Saturday, September 2, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy 02.09.2017

Tin Tức

THÊM MỘT THÀNH VIÊN HỘI ANH EM DÂN CHỦ VỪA BỊ BẮT
Chiều ngày 1/9/2017 nguồn tin từ Việt Nam cho biết: Ông Nguyễn Văn Túc 53 tuổi, ở huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình, vừa bị công an bắt đi hồi 8g45 sáng ngày 1/9/2017. Theo bà Bùi Thị Rề vợ ông Túc cho biết, ông được mời lên huyện sáng nay để giải quyết việc tranh chấp đất đai, nhưng trên đường về ông đã bị công an chận bắt tống lên xe, cùng với người em. Sau đó người em được thả, còn ông Túc bị đem đi đâu không biết. Sau đó hàng trăm công an đã bao vây nhà và đọc lệnh khám xét. Cuộc khám xét kéo dài đến chiều cùng ngày. Công an đã lấy đi nhiều thứ như áo thung có in logo Hội Anh Em Dân Chủ, đồ sạc pin, các bao thư đựng tiền phúng điếu tang lễ mẹ ông mới mất. Được biết ông Nguyễn Văn Túc đã bị CSVN kết án 4 năm tù giam vào năm 2008, về tội chống phá nhà nước theo điều 88 của bộ luật hình sự VN.
VIỆT NAM PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT TRONG VỊNH BẮC BỘ
Trong tháng 8, Trung Cộng thông báo cho biết sẽ mở cuộc diễn tập quân sự bắn đạn thật, từ 7 giờ ngày 29 tháng 8 đến 7 giờ ngày 4 tháng 9 tại Vịnh Bắc Bộ Việt Nam, nơi có diện tích 11,000 kilomet vuông. Đây là vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngày 31 tháng 8, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng nói rằng Việt Nam hết sức quan ngại về việc TC tiến hành tập trận trong khu vực vịnh Bắc Bộ. Lập trường của Việt Nam là mọi hoạt động của nước ngoài trong vùng biển thuộc chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam cần phải tuân thủ các quy định của luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982. Việt Nam đòi hỏi TC phải chấm dứt và không lặp lại các hoạt động gây phức tạp tình hình tại biển Đông. Bà Hằng cho biết trong ngày 31/8, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đến gặp đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội để thảo luận về vấn đề này.
QUỐC KHÁNH VIỆT NAM TẠI ĐỨC NĂM NAY BUỒN TẺ
Các nguồn tin tổng hợp cho thấy, ngày 2/9 hàng năm, là ngày Quốc Khánh của Việt Nam, Sứ quán CS Việt Nam tại Cộng Hòa Liên Bang Đức đều tổ chức rất tưng bừng nhộn nhịp, nhưng năm nay không khí buồn tẻ đìu hiu. Buổi lễ do đại sứ quán Việt Nam tổ chức hôm 31/8/2017 đã không có một quan khách người Đức nào hiện diện, so với năm ngoái có đến 400 người Đức tham dự. Chắc chắn đây là hậu quả của việc mật vụ Hà Nội đã bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin hôm 23/7, khiến cho quan hệ ngoại giao Việt Đức trở thành tồi tệ. Để điều tra vụ bắt cóc này, một người Đức gốc Việt, ông Hồ Ngọc Thắng, là nhân viên của Văn Phòng Liên Bang về Nhập Cư của Đức từ năm 1991 bị nghi ngờ làm gián điệp cho Hà Nội, đã bị chính thức sa thải từ ngày 1/9/2017. Ngoài ra một người Việt Nam khác cũng đang bị điều tra, Ông Nguyễn Hải Long, một thường trú nhân tại cộng hòa Szech, người đứng tên thuê xe dùng trong việc bắt cóc ông Thanh. Nội vụ còn đang được tiếp tục điều tra.
HÀ NỘI PHẢN ỨNG TRƯỚC VIỆC HAI LINH MỤC ĐƯỢC VINH DANH VÀ TRAO GIẢI TỰ DO TÔN GIÁO NGUYỄN KIM ĐIỀN 2017
Trên tờ báo điện tử của CSVN tên là: Thông Tin Chống Phản Động, ra ngày 28/8/2017, đã chạy một tít lớn: “Xung Quanh Việc 2 Linh Mục Nam, Thục Được ‘Vinh Danh’ Giải Thưởng 5.000 Mỹ Kim”. Nội dung bài báo gồm việc phổ biến bản Thông Cáo Báo Chí của Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại, về việc Phong Trào này chọn hai linh mục Anton Đặng Hữu Nam và JB Nguyễn Đình Thục để vinh danh và trao giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền 2017. Buổi lễ trao giải được tổ chức vào chiều ngày 1/9/2017, tại thành phố Westminster, Nam California, Hoa Kỳ. Những thông báo và hình ảnh của hai linh mục được gạch chéo bằng mực đỏ, kèm với những lời xuyên tạc mang tính cách mạ lỵ hạ cấp.

NGÀY 1/9/2017 LỆNH CẤM DU KHÁCH MỸ ĐẾN BẮC HÀN BẮT ĐẦU CÓ HIỆU LỰC

Theo thông cáo chính thức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, thì lệnh cấm du lịch Bắc Hàn bắt đầu có hiệu lực từ Thứ Sáu ngày 1 tháng 9. Lệnh này đuợc ban hành sau vụ sinh viên Warmbier bị giam hơn 1 năm trước khi đuợc Bắc Hàn trả tự do. Warmbier hồi hương trong tình trạng hôn mê và chết 6 ngày sau đó. Theo ghi nhận của dân biểu Joe Wilson, số du khách Âu, Mỹ đến Bắc Hàn mỗi năm khoảng 4000 đến 5000 trong số ấy có hàng trăm công dân Hoa Kỳ.
CĂNG THẲNG NGOẠI GIAO NGA-MỸ GIA TĂNG
Theo các nguồn tin tổng hợp, hôm 31/8/2017 Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao của Nga trên lãnh thổ Hoa Kỳ, trong ấy có tòa Tổng Lãnh Sự Nga ở San Francisco cùng hai cơ sở ngoại giao ở Washington D.C. và New York. Đây là hình thức trả đũa ngoại giao giữa hai nước, khi Nga yêu cầu Hoa Kỳ cắt giảm nhân viên ngoại giao của Hoa Kỳ tại Nga xuống còn 750 người vào tháng trước. Sự kiện này có liên quan đến vấn đề Hoa Kỳ cáo buộc Nga đã can dự vào cuộc bầu cử năm 2016, trong ấy những người chống đối TT Donald Trump cho rằng TT Putin đã giúp ông Trump thâu thập được những tin tức bất lợi cho đối thủ của ông Trump. Hiện cuộc điều tra về mối liên hệ giữa bộ máy vận động tranh cử của ông Donald Trump và Nga vẫn còn đang tiến hành.

No comments:

Post a Comment