Sunday, September 3, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật 03.09.2017

Tin Tức

Giáo Sư Tương Lai Chọn Ngày Quốc Khánh Để Từ Bỏ Đảng Cộng Sản
Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Xã hội học Việt Nam cũng là một nhà trí thức bất đồng hàng đầu của Việt Nam đã chọn ngày Quốc khánh 2/9 để từ bỏ Đảng Cộng Sản. Ông cho biết sau buổi tưởng niệm nhà dân chủ hàng đầu của Trung cộng là ông Lưu Hiểu Ba do ông tổ chức tại nhà riêng, thì nhà cầm quyền định vu khống và khai trừ ông nhưng chưa khai trừ được vì các đảng viên trong chi bộ chưa đồng ý. Ông cũng cho biết: đằng nào thì trong cuộc họp vào ngày 23/9, ông cũng sẽ bị khai trừ vì đã “động đến Trung cộng”. Trên mạng xã hội ngày 02/09, Giáo sư Tương Lai viết, “chế độ toàn trị phản dân chủ sẽ bị lật nhào. Vấn đề chỉ còn là thời gian.”
Hơn Nửa Triệu Lính Bắc Hàn Chuẩn Bị Đánh Nam Hàn
Tin tức từ Bắc Hàn cho biết: hơn nửa triệu lính Bắc Hàn đã được lệnh chuẩn bị tấn công Nam Hàn nhằm thống nhất bán đảo Triều Tiên. Ngày 29/8 vừa qua, Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đã ra lệnh đặt quân đội ở tư thế sẵn sàng chiến đấu sau khi bắn hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân xâm phạm không phận Nhật Bản mà không bị hệ thống phòng không Nhật Bản bắn hạ. Đây là điều thúc đẩy Bắc Hàn tổ chức chiến tranh, sẵn sàng giao chiến với Liên Quân Mỹ – Nam Hàn. Quân đội chính quy Bắc Hàn hiện nay có khoảng 1 triệu quân và 400 ngàn lính dự phòng.
Đáp lại động thái trên, quân đoàn 8 của Mỹ do tướng Lương Xuân Việt làm tư lệnh, đang cùng với Nam Hàn tổ chức một cuộc tập trận lớn, sẵn sàng bắn hỏa tiễn để cảnh cáo sự hung hăng của Bắc Hàn.
Hoa Kỳ Tăng Cường Khả Năng Phòng Thủ Cho Nam Hàn
Ngày 01/09 vừa qua, trước hành động gây bất ổn định và theo hướng leo thang của Bắc Hàn, tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nam Hàn Moon Jae In, qua điện thoại, đã quyết định củng cố liên minh giữa hai nước, và hợp tác quốc phòng cũng như tăng cường khả năng phòng thủ của Nam Hàn. Tổng Thống Trump đã đồng ý bán các thiết bị quân sự của Mỹ trị giá hàng tỷ Mỹ Kim cho Nam Hàn. Tại Nam Hàn, nhiều người lên tiếng yêu cầu cho quốc gia này được trang bị vũ khí nguyên tử để có thể tự vệ và đối phó với Bắc Hàn, vì cho tới nay Nam Hàn vẫn chưa được quyền nắm giữ vũ khí nguyên tử, nhưng được Hoa Kỳ bảo vệ trong trường hợp bị tấn công.
Mỹ Đặt Kế Hoạch Tuần Tra Hàng Hải ở Biển Đông Thường Xuyên Hơn
Tờ Wall Street Journal ngày 2/9 đưa tin: Bộ Quốc Phòng Mỹ đang đặt kế hoạch tăng cường tuần tra ở Biển Đông nhằm củng cố tự do hàng hải ở những vùng biển mà Trung Cộng đơn phương tuyên bố chủ quyền. Trong những tháng tới, Bộ Tư Lệnh Lực Lượng Thái Bình Dương của Mỹ dự trù sẽ có từ hai đến ba hoạt động ‘tự do hàng hải’ hàng tháng trên Biển Đông, với sự tham gia của máy bay quân sự Mỹ cũng như các tàu chiến Mỹ. Hải Quân Hoa Kỳ sẽ hiện diện ở vùng biển này một cách đều đặn với nhịp độ 2, 3 chuyến mỗi tháng, khác với trước đây chỉ có tổng cộng được 4 cuộc tuần tra trong 8 năm.
Trung Cộng Cắm Cờ Trên Đảo Đá Sandy Cay, Thuộc Quần Đảo Trường Sa
Ông Gary Alejano, một Dân biểu Philippines, qua Facebook, cho biết: cách đây khoảng hơn một tháng, Trung cộng đã cắm một lá cờ cao 3 mét trên đảo Sandy Cay, do Philippines kiểm soát thuộc Quần đảo Trường Sa. Các hình ảnh thu được từ vệ tinh do Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế của Hoa Kỳ cho thấy, ngày 13/8, 9 tàu đánh cá và 2 tàu hải quân của Trung cộng đã đến gần đảo Thị Tứ ở quần đảo Trường Sa, nơi có hơn 100 thường dân Philippines sinh sống. Đây có thể là một phép thử của Trung cộng đối với chính phủ Philippines, nhưng cho đến nay Philippines có rất ít phản hồi. Hôm 22/8, Tổng thống Philippines Duterte nói, “ông không thấy lý do gì để bảo vệ Sandy Cay trừ phi Trung Cộng xâm chiếm hòn đảo này.”
Hiệp Hội ASEAN và Trung cộng Lại Hội Họp về Bộ Quy Tắc Ứng Xử Tại Biển Đông
Bộ Ngoại Giao Philippines cho biết: ngày 30/8, đại diện các nước thành viên Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung cộng đã hội họp tại Manila để khởi động các cuộc thảo luận về bộ quy tắc ứng xử (code of conduct hay COC) ở Biển Đông. Đây là cuộc họp lần thứ 22 của Nhóm Công Tác Chung ASEAN-Trung Cộng. 21 lần họp trước chưa đi đến một kết quả nào đáng kể.

No comments:

Post a Comment