Saturday, September 9, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 09.09.2017

Tin Tức

Dịch sốt xuất huyết lan tràn khắp nơi
Trong thời gian vừa qua, dịch sốt xuất huyết lan rộng tại Hà Nội và nhiều địa phương khiến nhiều bệnh viện trở nên quá tải. Theo tin từ bộ Y Tế, thì từ đầu năm đến nay, riêng tại Hà Nội đã có 24.264 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết với 7 trường hợp tử vong. Còn tính trên cả nước, thì từ đầu năm đến ngày 10/8, có 80.555 trường hợp mắc sốt xuất huyết với 24 trường hợp tử vong. So với cùng thời gian vào năm 2016, số người mắc bệnh năm nay tăng 33,5%, trong đó, Hà Nội và Saigon là 2 địa phương mắc bệnh nhiều nhất.

Trong việc khắc phục dịch bệnh này, có một vấn đề nghiêm trọng, đó là thuốc diệt muỗi giả đang tràn lan trên thị trường. Điều này cũng làm dư luận xôn xao như vụ thuốc ung thư giả H-capita do công ty VN-Pharma tung ra thị trường. Vấn đề nghiêm trọng khác là Bộ Y tế không dám công bố dịch bệnh này vì sợ vấp phải khó khăn về mặt ngân sách cho việc phòng, chống dịch bệnh.
Võ Kim Cự không bị ra tòa vì vụ Formosa mà lại được thăng chức
Vào trung tuần tháng 8 vừa qua, CSVN ra quyết định thi hành kỷ luật ông Võ Kim Cự cùng với 3 quan chức cao cấp khác được mang ra làm dê tế thần vì vụ Formosa. Nhưng ngày thứ Năm, mùng 07/09 vừa qua, trong lễ ra mắt tại Trụ sở Chính phủ của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, Hợp Tác Xã, người ta thấy ông Võ Kim Cự đã được thăng chức làm Phó Trưởng Ban của Ban Chỉ Đạo này. Theo Quyết định số 352/QĐ-TTg do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành ngày 22.3.2017, thì ban này có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng về các chủ trương, chính sách và giải pháp chiến lược nhằm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, Hợp Tác Xã, v.v…
Sau khi bị bắt cóc tống lên xe, Trịnh Xuân Thanh đã bị mật vụ CSVN đánh đập thô bạo
Qua các dấu vết để lại trên chiếc xe đã được mật vụ CSVN dùng trong việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, Cảnh sát Đức vừa công bố kết luận cho biết, sau khi bị tống lên xe bắt cóc, ông Trịnh Xuân Thanh đã chống trả quyết liệt nên bị mật vụ Tổng Cục 2 của CSVN đánh đập thô bạo khiến để lại trên xe nhiều vết máu. Khi về đến tòa Đại sứ CSVN tại Berlin, Trịnh Xuân Thanh vẫn quyết liệt chống trả, nên đã bị bị tiêm thuốc mê để có thể đưa qua cửa khẩu dưới dạng bệnh nhân.
Hoa Kỳ huấn luyện cho Cảnh Sát Biển Việt Nam
Ngày 8/9, qua Facebook, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết: Tòa đại sứ Hoa Kỳ đã mở khóa huấn luyện cho các nhân viên của Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam nhằm tăng cường bảo vệ tự do và an toàn hàng hải trong khu vực biển Đông. Khóa này được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam do các huấn luyện viên là các chuyên gia của Đội Đào Tạo Cơ Động thuộc lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ. Các Cảnh Sát Biển Việt Nam sẽ được học các kỹ năng điều khiển tàu bè, định vị trí, kiểm soát thiệt hại về kỹ thuật, cứu nạn các thuyền viên khi bị rơi xuống biển và ứng phó trong các trường hợp khẩn cấp. Kế đó là học các kỹ năng dòng tàu thuyền, tìm kiếm và cứu hộ, và cách chuyển người giữa các thuyền nhỏ.
Động đất 8,2 độ Richter tại Mễ Tây Cơ khiến 58 người chết
Tối mùng 7 rạng sáng mùng 8/9/2017, một trận động đất có tâm điểm tại Thái Bình Dương dù cách xa thủ đô Mễ Tây Cơ đến 1.000 km, nhưng vẫn khiến thành phố này bị động đất đến 8,2 độ Richter, mạnh nhất từ một thế kỷ qua, và làm ít nhất 58 người chết. Cuộc động đất đã tạo nên sóng thần với những đợt sóng cao đến 4 mét tại các vùng duyên hải của Guatemala, Salvador, Costa Rica, Nicaragua, Panama, Honduras và Ecuador. Dân cư các vùng này đã được di tản kịp thời trước khi sóng thần xảy ra.
Cũng nên nhắc lại rằng: cách đây 32 năm, vào tháng 9/1985, một trận động đất 8,1 độ Richter đã tàn phá phần lớn thủ đô của Mễ Tây Cơ khiến cho trên 10.000 người thiệt mạng.
Tại Cuba, giới bất đồng chính kiến ra tranh cử rất đông khi triều đại Castro sắp kết thúc
Giới bất đồng chính kiến tại Cuba đang đưa một số lượng ứng cử viên đông đảo chưa từng thấy ra tranh cử trong các cuộc bầu cử Hội Đồng Thành Phố vào cuối tháng 10 năm nay. Đây là bước đầu tiên trong tiến trình bầu chọn một tổng thống mới sau gần 60 năm cai trị của anh em nhà Castro.
Cuộc bầu cử hội đồng thành phố là cơ hội duy nhất trong tiến trình bầu cử có sự tham gia trực tiếp của người dân, dự kiến thu hút khoảng 35.000 ứng cử viên cho 168 hội đồng thành phố của đảo quốc. Sau đó là bầu cử các cấp cao hơn gồm hội đồng cấp tỉnh và cấp quốc gia bao gồm cả quốc hội, trong đó các ứng cử viên sẽ được lựa chọn từ các hội đồng này.
Vào ngày 24/2 năm sau, tân Quốc hội dự trù sẽ bổ nhiệm tân Chủ tịch Cuba thay thế Chủ tịch Raul Castro, 86 tuổi, vừa tuyên bố sẽ rút lui. Tân Quốc hội cũng sẽ bổ nhiệm các thành viên khác của Hội Đồng Nhà Nước.
Phát hiện tung tích mới nhất của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã trốn ra nước ngoài đúng ngày 25/8, là ngày bà bị kêu ra tòa để tuyên án với tội danh gây thất thoát lớn cho quốc gia. Dư luận có nhiều lời đồn về bà. Nhiều nguồn tin cho rằng bà Yingluck đã bỏ trốn sang Dubai sống với anh trai của bà là cựu Thủ tướng Thaksin, người bị lật đổ sau đảo chính 2006. Nhưng hôm qua, 8/9, Chính phủ Thái Lan cho hay, đoàn người hộ tống cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trốn ra nước ngoài đã bị phát hiện lần cuối cùng tại một điểm kiểm tra quân sự ở tỉnh Sa Kaeo, giáp biên giới Campuchia. Chính phủ Phnom Penh vẫn chưa có thông tin chính thức về việc bà Yingluck có đi qua lãnh thổ Campuchia hay không.

No comments:

Post a Comment