Thursday, September 7, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 06.09.2017

Tin Tức

MƯỜI TÁM NGÀN TÀU ĐÁNH CÁ TRUNG CỘNG ĐANG TUNG HOÀNH Ở BIỂN ĐÔNG
Một nhật báo Hồng Kông cho biết là hơn 18 ngàn tàu đánh cá Trung Cộng đang tung hoành trên Biển Đông, dẫn đến nguy cơ xung đột với các tàu đánh cá của các nước trong khu vực.
Theo bản tin của tờ Bưu Điện Hoa Nam thì đa số các tàu đánh cá Trung Cộng đến từ đảo Hải Nam nhưng cũng có hàng ngàn tàu đánh cá đến từ các tỉnh miền nam Hoa Lục, được hàng trăm chiến hạm lớn nhỏ của Trung Cộng hộ tống. Trong cuộc phỏng vấn của báo chí một ngư dân Hoa Lục trả lời là họ không sợ bị đụng chạm với tàu đánh cá các nước láng giềng vì họ đã có lực lượng hải quân bảo vệ.

Bản tin nói thêm là hiện chưa có những xô xát nào giữa ngư dân các nước nhưng nếu lược lại các diễn biến gần đây thì đã có hàng chục tàu đánh cá VN đã bị tấn công, cướp bóc và thậm chí là bị đâm chìm khi đang đánh cá ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa.
Trong khi đó thì lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã tăng cường sự có mặt tại vùng biển Hoa – Nhật sau khi hàng trăm tàu đánh cá Trung Cộng xuất phát từ tỉnh Triết Giang tràn đến vùng biển Hoa – Nhật, đặc biệt là quanh quần đảo Sensaku nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.
HÀ NỘI LẠI PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN ĐÔNG
Vào hôm qua, bộ ngoại giao lại lên tiếng phản đối các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Cộng ở vùng biển Hoàng Sa, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 75 hải lý.
Phát ngôn nhân VN, Lê Thị Thu Hằng, lặp lại lời phản đối mà Hà Nội đưa ra vào tháng trước, sau khi Trung Cộng loan báo là sẽ mở các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Hoàng Sa vào đầu tháng 9 này. Bà Hằng nói rằng VN phản đối hành động này và “nghiêm túc yêu cầu Trung Cộng tôn trọng chủ quyền của VN”. Bà Hằng nói thêm là VN sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông bằng các “biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế”.
Cần nhắc lại là quần đảo Hoàng Sa bị Trung Cộng chiếm đoạt sau cuộc hải chiến với quân đội VNCH vào đầu năm 1974. Khi ấy tập đoàn cộng sản Bắc Việt không hề phản đối mà lại còn công nhận chủ quyền của Trung Cộng tại quần đảo này.
HƠN 1 TRIỆU QUAN CHỨC KÊ KHAI TÀI SẢN, CHỈ CÓ 3 NGƯỜI KHAI GIAN
Trong một tuyên bố có tính chọc cười dư luận, giới thanh tra nhà nước vào hôm qua báo cáo là trong số 1 triệu 100 ngàn quan chức kê khai tài sản vào năm 2016, chỉ có 77 quan chức bị kiểm chứng, nhờ đó phát giác ra 3 người khai gian.
Chọc cười hơn nữa là khi báo cáo trước ủy ban tư pháp quốc hội, phó tổng thanh tra Đặng Công Huấn tuyên bố là các biện pháp chống tham nhũng trong thời gian qua tỏ ra có hiệu quả, giúp hạ giảm tệ nạn tham nhũng. Thế nhưng ở cuối báo cáo, ông Huấn không quên nhắc lại điệp khúc “tệ nạn tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, tinh vi” trong các lãnh vực tài chánh, ngân hàng và đất đai.
Báo cáo cũng không nêu tên tuổi, chức vụ của 3 quan chức đã khai gian, nhưng thừa nhận là tệ nạn hoạch họe, sách nhiễu người dân và bao che cho nhau tại các cơ quan công quyền vẫn còn là những vấn nạn nghiêm trọng.
CẢNH SÁT ĐÀI LOAN BẮN CHẾT MỘT THANH NIÊN VN
Khoảng 30 người VN ở Đài Loan đã biểu tình trước tổng hành dinh Cảnh sát Quốc gia ở thủ đô Đài Bắc để yêu cầu mở cuộc điều tra về vụ cảnh sát Đài Loan nổ súng bắn chết một thanh niên VN vào ngày 31/8 vừa qua.
Theo tường trình của báo chí thì nạn nhân là anh Nguyễn Quốc Phi 27 tuổi, bị một cảnh sát viên ở huyện Tân Trúc bắn chết trong khi điều tra về một vụ đánh cắp xe hơi. Anh Phi bị cáo buộc là đã tấn công cảnh sát khi bị bắt quả tang đang đập phá cửa xe. Anh Phi đã bị bắn 6 phát và từ trần sau khi được đưa đến bệnh viện.
Trong một diễn biến khác thì giới chức Ukraine đã bắt giữ 20 công dân VN nhập cảnh bất hợp pháp vào hôm thứ Hai 4/9. Nhóm này được chở trên một chiếc xe van, gồm 14 người đàn ông và 6 phụ nữ. Tất cả đều thừa nhận là đã chi ra từ 5 đến 8 ngàn Mỹ kim để được đưa lậu vào Âu châu, theo ngả biên giới Nga.
SÀI GÒN LẠI LỤT LỘI KHẮP NƠI SAU CƠN MƯA LỚN
Lụt lội nặng nề, dẫn đến tình trạng kẹt nghẽn lưu thông trầm trọng, đã diễn ra khắp nơi ở Sài Gòn sau cơn mưa lớn kéo dài mấy tiếng đồng hồ vào hôm qua. Ngay cả tuyến đường sắt ở quận Thủ Đức cũng chìm dưới làn nước sâu khiến các đoàn tàu phải ngừng hoạt động.
Tình trạng ngập lụt diễn ra ở hầu hết các quận huyện, thậm chí là đại lộ Phạm Văn Đồng, được xem là tuyến đường mới nhất Sài Gòn, cũng bị ngập nặng. Cho đến nửa đêm hôm qua, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.
NAM HÀN LIÊN TIẾP TẬP TRẬN NHẰM CẢNH CÁO BẮC HÀN
Vào hôm qua, hải quân Nam Hàn đã mở cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm chứng minh khả năng đối đầu với bất cứ cuộc tấn công nào của Bắc Hàn trên vùng biển hai nước. Một tướng lãnh Nam Hàn tuyên bố là hải quân Nam Hàn sẵn sàng vùi xác quân xâm lược Bắc Hàn dưới biển sâu nếu họ dám mở cuộc tấn công vào Nam Hàn.
Một ngày trước đó, quân đội Nam Hàn cũng tập bắn phi đạn nhằm trả lời vụ thử bom khinh khí của Bắc Hàn. Cuộc tập trận bắn đạn thật vào hôm qua có qui mô khá nhỏ, chỉ gồm một khu trục hạm, một tuần dương hạm và một phi đạn hạm.
Cũng vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ bảo vệ Nam Hàn trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nam Hàn Moon Jae In. Ông Trump cho biết là Hoa Kỳ đồng ý cho phép Nam Hàn được sở hữu các phi đạn có khả năng mang đầu đạn nặng từ 500 ký trở lên để tăng cường mức sát thương. Ngoài ra, ông Trump loan báo là sẽ bán cho Nam Hàn thêm nhiều vũ khí tối tân, trị giá lên đến vài tỷ Mỹ kim.
THỦ LÃNH ĐỐI LẬP CAMPUCHIA BỊ TRUY TỐ TỘI “PHẢN QUỐC”
Vào hôm qua, bạo quyền Hun Sen đã chính thức truy tố thủ lãnh đối lập Kem Sokha về tội “phản quốc” và “làm gián điệp cho ngoại bang”.
Theo thông báo của tòa án Phnom Penh thì ông Sokha 64 tuổi, chủ tịch đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, bị truy tố tội “cấu kết với ngoại bang” và “lên kế hoạch lật đổ chế độ”. Nếu bị kết tội, ông Kem có thể lãnh án đến 30 năm tù.
Các cáo buộc này là dựa trên bài diễn văn của ông Kem Sokha nhân chuyến công du Úc vào năm 2013, nội dung nhắc đến các chuyến vận động ngoại giao của ông ở Hoa Kỳ và vai trò của các tổ chức quốc tế trong tiến trình dân chủ hóa ở Cam Bốt.

No comments:

Post a Comment