Wednesday, September 27, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 27.09.2017

Tin Tức

CÔNG AN ĐÀN ÁP DÃ MAN CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG Ô NHIỄM Ở HẢI DƯƠNG
Hơn 500 công an đủ loại đã dùng vòi rồng và roi điện để đàn áp 200 người biểu tình chống ô nhiễm tại khu công nghiệp Lai Vu tình Hải Dương vào hôm thứ Hai vừa qua.
Đây là cuộc biểu tình kéo dài hơn 5 tháng qua, với hàng trăm người dân huyện Kim Thành đã thay phiên nhau túc trực trong các lều bạt mà họ dựng lên trên con đường dẫn vào nhà máy dệt Pacific Crystal, do người Hồng Kông đầu tư. Mục đích của cuộc biểu tình là nhằm phản đối các ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra, đồng thời yêu cầu bồi thường thỏa đáng cho số ruộng vườn đã bị nhà cầm quyền Hải Dương tước đoạt để xây dựng khu công nghiệp Lai Vu.

Nhưng thay vì đến đối thoại với người dân, vào sáng thứ Hai 25/9, bạo quyền Hải Dương huy động hơn 500 công an côn đồ kéo đến tấn công người biểu tình bằng vòi rồng và dùi cui điện. Hàng chục người dân đã bị thương và một số lều bạt bị đốt cháy.
Cần nói thêm là từ năm ngoái, người dân huyện Kim Thành đã nhiều lần tố cáo nhà máy dệt Pacific Crystal đã xả nước thải độc hại ra môi trường chung quanh, gây ô nhiễm trầm trọng cho ruộng vườn của họ. Vì không ai giải quyết, vào tháng 4 vừa qua, người dân đã mở cuộc phong tỏa nhà máy này, kéo dài đến hôm nay bất chấp các lời đe dọa của nhà cầm quyền Hải Dương.
NƯỚC ĐỨC NGƯNG CẤP VISA NHẬP CẢNH CHO QUAN CHỨC VÀ DU HỌC SINH VN
Mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt – Đức ngày càng căng thẳng hơn, với quyết định mới nhất của chính phủ Đức là ngưng cấp visa nhập cảnh đối với các quan chức và du học sinh VN.
Quyết định này được đưa ra vào cuối tuần qua, sau khi bộ ngoại giao Đức không nhận được lời giải thích thỏa đáng từ bạo quyền Hà Nội về vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Ngay sau đó, một số nước trong khối Liên hiệp Âu châu (EU), điển hình như Pháp, Bỉ, Hòa Lan, Ý và Thụy Điển, cũng ra thông cáo báo chí ủng hộ quyết định nói trên của nước Đức.
Quyết định cứng rắn này đã gây khốn đốn ngay lập tức cho phía VN, với một phái đoàn quan chức bị bác visa sang Đức để ký hợp đồng với một số công ty Đức. Trong khi đó thì hàng chục ngàn du học sinh và công nhân VN cũng đang lo lắng vì không biết họ có thể xin gia hạn visa sau khi hết hạn hay không.
ADB CẢNH BÁO NHÀ NƯỚC VN VỀ TỶ LỆ NỢ XẤU QUÁ CAO
Trong báo cáo mới nhất được công bố vào hôm qua, Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) cảnh báo nhà nước VN về khoản nợ xấu, tức nợ khó đòi, đang ở tỷ lệ quá cao.
Trong khi nhà nước VN khẳng định tỷ lệ nợ xấu, tức khoản nợ không đòi được, là 2.6% thì ADB nói rằng tỷ lệ này phải hơn 10% vì phía VN chưa cộng các khoản nợ không thể hoàn trả được của các tập đoàn quốc doanh, đặc biệt là hàng loạt các dự án đang đắp chiếu.
Nếu tính toán của Ngân hàng Phát triển Á châu là chính xác thì có nghĩa là khoản nợ xấu của VN là khoảng 10 tỷ Mỹ kim, dựa trên con số 94 tỷ Mỹ kim tiền nợ mà bộ tài chánh VN đưa ra vào tuần qua.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, bộ công an VN đã bắt thêm một số quan chức cao cấp thuộc tập đoàn PetroVN để điều tra về các vụ lem nhem tài chánh, trong số đó có ông Lê Đình Mậu, kế toán trưởng kiêm trưởng ban kiểm toán của tập đoàn. Những người còn lại là thuộc cấp của ông Trịnh Xuân Thanh khi ông này nắm ghế chủ tịch Công ty Xây lắp Dầu khí thuộc thập đoàn PetroVN.
NGƯ DÂN VIỆT BÁC BỎ CÁO BUỘC CỦA PHILIPPINES
Các ngư dân bị bắt giữ tại Phi đã bác bỏ cáo buộc là họ đã lao đến tấn công một tàu tuần duyên Phi, khiến binh sĩ Phi nổ súng bắn chết 2 đồng nghiệp của họ trong cuộc rượt đuổi vào rạng sáng thứ Bảy 23/9 ở một vùng biển thuộc tây bắc nước Phi.
Phát biểu từ trại tạm giam ở thị trấn Bolinao, thuyền trưởng Phạm Tô cho biết là không tàu cá VN nào dám có ý định liều lĩnh nói trên vì chiến hạm Phi to gấp 20 lần tàu VN, huống hồ chi tàu cá VN lại là tàu gỗ. Ông Tô nói thêm là trước đó một ngày, tức thứ Sáu 22/9, các tàu cá VN tiến vào lãnh hải nước Phi để tránh giông bão, và chỉ dùng đèn sáng bình thường để câu mực, chứ không phải đèn cực sáng như cáo buộc của giới chức Phi.
Cần nhắc lại, chiếc tàu của ông Phạm Tô đến từ tỉnh Phú Yên, tổng cộng có 7 ngư dân trên tàu. Hai người đã thiệt mạng sau khi bị quân Phi nổ súng, 5 người còn lại bị bắt giữ vào hôm thứ Bảy 23/9.

No comments:

Post a Comment