Sunday, September 17, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 16.09.2017

Tin Tức

Bão lớn vào tới miền Trung Việt Nam
Sáng 15/09, Truyền thông Việt Nam cho hay sáng hôm 15/09, bão Doksuri còn gọi là bão số 10 sẽ thổi vào các tỉnh Nghệ An – Quảng trị với sức gió mạnh cấp 12, sẽ gây mưa to gió lớn và ngập nặng tại các tỉnh này, và sẽ thổi vào âu hơn trong đất liền với gió mạnh cấp 8-9. Đây là một trong những cơn bão được cho là mạnh nhất đổ vào Việt Nam trong nhiều năm qua. Bão này đã qua Philippines vào thứ ba 12/9 và đã làm ít nhất bốn người chết và sáu người mất tích. Được biết riêng tại Quảng Bình và Hà Tĩnh, hơn 100 ngàn người đã được di tản để tránh bão. Hàng chục chuyến bay đến và đi từ miền Trung Việt Nam bị hủy bỏ.

Cơn bão đã kéo dài trong 8 tiếng, gây thiệt hại được đánh giá là rất lớn, có 4 người tử vong. Ở Quảng Bình và Hà Tĩnh hàng trăm ngàn ngôi nhà bị tróc mái, hầu hết hệ thống điện bị hư hại, đường xá cầu cống, đê kè bị hư hại nặng, hàng ngàn mẫu hoa màu, ao hồ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại chưa thể tổng kết được. Mưa vẫn đang trút nước xuống nhiều tỉnh trong toàn khu vực Miền Trung và Miền Bắc VN, tạo ra lũ quét, sạt lở, và nhận chìm nhiều khu vực đất thấp ở nhiều nơi.
80% lao động nữ trên 35 tuổi bị buộc nghỉ việc
Sáng 13/9, trong phiên họp Thường vụ Quốc hội về bình đẳng giới tính, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao Động- Thương Binh & Xã Hội Việt Nam, cho biết: có tới 80% phụ nữ trên 35 tuổi bị buộc phải nghỉ việc hoặc tự bỏ việc do cơ cấu lại sản xuất hoặc không chịu được điều kiện làm việc khắc nghiệt. Tính đến tháng 7 năm 2017, số lao động nam trên 15 tuổi chiếm 52%, cao hơn số lao động nữ. Tuy nhiên đa số lao động nữ lại làm việc trong các ngành có chuyên môn thấp, tính ổn định không cao. Ngoài ra thu nhập của họ cũng thấp hơn so với nam giới. Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện Quốc Hội Việt Nam, cho rằng pháp luật Việt Nam chưa đủ mạnh và rõ ràng trong việc đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.
Việt Nam thiệt hại nhiều do bị tấn công an ninh mạng
Chiều 15/9, tại một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Công An Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam phải tích cực bảo vệ an ninh mạng của quốc gia trong điều kiện khó khăn hiện nay của đất nước. Theo ông, Quốc hội cần ban hành Luật An ninh Mạng để phòng ngừa, ngăn chặn, ứng phó cũng như khắc phục hậu quả của các hoạt động tấn công mạng, khủng bố mạng và phòng chống chiến tranh mạng. Hiện nay, hệ thống thông tin của Việt Nam bị hàng ngàn cuộc tấn công mỗi năm với mức độ nguy hiểm làm ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh quốc gia, gây thất thoát và thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Dự án Luật An ninh mạng sẽ được đệ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp lần thứ 4 sắp tới.
Một lao động Việt ở Đài Loan bị ‘bỏ mặc cho chết’
Anh Nguyễn Quốc Phi, một người Việt 27 tuổi đã sang lao động tại Đài Loan từ nhiều năm trước, đã bị một cảnh sát bắn chín phát vào ngày 31/8 vì bị nghi là trộm xe hơi. Các hình ảnh video do camera gắn trên một chiếc xe cứu thương cho thấy anh Phi sau khi bị bắn, đã bị thương rất nặng, không thể đứng lên nên đã bò tới nằm bên cạnh một chiếc xe cảnh sát. Nhưng các nhân viên cứu thương Đài Loan đã bỏ mặc anh Phi không cấp cứu khiến anh bị tử vong. Họ chỉ lo săn sóc một nhân viên chính phủ dù người này chỉ bị thương nhẹ. Vì thế, cha của anh Phi đã sang Đài Loan để tham dự cuộc biểu tình hôm 15/9 của một số người Việt đòi chính quyền Đài Loan phải điều tra đầy đủ vụ anh Phi bị bắn chết hôm 31/8 vừa qua. Cha anh Phi nói con trai ông không hề biết lái xe nên ông không tin con trai mình lại tìm cách đánh cắp xe hơi như cảnh sát đã nghi ngờ.
Một cặp vợ chồng người bị tù vì đưa 12 người Việt vào Anh bất hợp pháp
Ngày 11/9, Tòa án Hoàng gia Anh tại Maidstone đã xử án tù hai vợ chồng người Anh về tội tìm cách đưa lậu 12 người gồm 4 đàn ông, 5 phụ nữ và 3 trẻ em Việt Nam vào Anh trên một chiếc xe tải chất đầy lốp xe vào năm 2015. Cảnh sát tìm được 12 người này đang trốn trong đống lốp xe sau khi một cảnh sát nhìn thấy có một cặp chân trẻ con lộ ra từ đống lốp xe. Tại phiên tòa, người chồng là Harris nhận án tù 5 năm, còn người vợ là Bethel nhận án 2 năm 9 tháng tù. Khi bị bắt, bà Bethel, là mẹ của 4 con và còn đang mang thai 6 tháng. Bà ngồi trên chiếc xe tải do ông Harris lái. Bà này nói bà không hề biết có người nhập cư ở trên xe. Nhưng chứng cứ để kết án hoàn toàn nằm trong 67 tin nhắn mà hai người đã gửi và nhận.
Những người Việt tìm cách nhập cư vào Anh bất hợp pháp rất dễ bị các băng đảng tội phạm tổ chức các chuyến đi này lợi dụng. Khi đến Anh, nhiều người nhập cư Việt Nam chịu nợ nần chồng chất, bị cô lập, rất dễ tổn thương vì làm những nghề bất hợp pháp và thường bị bóc lột.
Bắc Hàn lại bắn hỏa tiễn bay qua không phận Nhật Bản
Chính phủ hai nước Nam Hàn và Nhật Bản vừa cho biết: Bắc Hàn lại vừa bắn một hỏa tiễn đạn đạo bay qua phía bắc Nhật Bản. Quân đội Nam Hàn cho biết: hỏa tiễn này đạt tới độ cao khoảng 770 km và bay xa khoảng 3.700 km. Đảo Guam của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương chỉ cách Bình Nhưỡng khoảng 3.400 km, do đó, sẽ bị đe dọa vì nằm trong phạm vi của hỏa tiễn vừa bắn. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố: Nhật Bản sẽ “không bao giờ khoan dung” cho các hành động nguy hiểm của Bắc Hàn; nếu cứ tiếp tục hành động theo lối này thì họ sẽ không có tương lai tươi sáng.
Tấn công khủng bố ở Luân Đôn, Anh Quốc
Một vụ nổ đã xảy ra lúc 8 giờ sáng ngày 15/9, giờ cao điểm trong một toa xe điện ngầm ngay tại trung tâm thủ đô London, khiến hơn 20 người bị thương. Những nhân chứng cho biết một tiếng nổ lớn rồi một quả cầu lửa bùng phát ngay bên trong toa xe, khi đoàn tàu đang đến gần trạm, nơi đông đảo hành khách lên xuống. Những người trong toa xe đã hốt hoảng xô nhau nhày ra từ các cửa xe. Nhiều người bị phỏng nặng. Tin sơ khởi từ giới chức Anh Quốc xác định đây là một vụ khủng bố bằng chất cháy và bom tự chế, cảnh sát đang thu thập các dữ kiện để truy tìm kẻ chủ mưu gây ra vụ khủng bố này.
Cũng ngay hôm nay, tại Pháp, một kẻ đã dùng dao tấn công một cảnh sát đang đi tuần. kẻ khgu3ng bố đã bị khống chế.
Khởi tố cán bộ quản giáo trại giam T16 để 2 tử tù bỏ trốn
Như tin hôm qua chúng tôi đã loan, hai tử tù là Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, 37 tuổi) và Nguyễn Văn Tình (28 tuổi) đã tháo được cum rồi bỏ trốn vào đêm 10/9. Mặc dù trại biệt giam có đặt máy thu hình. nay Cơ quan điều tra xác định một số cai tù thuộc Bộ Công an đã thiếu trách nhiệm quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân để 2 tử tù bỏ trốn. Viện KSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn, theo điều 301 bộ luật Hình sự năm 1999.

No comments:

Post a Comment