Thursday, September 21, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 21.09.2017

Tin Tức

VỤ ÁN NGUYỄN HỮU QUỐC DUY ĐƯỢC ĐỆ TRÌNH LÊN LHQ
Vào hôm thứ Ba 19/9, tổ chức Freedom Now và công ty luật sư quốc tế King & Spalding vừa đệ trình lên LHQ vụ án bỏ tù anh Nguyễn Hữu Quốc Duy tại VN, mà hai tổ chức này khẳng định là Hà Nội đã vi phạm công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.
Cần nhắc lại, hai anh Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An bị bắt giam vào ngày 28/8/2015 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Anh Duy được trả tự do 3 ngày sau đó, nhưng đến ngày 21/11/2015 thì bị bắt trở lại. Sau 9 tháng bị biệt giam, không gặp được thân nhân và luật sư, anh Duy bị mang ra xét xử vào tháng 8 năm 2016, và bị phán án 3 năm tù giam.

Giám đốc pháp lý của Freedom Now, bà Kate Barth, tuyên bố là suốt hai năm qua, bạo quyền VN đã gia tăng bắt bớ những người bày tỏ chính kiến khác biệt trên mạng, và việc bỏ tù anh Nguyễn Hữu Quốc Duy là một trường hợp điển hình về chiến dịch đàn áp tự do ngôn luận tại VN. Tổ chức này kêu gọi Hà Nội phải trả tự do vô điều kiện cho tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy.
BỘ CHÍNH TRỊ CSVN QUYẾT ĐỊNH KỶ LUẬT MỘT ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
Trong cuộc họp vào hôm qua, ban bí thư bộ chính trị CSVN, dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã ra quyết định tước bỏ toàn bộ mọi chức vụ trong và ngoài đảng của ông Nguyễn Phong Quang, một ủy viên trung ương đảng.
Là phó ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, một cơ quan có thẩm quyền giám sát và bổ nhiệm các quan chức ở khu vực này, ông Quang bị kết tội về nhiều vụ lem nhem diễn ra từ năm 2011 đến năm 2016 tại cơ quan này. Một trong những tội danh là đã trực tiếp bổ nhiệm bừa bãi 30 quan chức không đủ tiêu chuẩn, điển hình là vụ ông Vũ Minh Hoàng 26 tuổi được giao ghế vụ phó mà báo chí lề đảng ầm ĩ loan tin suốt mấy tháng qua. Ngoài ra ông Quang cũng bị kết tội lem nhem về tài chánh và đất đai.
Cùng lâm vào số phận như ông Quang dưới sự thanh trừng của Nguyễn Phú Trọng, cuộc họp vào hôm qua cũng quyết định tước bỏ toàn bộ các chức vụ của ông Nguyễn Anh Dũng, chủ tịch Tập đoàn Hóa chất VN vì thiếu trách nhiệm điều hành, gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Trong khi đó thì giới báo chí lề đảng tiếp tục phanh phui các lem nhem của hai quan chức “đang ngã ngựa” là Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ, bí thư và chủ tịch thành phố Đà Nẵng.
ĐẢNG CSVN THỪA NHẬN TỆ NẠN CẤU KẾT THÀNH CÁC NHÓM LỢI ÍCH
Kết quả điều tra mới nhất của cái gọi là “Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng CSVN” đã khẳng định một điều mà người dân biết đến từ mấy chục năm qua. Đó là các quan chức đã cấu kết thành những “nhóm lợi ích”, hay thành lập các công ty “sân sau” để chia chác tài nguyên của đất nước.
Các bằng chứng mới nhất là lời khai trong các phiên tòa của các quan chức của ngân hàng Ocean Bank và công ty dược phẩm VN Pharma, với hàng ngàn tỷ đồng được chi hoa hồng hay bỏ vào các quỷ đen để chia chác cho nhau.
HÀ NỘI TUYÊN BỐ TẬP ĐOÀN FORMOSA ĐÃ CHỈNH SỬA TOÀN BỘ CÁC SAI SÓT
Bộ tài nguyên môi trường VN vào hôm qua tuyên bố là tập đoàn Formosa – Hà Tĩnh đã chỉnh sửa xong mọi sai sót về hành chánh. Tuyên bố này có nghĩa là nhà nước VN sẽ cho phép tập đoàn này hoạt động hết công xuất trong vài ngày tới.
Cần nhắc lại là sau khi xảy ra thảm họa Formosa ở miền trung, phái đoàn kiểm tra liên ngành tuyên bố là công ty này có 53 lỗi lầm kỹ thuật.
Trong tuyên bố, bộ tài nguyên khoe khoang là đã mời các tổ chức và chuyên gia ngoại quốc đến kiểm tra hệ thống giải quyết chất thải mới nhất của Formosa, với phí tổn xây dựng lên đến 343 triệu Mỹ kim.
DÂN QUẢNG NINH LẠI XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI TRẠM THU LỘ PHÍ ĐẠI YÊN
Hàng trăm người dân ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, vào hôm qua lại xuống đường phản đối trạm mãi lộ Đại Yên vì lộ phí quá cao và không công bằng.
Theo than phiền của người dân thì lộ phí 30 ngàn đồng cho mỗi xe hơi dưới 12 chỗ ngồi là quá mắc mỏ. Ngoài ra một số cư dân sinh sống quanh trạm này cũng phải trả hàng trăm ngàn đồng mỗi ngày khi qua lại trên đoạn quốc lộ 18 này. Đây cũng là lần thứ nhì người dân phường Đại Yên xuống đường phản đối mức lộ phí bất công này.
TRUY TỐ 5 THANH NIÊN MANG VŨ KHÍ TẤN CÔNG ĐỒN CÔNG AN
Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, vào hôm qua đã truy tố 5 thanh niên đã mang vũ khí đến tấn công đe dọa các công an xã Thái An vào chiều tối 3/8.
Theo lời kể của nhân chứng thì sau khi bị công an xã Thái An hành hung, Nguyễn Quang Hiệp 21 tuổi đã rủ 4 người bạn kéo đến đồn công an xã này, dùng gậy sắt và đao kiếm uy hiếp, sau đó xịt hơi cay vào mặt các công an.
Nhận được tin cấu cứu, công an huyện Thái Thụy đã mở cuộc truy lùng và bắt giam 5 thanh niên nói trên vào mấy ngày sau đó.
NGƯ DÂN VIỆT BỊ BÓC LỘT SỨC LAO ĐỘNG TẠI ĐÀI LOAN
Nhà cầm quyền Đài Loan cho biết là họ đã bắt giam 19 chủ nhân đóng tàu và chế biến hải sản tại tỉnh Cao Hùng về tội giam giữ bất hợp pháp một nhóm nhân công ngoại quốc, trong đó có một ngư dân đến từ VN.
Theo cáo buộc thì nhóm chủ nhân Đài Loan này đã giam nhốt 81 nhân công ngoại quốc mỗi khi tàu cá về đến bến vì sợ họ trốn chạy khỏi nơi làm việc. Cũng theo cáo buộc thì các nhân công này phải làm việc như nô lệ trên các tàu cá. Họ bị ép phải làm việc gần như cả ngày, với mức lương chỉ vào khoảng 400 Mỹ kim một tháng, trái với luật lệ lao động của Đài Loan là 8 tiếng mỗi ngày và mức lương tối thiểu là 930 Mỹ kim một tháng.
Công tố viện Đài Loan sẽ truy tố 19 chủ nhân nói trên về các tội buôn người và giam giữ bất hợp pháp, với mức án có thể lên đến 7 năm tù. Giới chức trách cũng phong tỏa khối tài sản 123 ngàn Mỹ kim của các công ty để bồi thường cho 81 nhân công bị bóc lột tàn tệ.

No comments:

Post a Comment