Thursday, September 28, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 28.09.2017

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH XÃ HỘI NGUYỄN VIẾT DŨNG LẠI BỊ BẮT GIAM
Công an tỉnh Nghệ An vào hôm qua loan báo là họ đã bắt giam anh Nguyễn Viết Dũng với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”, theo điều 88 của bộ luật hình sự csVN.
Là một người sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, anh Dũng 31 tuổi từng bị bạo quyền VN bắt giam vào tháng 4 năm 2015 khi anh mặc quân phục của binh chủng Nhảy dù VNCH tham gia vào cuộc xuống đường bảo vệ cây xanh ở Hà Nội. Trước đó anh Dũng, có biệt danh là Dũng Phi Hổ, cũng thành lập đảng Cộng hòa và hội Những người Yêu mến Quân lực VNCH.

Theo lời kể của gia đình và bạn bè thì công an Nghệ An ra tay bắt giữ anh Nguyễn Viết Dũng vào 12 giờ trưa hôm qua, 27/9, tại một nơi gần giáo xứ Song Ngọc thuộc huyện Quỳnh Lưu. Sau khi gia đình và thân nhân kéo đến đồn công an để chất vấn thì phía công an mới ra thông cáo cho biết là anh Dũng vi phạm điều 88, Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, một điều luật mơ hồ được bạo quyền Hà Nội xử dụng để bắt nhốt và bỏ tù hàng chục người bất đồng chính kiến suốt mấy năm qua.
HÀ NỘI VẪN TIẾP TỤC VI PHẠM QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO
Ủy ban Bảo vệ Tự do Tôn giáo Quốc tế , một cơ quan trực thuộc bộ ngoại giao Hoa Kỳ, vào hôm qua đã công bố một phúc trình về quyền tự do tôn giáo ở khu vực Đông Nam Á, nội dung khẳng định là Hà Nội vẫn tiếp tục chà đạp quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại VN.
Trong nhận định về tình hình tự tôn giáo ở 10 nước thuộc khối ASEAN, phúc trình nói rằng Hà Nội đã tiến hành một số cải tổ về hoạt động tôn giáo, nhưng chỉ có những tồ chức tôn giáo quốc doanh được quyền sinh hoạt, trong khi các tổ chức khác thì vẫn bị đàn áp. Điển hình như các hội thánh Tin Lành hoạt động trong các sắc tộc thiểu số ở Tây nguyên vẫn liên tục bị sách nhiễu.
Phúc trình nêu rõ những tập thể và cá nhân bị đàn áp về tôn giáo như hội Cao Đài Chân Truyền, Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, Khmer Krom, người Thượng Tây nguyên, người H’mong, Pháp Luân Công và đạo Dương Văn Minh. Vụ cưỡng chiếm và san bằng chùa Liên Trì ở quận Thủ Thiêm cũng là một bằng chứng vi phạm tự do tôn giáo được nêu lên trong phúc trình.
NGƯỜI DÂN XÃ LAI VU CĂM PHẪN VÌ BỊ ĐÀN ÁP QUÁ DÃ MAN
Trong khi báo chí lề đảng rầm rộ khoe khoang là nhà cầm quyền Hải Dương đã thành công trong việc thuyết phục người dân giải tán việc phong tỏa nhà máy dệt Pacific Crystal, thì người dân xã Lai Vu lại bày tỏ sự căm phẫn trước hành động đàn áp dã man của hơn 500 công an và côn đồ vào hôm thứ Hai 25/9.
Cần nhắc lại là trước khi đàn áp mạnh tay bằng vòi rồng và dùi cui điện vào hôm thứ Hai, người dân xã Lai Vu đã dựng lều trại, thay phiên nhau bao vây nhà máy dệt suốt 5 tháng qua để phản đối tình trạng ô nhiễm và đòi bồi thường thỏa đáng cho các ruộng vườn bị nhà cầm quyền Hải Dương tước đoạt để xây khu công nghiệp Lai Vu.
Phát biểu trong tiếng khóc, nhiều người dân Lai Vu cho biết là họ bị công an và côn đồ đánh đập vô cùng dã man, còn hơn cả thời kỳ thực dân phong kiến, với hàng chục người bị thương và các lều trại bị đốt phá.
TÒA ĐẠI SỨ ĐỨC CẢI CHÍNH VỀ NGUỒN TIN NGƯNG CẤP VISA CHO CÔNG DÂN VN
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, tòa đại sứ Đức tại VN tuyên bố là nước Đức không đình chỉ việc cấp visa nhập cảnh đối với công dân VN. Tuy nhiên thông cáo nói rằng việc xin visa có thể kéo dài lâu hơn vì quá đông người đang nạp đơn xin vào nước Đức.
Cần biết là vào cuối tuần qua, tờ Thời Báo của người Việt tại Đức loan tin là chính phủ nước này đã ra quyết định ngưng cấp thị thực nhập cảnh sau khi phía VN không trả lời một cách thỏa đáng về vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Tờ Thời Báo dẫn chứng trường hợp của một phái đoàn quan chức VN phải hủy bỏ chuyến công tác vì quyết định này.
Ngay sau khi tòa đại sứ Đức đưa ra thông cáo báo chí nói trên, tờ Thời Báo vẫn khẳng định là họ có nguồn tin khả tín và bằng chứng về quyết định ngưng cấp visa của chính phủ Đức.
CHÍNH PHỦ PHI NGƯNG CHỨC VIÊN CHỈ HUY TRONG VỤ BẮN CHẾT NGƯ DÂN VN
Người chỉ huy chiếc tuần duyên Phi trong vụ rượt đuổi và bắn chết 2 ngư dân VN vào hôm thứ Bảy 23/9 đã bị bộ quốc phòng Phi ra lệnh ngưng chức để chờ điều tra về biến cố này.
Giới chức Phi không nêu rõ danh tính của viên sĩ quan nói trên mà chỉ cho biết là lệnh này đến từ tổng tham mưu trưởng quân lực Phi và tư lệnh hải quân Phi.
Cần nhắc lại là theo tường thuật của giới chức Phi thì vụ nổ súng diễn ra sau khi một tàu cá Phú Yên lao đến với ý định húc vào chiếc tàu tuần duyên Phi trong cuộc rượt đuổi của hải quân Phi ở một vùng biển tây bắc nước Phi. Ngoài 2 ngư dân trúng đạn tử thương thì 5 ngư dân VN khác đang bị bắt giữ.
HÀNG CHỤC QUAN CHỨC NGÂN HÀNG BỊ TRUY TỐ TỘI BIỂN THỦ 264 TRIỆU MY KIM
Bộ công an VN đã quyết định truy tố hàng chục quan chức ngân hàng về tội biển thủ 264 triệu Mỹ kim, đồng thời ra lệnh cấm những người này rời khỏi nơi cư trú để chờ ra hầu tòa.
Theo loan báo thì bà Hứa Thị Phấn, một cố vấn cao cấp của Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), là người chủ chốt trong vụ biển thủ số tiền nói trên. Bà Phấn và 9 thuộc hạ hiện bị quản thúc tại gia. Bà Phấn cũng là một trong những người đang bị truy tố về vụ tham nhũng tại ngân hàng Đại Dương mà ông Hà Văn Thấm là người sáng lập. Hơn 50 quan chức đã bị mang ra xét xử và chờ tuyên án về vụ này.
Cần biết là trong mấy tháng qua, hàng loạt nhân vật cao cấp trong ngành ngân hàng đã bị bắt giam và truy tố tại VN, với các tội danh nhận hối lộ và làm ăn tắc trách gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản quốc gia.

No comments:

Post a Comment