Sunday, September 24, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 24.09.2017

Tin Tức

Thêm một tác phẩm văn học bị đình bản tại Việt Nam
Tác phẩm văn học với tựa đề “Mối chúa”, của tác giả Đăng Khấu, tên thật là Tạ Viết Đăng, được Nhà xuất bản Hội nhà văn liên kết với Công ty Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam xuất bản đã bị Cục xuất bản thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông ra lệnh đình chỉ phát hành qua công văn ký ngày 13/9/2017 vừa qua. Trong văn thư đình bản, Cục xuất bản nhận định rằng tác phẩm Mối Chúa phản ánh và vạch trần những bất công, tiêu cực trong xã hội đang bị lãnh đạo bởi những kẻ ngu dốt, tham lam, thủ đoạn, các nhân vật từ thấp đến cao đều đen tối.

Nội dung cuốn sách mô tả thực trạng xã hội Việt Nam hiện nay tương tự như một công trình tốt đẹp của con người đã bị một đàn mối đục khoét, phá hoại. Trong hang mối, có một con mối chúa chỉ biết nằm ềnh ra để đám mối thợ, mối lính đem thức ăn về nuôi béo, phát phì mà không làm gì cả, nhưng nó có một loại sữa đặc biệt nào đó, khiến cho cả đàn mối trở nên u mê, lú lẫn, suốt ngày hùng hục đi làm chỉ để cung phụng cho nó. Muốn diệt hang mối độc hại ấy, cách tốt nhất là diệt ngay con mối chúa.
Hàng loạt cá và sò chết một cách bất thường tại Bình Thuận
Từ ngày 18/9 đến nay, khu vực biển phía ngoài nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 thuộc huyện Tuy Phong, Bình Thuận có hiện tượng cá và các loại nhuyễn thể chết bất thường. Thêm vào đó từ bờ biển ra khoảng 2-3 hải lý, nước biển đục, đen và rất bẩn. Giới hựu trách hoàn toàn im lặng và không có cảnh báo gì về trường hợp này.
Malaysia bắt giữ 5 ngư dân Việt Nam
Ngày 21/9, Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia đã bắt giữ 5 ngư dân Việt Nam vì cho rằng họ đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Malaysia một ngày trước đó. 5 ngư dân trên bị bắt vào lúc 18 giờ 05 phút ngày 20/9 vì không có giấy tờ đánh cá hợp pháp trong vùng biển của Malaysia. Thuyền đánh cá và số hải sản trên thuyền trị giá khoảng 110 triệu đồng Việt Nam đã bị thu giữ để điều tra.
Động đất không bình thường xảy ra ở Bắc Hàn
Hôm qua, thứ bảy, 23-9, cơ quan theo dõi động đất của Trung cộng cho biết họ vừa phát hiện một vụ động đất 3,4 độ Richter vào khoảng 6 giờ 30 chiều ở huyện Kilju thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, nơi đặt bãi thử hạt nhân Punggyeri nổi tiếng của Bắc Hàn. Cơ quan theo dõi động đất này của Trung cộng cho rằng Bắc Hàn lại thử nghiệm bom lần nữa nên gây ra động đất, vì Tâm chấn của vụ động đất lần này trùng với tâm chấn của động đất mạnh cỡ 6,3 độ Richter do Bắc Hàn thử nghiệm bom khinh khí lần trước vào ngày 3/9 vừa qua.
Khủng hoảng Triều Tiên làm một số nước ngại tham dự Thế Vận Hội 2018
Những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã khiến các nước Pháp, Đức và Áo ngần ngại trong việc tham dự Thế vận hội mùa đông năm 2018, tổ chức tại thành phố PyeongChang thuộc Nam Hàn, vốn chỉ cách biên giới Bắc Triều Tiên 80 km. Trước tình trạng căng thẳng này, bộ trưởng Thể Thao Pháp Laura Flessel khẳng định «không bao giờ đặt đội tuyển Pháp trong tình thế mất an ninh», tuy nhiên đây không là một sự tẩy chay. Đức và Áo cho biết cũng sẽ nghiên cứu có nên cử đoàn thể thao dự Thế vận hội hay không.
Khủng hoảng Rohingya cản trở đầu tư phương Tây vào Miến Điện
Hãng tin Reuters ngày 22/07/2017 cho biết: Cuộc khủng hoảng Rohingya ngày càng trầm trọng khiến việc đầu tư và trao đổi mậu dịch giữa các nước phương Tây và Miến Điện ngày càng giảm bớt. Khủng hoảng do nhà cầm quyền Miến Điện đàn áp người Rohingya khiến Tổ chức bảo vệ nhân quyền AFD International đã kêu gọi các công ty ngoại quốc ngưng đầu tư vào Miến Điện. Bản thân bà Aung San Suu Kyi, người lãnh đạo Miến Điện, cũng đang bị quốc tế chỉ trích ngày càng nặng nề là không bảo vệ người Hồi Giáo Rohingya. Vì thế, nhiều công ty ngoại quốc có khuynh hướng rút ra khỏi Miến Điện hoặc quyết định đình hoãn các dự án đầu tư vào nước này. Điều này khiến Trung cộng ngày càng gia tăng đầu tư vào Miến Điện.

No comments:

Post a Comment