Tuesday, September 19, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 19.09.2017

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN VĂN OAI BỊ KẾT ÁN 5 NĂM TÙ
Nhà đấu tranh Nguyễn Văn Oai vào hôm qua đã bị bạo quyền tỉnh Nghệ An tuyên án 5 năm tù, và 4 năm quản chế, với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” và “vi phạm lệnh quản chế”.
Cần nhắc lại, ông Nguyễn Văn Oai là một trong 15 thanh niên Công giáo ở Nghệ An bị bắt giam và bị kết án tù với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”. Sau khi ra tù vào năm 2015, ông tiếp tục đấu tranh cho dân oan, và đặc biệt là các nạn nhân của thảm họa môi trường Formosa ở vùng biển miền trung. Ông bị công an chận bắt trên đường đến thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An vào ngày 19 tháng Giêng năm nay.

Luật sư Hà Huy Sơn, người đứng ra bào chữa cho ông Oai, cho biết là tại phiên tòa, ông khẳng định ông Oai vô tội nhưng quan tòa vẫn khép tội ông Oai là “vi phạm lệnh quản chế” và “chống cự lực lượng an ninh”. Bản án tù được đưa ra một cách nhanh chóng chỉ sau 3 tiếng đồng hồ xét xử.
BÍ THƯ VÀ CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG BỊ THANH TRỪNG
Trong một dấu hiệu cho thấy tình trạng đấu đá giữa các phe trong nội bộ đảng CSVN ngày càng trở nên khốc liệt, giới báo chí lề đảng mấy ngày qua đã được phép đồng loạt chạy tít lớn về hai quan chức cầm đầu thành phố Đà Nẵng bị kỷ luật.
Theo thông cáo báo chí của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra vào hôm qua thì ông Nguyễn Xuân Anh 41 tuổi, bí thư thành ủy Đã Nẵng, bị khép tội là “vi phạm nguyên tắc dân chủ khi bổ nhiệm quan chức”, đồng thời nhận hối lộ từ giới doanh nghiệp và xử dụng bằng cấp giả. Riêng ông Huỳnh Đức Thơ, 53 tuổi người nắm ghế chủ tịch Đà Nẵng liên tiếp hai nhiệm kỳ, thì bị khép tội “lem nhem trong việc quản trị đất đai” và “thiếu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm nhân sự”.
Cần nói thêm, ông Anh là người trẻ nhất khi lên nắm ghế bí thư Đà Nẵng vào lúc 39 tuổi. Ông cũng là con trai của ông Nguyễn Văn Chi, cựu ủy viên bộ chính trị kiêm trưởng ban tổ chức trung ương đảng CSVN.
Không chỉ có hai người nói trên, hàng loạt quan chức cao cấp khác cũng bị kỷ luật hay sắp bị kỷ luật. Trong số đó có ông Nguyễn Phong Quang, ủy viên trung ương đảng nắm ghế phó ban thường trực Tây Nam Bộ, và ông Phạm Thế Dũng, chủ tịch tỉnh Gia Lai kiêm phó bí thư tỉnh ủy. Hầu hết đều có một tội danh chung là bổ nhiệm thân nhân hay phe đảng của mình vào các chức vụ cao.
Ngoài ra hàng loạt quan chức cầm đầu Tập đoàn Hóa chất VN cũng bị kỷ luật vì những lem nhem tài chánh, lên đến vài trăm triệu Mỹ kim suốt 10 năm qua, trong số đó có đương kim chủ tịch và hai cựu chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn này.
HIỆP ƯỚC MẬU DỊCH VN – ÂU CHÂU BỊ TRỤC TRẶC VÌ VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN
Một quan chức cao cấp của khối Âu châu vừa lên tiếng cảnh cáo là hiệp ước mậu dịch tự do giữa khối này và VN có thể bị hủy bỏ nếu Hà Nội không nghiêm chỉnh cải thiện về nhân quyền.
Ông Bernd Lange, chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc hội Âu châu, tuyên bố nhân quyền là chủ điểm thảo luận trong các buổi gặp gỡ giữa phái đoàn Âu châu và quan chức VN. Ông Lange cho biết thêm là ông cũng đặt vấn đề về vụ bắt cóc ông Trịnh Xuận Thanh ở Đức và bí mật áp giải về VN.
Cần nhắc lại là sau nhiều năm đàm phán, một bản sơ thảo về mậu dịch tự do giữa khối Âu châu và VN đã được ký kết thông qua vào năm 2015 và dự trù sẽ được phê chuẩn vào đầu năm tới. Đây là một thỏa ước sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các công ty VN vì được hủy bỏ toàn bộ thuế nhập cảng vào Âu châu.
Tuy nhiên từ cuối năm ngoái, bạo quyền VN đã ra tay bắt giữ và bỏ tù hàng chục người bất đồng chính kiến, khiến nhiều chính phủ Âu châu và tổ chức nhân quyền tỏ ra giận dữ và không muốn thông qua hiệp ước này.
CHIẾN HẠM NAM HÀN VIẾNG THĂM ĐÀ NẴNG
Hai chiến hạm Nam Hàn vào sáng hôm qua 18/9 đã cập cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, mở đầu chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày tại VN nhằm gia tăng việc hợp tác quốc phòng sau 25 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Cầm đầu lực lượng thăm viếng là Phó đô đốc Yang Yong-Mo, tư lệnh lực lượng tuần tra Nam Hàn. Theo lịch trình thì phía Nam Hàn sẽ có những buổi gặp gỡ và sinh hoạt với bộ tư lệnh vùng 3 hải quân VN, cũng như viếng thăm các trung tâm từ thiện xã hội ở Đà Nẵng.
KHÔNG QUÂN HOA KỲ LẠI THỊ UY TRÊN BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN
Bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết là vào hôm qua, 4 chiến đấu cơ tàng hình và 2 oanh tạc cơ hạng nặng của Hoa Kỳ đã quần đảo trên không phận Triều Tiên nhằm phô trương sức mạnh của không quân Hoa Kỳ.
Theo thông cáo của Nam Hàn thì 4 chiến đấu cơ F-35B và 2 oanh tạc cơ B-1B đã bay lượn trên không phận Nam Hàn nhằm dằn mặt Bắc Hàn sau khi nước này tiếp tục bắn phi đạn tầm xa, dẫn đến nguy cơ nổ ra chiến tranh tại khu vực này. Một số chiến đấu cơ Nam Hàn cũng bay lên phối hợp với cuộc tập trận này.
Việc thị uy của Hoa Kỳ diễn ra trong lúc hải quân Nga và Trung Cộng cũng mở cuộc tập trận ở ngoài khơi Vladivostok, gần bán đảo Triều Tiên. Đây là lần thứ nhì hai nước Nga – Tàu mở cuộc tập trận trong năm nay.
Trong khi đó thì chính phủ Donald Trump vào hôm qua đưa ra dấu hiệu là Hoa Kỳ sẵn sàng xử dụng biện pháp quân sự nều Bắc Hàn tiếp tục khiêu khích thế giới.
KÊU GỌI TRỪNG PHẠT MIẾN ĐIỆN VỀ TỘI ĐÀN ÁP SẮC DÂN ROHINGYA
Tổ chức Giám sát Nhân quyền vào hôm qua lên tiếng kêu gọi thế giới hãy ra tay trừng phạt quân đội Miến Điện đã đốt phá làng mạc khiến hàng trăm ngàn người Rohingya phải chạy sang lánh nạn ở các nước láng giềng.
Lời kêu gọi được đưa ra chỉ một ngày trước khi lãnh tụ tối cao Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, sẽ có bài diễn văn gửi đến toàn quốc vào hôm nay. Theo đề nghị của tổ chức Giám sát Nhân quyền thì thế giới nên ra lệnh trừng phạt kinh tế và cấm bán vũ khí, đồng thời phong tỏa mọi tài sản của các tướng lãnh Miến và cấm họ nhập cảnh vào các nước.
Cùng với lời kêu gọi nói trên, một số tổ chức quốc tế khác đã công bố các không ảnh vệ tinh cho thấy hơn 80 ngôi làng của sắc dân Rohingya bị quân Miến đốt phá và san bằng. Các tổ chức này còn cáo buộc là không chỉ có binh sĩ Miến, rất nhiều người dân Miến theo Phật giáo cũng tham gia vào chiến dịch đốt phá các ngôi làng của sắc dân Rogingya theo Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment