theo ghi nhận thì trong mấy ngày qua, giới tài xế băng qua trạm này đã xử dụng chiến thuật trả tiền lẻ có mệnh giá rất thấp, khiến xe cộ phải sắp hàng dài cả cây số, ở cả hai chiều. Cho đến hôm qua thì trạm này buộc lòng phải ngưng thu tiền để tránh tình trạng tắt nghẽn giao thông. Đây là trạm thu phí để lấy lại phí tổn xây dựng đường tránh Biên Hòa, với lộ phí quá cao kể từ khi trạm này được thiết lập vào năm 2014.
Trạm thu phí này bị lâm vào cảnh phải ngưng thu tiền sau một loạt các trạm ở Cai Lậy, Hưng Yên và Thái Nguyên cũng bị giới tài xế xử dụng chiến thuật trả tiền lẻ để phản đối lộ phí quá cao, hay không nằm đúng chỗ qua lại.
TRONG VÒNG 8 THÁNG, VN MUA GẦN 1 TỶ MỸ KIM TIỀN THAN ĐÁ TỪ TRUNG CỘNG
Theo công bố của Tổng cục Hải quan VN thì trong vòng 8 tháng qua, VN đã nhập cảng hơn 9 triệu tấn than đá từ Trung Cộng, với tổng trị giá 934 triệu Mỹ kim. Nếu tính về số lượng, thì lượng nhập cảng có chút sụt giảm so với năm trước, nhưng tổng trị giá lại gia tăng gấp đôi, có nghĩa là phải mua với giá cao trong khi VN hiện tồn trữ hàng chục triệu tấn than đá vì không bán ra được.
Biện hộ cho tình trạng nghịch lý nói trên, giới hữu trách VN cho biết là lượng than đá nhập về là để chạy các nhà máy nhiệt điện do Trung Cộng cho vay vốn và đấu thầu xây dựng tại VN. Thế nhưng nếu so sánh giá cả thì than đá nhập cảng từ Trung Cộng có giá 178 Mỹ kim một tấn, trong khi giá than đá của Úc chưa đến 100 Mỹ kim.
Trong một diễn biến khác thì phó chủ tịch quốc hội VN, Phùng Quốc Hiển, vào hôm qua đưa ra lời báo động là tổng số tiền vay mượn để đầu tư cơ sở hạ tầng (tức ODA) sắp vượt qua mức 150 tỷ Mỹ kim, tức mức giới hạn của nợ công mà quốc hội ấn định là 65% tổng sản lượng quốc gia.
CỤC TRƯỞNG AN NINH LÊN NẮM GHẾ TRƯỞNG BAN TÔN GIÁO QUỐC DOANH
Ông Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng An ninh vùng Tây Bắc thuộc bộ công an VN, vừa được bổ nhiệm vào ghế Trưởng ban Tôn giáo Nhà nước.
Đây là cơ quan trực thuộc bộ nội vụ, có nhiệm vụ cố vấn và phối hợp với các bộ nội vụ và công an trong lãnh vực kiểm soát mọi hoạt động tôn giáo trên toàn quốc, với số quan chức vào 120 người. Trong buổi lễ nhậm chức vào hôm thứ Hai, ông Thắng hứa hẹn là sẽ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.
Cần nói thêm là ông Vũ Chiến Thắng từng nắm giữ ghế phó giám đốc công an tỉnh Nghệ An, sau đó được thăng lên ghế giám đốc công an tỉnh Quảng Trị, trước khi được bổ nhiệm vào ghế cục trưởng an ninh Tây Bắc vào tháng 9 năm ngoái.
LHQ THÔNG QUA CÁC BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT MỚI ĐỐI VỚI BẮC HÀN
Toàn thể 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Hàn vào hôm qua.
Đây là những biện pháp trừng phạt chưa từng có trong lịch sử cấm vận quốc gia nào trên thế giới, điển hình như lệnh cấm các quốc gia hay công ty mua bán các sản phẩm dệt may hay dầu khí của Bắc Hàn. Các biện pháp này có thể khiến Bắc Hàn mất đến 90% nguồn lợi tức hằng năm.
Đây cũng là nghị quyết thứ 8 mà LHQ đưa ra để trừng phạt Bắc Hàn, và là nghị quyết được cả Nga lẫn Trung Cộng ủng hộ hoàn toàn. Tuy nhiên nghị quyết này không có mục phong tỏa tài sản của ông Kim Jong-un, lãnh tụ Bắc Hàn, như trong bản soạn thảo ban đầu của Hoa Kỳ.
HOA KỲ BÁC BỎ CÁO BUỘC CỦA CAMPUCHIA
Đại sứ Mỹ tại Campuchia, ông William Heidt, vào hôm qua đã bác bỏ cáo buộc là Hoa Kỳ đã âm mưu với phe đối lập Campuchia để lật đổ bạo quyền Hun Sen.
Cáo buộc nói trên là do Hun Sen đưa ra sau khi ra lệnh bắt giam ông Kem Sokha, thủ lãnh phe đối lập Campuchia, và truy tố ông này về tội “phản quốc” và làm “gián điệp cho ngoại bang”. Bằng chứng mà ông Hun Sen đưa ra là bài diễn văn ông Sokha nhân chuyến công du tại Úc, nội dung nói rằng phe đối lập được Hoa Kỳ yểm trợ để phát triển phong trào dân chủ hóa đất nước.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, Đại sứ Heidt phủ nhận cáo buộc của ông Hun Sen, và nói thêm là trong mấy năm qua, ông Hun Sen liên tục đưa ra nhiều cáo buộc không đúng sự thật, hây hoang mang trong dư luận. Thông cáo cũng kêu gọi bạo quyền Hun Sen phải lập tức trả tự do vô điều kiện cho ông Sokha và chấm dứt các chiến dịch đàn áp phe đối lập trước cuộc tổng tuyền cử vào năm tới.

No comments:

Post a Comment