Monday, September 25, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 25.09.2017

Tin Tức

VN NÊU LÊN VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG TẠI DIỄN ĐÀN LHQ
Vào cuối tuần qua, trong phần phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh đã nêu lên vấn đề Biển Đông nhưng không được dư luận thế giới chú ý cho lắm.
Lý do là những gì mà Ngoại trưởng Minh nêu lên chỉ là lặp lại những gì mà thế giới đều biết rõ, kể cả lời kêu gọi các bên tranh chấp chủ quyền tại vùng biển này phải cố gắng “kềm chế”, tránh xung đột bằng quân sự. Ông Minh cũng cho biết là VN đang hợp tác cùng các nước láng giềng để đối phó với các biến động trong khu vực.

Nhắc đến các biến động trên thế giới, điển hình như vấn đề Bắc Hàn, ông Minh kêu gọi thế giới phải có những hành động phù hợp với các công ước quốc tế, phải tôn trọng chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào nội bộ các nước và giải quyết vấn đề bằng các phương pháp hòa bình, tránh xử dụng các biện pháp vũ lực.
HẢI QUÂN PHILIPPINES BẮN CHẾT 2 NGƯ DÂN VIỆT NAM
Hai ngư dân VN đã bị hải quân Philippines nổ súng bắn chết trong một cuộc rượt đuổi vào rạng sáng thứ Bảy 23/9 ở một vùng biển tây bắc nước Phi.
Theo cáo buộc của hải quân Phi thì sau khi bị phát giác đang đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển nói trên, một tàu cá VN đã lao vào tàu tuần duyên Phi, buộc họ phải nổ súng, Ngoài 2 ngư dân trúng đạn thiệt mạng, 5 ngư dân Việt khác cũng bị bắt trong vụ rượt bắt này.
Một quan chức Phi cũng xác nhận biến cố nói trên xảy ra ở ngoài khơi tỉnh Pangasinan thuộc tây bắc nước Phi và thi hài 2 ngư dân VN đã được chuyển giao cho cảnh sát Phi để mở cuộc điều tra. Theo lời quan chức này thì vụ rượt đuổi diễn ra khi hải quân Phi phát giác 6 tàu cá VN xử dụng đèn pha cực đại để đánh cá, một hình thức đánh cá bị nước Phi nghiêm cấm xử dụng.
Nhà cầm quyền VN hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về biến cố bi thảm nói trên.
CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG MUỐN DẬP TẮT DƯ LUẬN
Gần một tuần sau khi bị kỷ luật và bị bộ công an mở cuộc điều tra, chủ tịch thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, lên tiếng kêu gọi các quan chức cấp dưới và người dân thành phố này hãy ngưng bàn tán về chuyện “ai ra đi, ai ở lại”.
Lấy lý do là để tránh cho giới công chức “xao lãng công việc”, ông Thơ cảnh cáo là “chớ nên suốt ngày tụ tập ở các quán” để bàn tán về việc hai quan chức cầm đầu thành phố bị kỷ luật và ai sẽ lên thay thế chiếc ghế bí thư và chủ tịch thành phố Đà Nẵng. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Thơ cũng thừa nhận là có một số vi phạm trong việc mua bán nhà cửa và đất đai nhà nước trong nhiều năm qua, nhưng tin rằng mìng không dính líu đến các vụ này.
Trong khi đó thì ông Nguyễn Xuân Anh, bí thư thành uỷ Đà Nẵng, vẫn chưa lên tiếng sau mấy ngày bị báo chí lề đảng ào ạt tấn công và phanh phui thêm nhiều vụ sai phạm của ông Anh.
CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở HỒ NƯỚC NGUYỄN DU – THÀNH PHỐ TAM KỲ
Hơn 10 ngày qua, cá chết nổi lên trắng hồ Nguyễn Du ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, bốc mùi hôi thối nhưng nhà cầm quyền địa phương vẫn tỏ ra dửng dưng.
Đây là hồ nước rộng khoảng 4 mẫu, là nơi để rút chứa lượng nước mưa của thành phố, nhưng mấy năm qua phải gánh thêm lượng nước thải từ các khu dân cư và bệnh viện xả vào trong hồ.
Theo lời kể của người dân Tam Kỳ thì suốt 10 ngày qua, nước hồ chuyển sang màu xanh đục, với cá chết nổi lên trên mặt nước, hai mắt sưng to, rồi phơi bụng chết hàng loạt. Khi bị báo chí tìm đến nơi, phó chủ tịch thành phố Tam Kỳ cho biết là sẽ cử người đến lấy mẫu nước để tìm hiểu nguyên nhân cá chết.
VN VAY MƯỢN THẾ GIỚI HƠN 80 TỶ MỸ KIM TRONG VÒNG 5 NĂM QUA
Theo báo cáo của bộ tài chánh VN thì trong 5 năm, từ năm 2011 đến năm 2105, nhà nước VN và các tập đoàn quốc doanh đã vay mượn thế giới hơn 80 tỷ Mỹ kim. Tính theo tỷ lệ thì số nợ công này lên đến 61% tổng sản lượng quốc gia, tức gần sát mức giới hạn mà quốc hội VN đề ra là 65%.
Đáng nói là ngoài số nợ nước ngoài, kể từ năm 2014, vì không còn được thế giới cho vay với lãi xuất thấp, nhà nước VN chuyển sang vay mượn từ nội địa bằng hình thức trái phiếu. Từ con số 20 tỷ Mỹ kim vào năm 2011, đến năm 2014, đã vay mượn đến 54 tỷ Mỹ kim từ trong nước. Nếu những số liệu này là đúng thì tổng số nợ của VN đã vượt qua mức 120 tỷ Mỹ kim, chứ không thể là 94 tỷ Mỹ kim như trong báo cáo mù mờ của bộ tài chánh VN.
LỰC LƯỢNG BIÊN PHÒNG VIỆT – HOA THỰC TẬP CHỐNG KHỦNG BỐ
Vào cuối tuần qua, lực lượng biên phòng hai nước Việt – Hoa đã mở cuộc thực tập kéo dài 2 ngày nhằm nâng cao khả năng chống tệ nạn nhập cảnh bất hợp pháp và ngăn chận khủng bố xâm nhập vào hai nước.
Cuộc thực tập hỗn hợp này khai diễn vào chiều thứ Bảy 23/9, có tên là “Nậm Na – 2017”, với hai đơn vị tham gia là biên phòng tỉnh Lai Châu – VN và biên phòng khu vực Mông Tự – Trung Cộng. Nơi thực tập là tại Nậm Na thuộc tỉnh Lai Châu.
Cần nói thêm là lực lượng biên phòng Việt – Hoa từng mở các cuộc thực tập như trên. Vào năm 2014 hai bên đã mở cuộc thực tập tại Móng Cái – VN và sau đó là tại Đông Hưng – Trung Cộng. Qua năm sau thì lại tổ chức ở Lào Cai và vào năm ngoái thì tại Lạng Sơn.

No comments:

Post a Comment