Monday, September 11, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 11.09.2017

Tin Tức

LẠI CÓ THÊM MỘT CÁI CHẾT OAN ỨC TRONG ĐỒN CÔNG AN VN
Làn sóng người dân bị đánh chết trong đồn công an VN vẫn tiếp tục diễn ra, với với vụ án mạng mới nhất xảy ra tại đồn công an thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận.
Nạn nhân là anh Võ Tấn Minh 25 tuổi, bị chuyển về đồn công an ở Tháp Chàm vào hôm 30/8 sau khi bị công an Ninh Thuận bắt giam vì tình nghi buôn bán ma túy vào cuối tháng 4 vừa qua. Hai ngày sau khi bà Phạm Thị Thu Huyền, mẹ của anh Minh, nhận được thông báo của công an để lên đồn nhận xác con.

Theo giải thích của công an Tháp Chàm thì anh Võ Tấn Minh bị thiệt mạng vi đánh nhau với các tù nhân khác trong phòng giam vào chiều ngày 8/9. Khi đến bệnh viện, bà Huyền nhận thấy trên thi thể có rất nhiều vết máu và vết bầm, phía sau gáy cũng có vết bầm dài 6 phân.
Cần nhắc lại là trong vòng mấy năm qua, đã xảy ra hàng trăm vụ người dân bị đột tử hay tự tử trong đồn công an Việt Nam, khiến dư luận thế giới cũng phải chú ý. Một trong những nguên nhân dẫn đến việc bạo quyền Hà Nội tuyên án 10 năm tù đối với blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là vì tổ chức Mạng lưới Nhân quyền của Mẹ Nấm từng phổ biến nhiều tài liệu, nội dung liệt kê hàng chục vụ người dân bị đánh chết trong đồn công an.
QUẢNG BÌNH RA LỆNH TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT BÁO CHÍ
Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình ban hành lệnh gia tăng kiểm soát thông tin và giới báo chí ở tỉnh này.
Theo lệnh này thì các cơ quan, sở ngành phải cẩn thận chú ý đến việc họp báo và cung cấp thông tin cho giới phóng viên. Các phóng viên nào muốn có mặt trong các phiên họp của giới quan chức thì phải có thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu của sở văn hóa thông tin. Và nếu các bản tin bị xem là sai trái, có tính cách xuyên tạc hay vu khống, gây tổn hại đến uy tín của giới quan chức thì sẽ bị tước thẻ hay bị truy tố ra tòa.
SẬP CẦU ĐANG XÂY Ở TUYÊN QUANG, 3 CÔNG NHÂN MẤT TÍCH
Một cây cầu bê tông ở xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa tỉnh Tuyên Quang, đã bất ngờ sập xuống trong khi đang xây dựng khiến 3 công nhân mất tích dưới sông vào chiều Chủ nhật hôm qua.
Vụ sập cầu xảy ra vào lúc 3 giờ chiều khi 5 công nhân đang làm việc trên cây cầu có tên là cầu Vòm, gần nhà máy thủy điện Chiêm Hóa. Hai công nhân may mắn thoát nạn trong khi 3 công nhân bị dầm cầu vùi xuống lấp dưới sông. Lực lượng cứu cấp ngay lập tức được huy động, nhưng cho đến tối hôm qua vẫn chưa tìm được 3 người mất tích.
PHIẾN QUÂN ROHINGYA TUYÊN BỐ ĐÌNH CHIẾN VỚI QUÂN ĐỘI MIẾN ĐIỆN
Lực lượng phiến quân Hồi giáo Rohingya tại Miến Điện vào cuối tuần qua loan báo là họ đơn phương ngưng bắn trong vòng một tháng, nhằm giúp cho LHQ tiến hành chiến dịch cứu trợ cho 300 ngàn người Rohingya đã chạy sang lánh nạn ở các nước láng giềng.
Các phiến quân cũng kêu gọi quân đội Miến Điện hãy chấm dứt chiến dịch càn quét và cướp bóc sắc dân Rohingya đã kéo dài nhiều tháng qua.
Cần nhắc lại là vụ khủng hoảng nhân đạo ở Miến Điện này đã gia tăng cường độ trong mấy tuần qua sau khi phiến quân Rohingya tấn công vào một đồn cảnh sát vào ngày 25/8, khiến quân đội Miến Điện mở chiến dịch trả đũa vô cùng nặng tay. Hàng trăm ngàn người dân Rohingya đã chạy trốn sang nước láng giềng Bangladesh để tránh cuộc trả thù của binh sĩ Miến.
PHE ĐỐI LẬP CAMPUCHIA TUYÊN BỐ TẨY CHAY VIỆC BỎ PHIẾU TẠI QUỐC HỘI
Vào cuối tuần qua, phe đối lập Campuchia đưa ra quyết định tẩy chay các vụ bỏ phiếu ở quốc hội để đòi bạo quyền Hun Sen phải trả tự do cho thủ lãnh Kem Sokha đang bị cáo buộc tội “phản quốc”.
Mặc dù đảng Nhân dân Campuchia của ông Hun Sen đang chiếm đa số trong quốc hội, nhưng việc tẩy chay bỏ phiếu thông qua các dự luật sẽ khiến cho quốc hội thiếu tính cách dân chủ.
Chính vì thế, các chính khách thuộc phe Hun Sen tuyên bố quyết định tẩy chảy bỏ phiếu là “vi hiến”, trong khi phe đối lập thì tuyên bố bất cứ dự luật nào được thông qua ở quốc hội đều là bất hợp pháp vì không có số phiếu, dù chống hay thuận, của phe đối lập.
TRUNG CỘNG BỊ NHIỄM PHÓNG XẠ TỪ BẮC HÀN
Hệ thống cảnh báo của quân đội Hoa Kỳ vào tuần trước đã ghi nhận một đám mây phóng xạ trên không phận Hoa Lục và Nam Hàn sau khi Bắc Hàn thử bom khinh khí. Tuy nhiên hệ thống này không đo được chính xác tỷ lệ phóng xạ là bao nhiêu.
Một số chuyên gia về nguyên tử cho rằng, nguồn phóng xạ này có thể thoát ra từ một đường hầm bị sập sau vụ thử nghiệm ở căn cứ Punggye, dưới chân ngọn đồi Mantap. Các đám mây phóng xạ được hệ thống giám sát của Hoa Kỳ phát giác tại một vị trí cách biên giới Trung Cộng khoảng 50 cây số.
Giới chuyên gia cũng lo ngại là các chất phóng xạ có thể ngấm vào các nguồn nước ngầm và đất đai chung quanh.

No comments:

Post a Comment