Monday, September 4, 2017

Tin Tức, Thứ Hai 04.09.2017

Tin Tức

THÊM MỘT QUAN CHỨC CAO CẤP PETROVIETNAM BỊ BẮT GIAM
Bộ Công An VN vào cuối tuần qua đã bắt giam ông Ninh Văn Quỳnh, phó tổng giám đốc tập đoàn dầu khí PetroVietnam, vì dính líu đến vụ lem nhem của ngân hàng Ocean Bank.
Theo lệnh bắt giam thì ông Quỳnh bị buộc tội “cố ý làm trái quy định về kinh doanh”, khiến PetroVietnam bị thiệt hại khoảng 34 triệu Mỹ kim. Trước ông Quỳnh cũng có 3 quan chức cao cấp khác của tập đoàn này bị bắt giam để điều tra, vì dùng tiền công quỹ để đầu tư vào ngân hàng Ocean Bank hiện đang bị phá sản.
Đây là vụ bắt giữ mới nhất, trong lúc tòa đang xét xử 51 bị cáo nguyên là quan chức Ocean Bank. Đa số các quan chức PetroVietnam bị bắt giam nói trên đều là thuộc hạ cũ của ông Đinh La Thăng, người cầm đầu PetroVietnam vào 10 năm trước, trước khi ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng giao thông và nắm ghế bí thư thành ủy Sài Gòn vào năm ngoái.


XE LỬA TÔNG VÀO MÁY XÚC ĐẤT Ở QUẢNG BÌNH

Đường xe lửa nối liền Bắc – Nam đã bị tê liệt suốt ngày hôm qua, khi một đoàn tàu chở 196 hành khách húc vào một máy xúc đang băng qua đường rầy, khiến đầu máy và một số toa tàu bị lật ngang ở tỉnh Quảng Bình.
Tai nạn xảy ra tại địa phận thôn Mỹ Sơn, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, vào lúc 7 giờ sáng Chủ nhật. Theo lời nhân chứng thì chiếc máy xúc đã văng xa khoảng 50 thước, sau khi bị đoàn tàu lao thẳng vào. Rất may mắn là không ai bị thương tích nặng trong tai nạn này.
Cho đến khuya hôm qua, giới hữu trách đã trục được đầu máy cùng 2 toa tàu bị lật ngang. Hơn 80 thước đường rầy bị hư hại cũng được sửa chữa xong để khôi phục lưu thông. Tuy nhiên, các đoàn tàu chạy qua đoạn đường này bị giới hạn tốc độ xuống còn 5 cây số giờ.
MỘT NHÀ BÁO Ở ĐÀ NẴNG BỊ KHỦNG BỐ TINH THẦN
Hội nhà báo Đà Nẵng vừa đề nghị công an thành phố này mở cuộc điều tra, đồng thời phải có biện pháp bảo vệ tính mạng cho nhà báo Hải Châu, đang bị một nhóm người khủng bố tinh thần.
Theo văn thư đề nghị, hội này cho biết ông Đặng Thanh Hải, tức nhà báo Hải Châu, liên tục bị khủng bố trong mấy tuần qua. Không những bị nhắn tin đe dọa, mà tư gia ông Hải ở Đà Nẵng còn bị ném dầu nhớt, và đến tối ngày 29/8 bị ném một bao tải đầy rắn độc vào trong nhà, khiến cả nhà hoảng sợ.
Hiện chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến việc nhà báo Hải Châu bị sách nhiễu và khủng bố tinh thần như thế. Trong văn thư, hội nhà báo Đà Nẵng chỉ nhấn mạnh là giới nhà báo được nhà nước cấp thẻ hành nghề, nên không ai được phép đe dọa hay hành hung. Thế nhưng trên thực tế, trong thời gian qua, rất nhiều nhà báo lề đảng đã bị công an đánh đập công khai, thậm chí là bị bắt giam do phổ biến các phóng sự về các quan chức tham nhũng.
THỦ LÃNH ĐỐI LẬP CAMPUCHIA BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “TẠO PHẢN”
Thủ lãnh đối lập Campuchia, ông Kem Sokha, vào cuối tuần qua đã bị chính quyền Hun Sen bắt giam với cáo buộc “tạo phản”.
Cần nhắc lại là ông Sokha 65 tuổi, vào tháng Hai vừa qua đã lên nắm ghế chủ tịch đảng Cứu Nguy Dân Tộc, thay thế cho ông Sam Rainsy hiện đang lưu vong tại Pháp.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm qua, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ông Kem Sokha bị bắt giam vì có ý định “làm phản” nhằm lật đổ chế độ. Tuy nhiên, các chính phủ Tây phương đã lập tức tố cáo các hành động mới đây của ông Hun Sen trong chiến dịch đàn áp phe đối lập và giới truyền thông là có chủ ý chuẩn bị cho cuộc tuyển cử vào năm tới.
BẮC HÀN TUYÊN BỐ ĐÃ CHẾ TẠO ĐƯỢC BOM KHINH KHÍ
Vào hôm qua, Bắc Hàn tuyên bố là đã thành công trong việc chế tạo bom khinh khí, sau khi cho nổ một trái bom loại này ở vùng đông bắc của Bắc Hàn.
Theo giới chuyên gia thế giới, thì trái bom này có cường độ tương đương khoảng 100 ngàn tấn thuốc nổ, tức gấp 5 lần sức công phá của trái bom, mà Hoa Kỳ ném xuống thành phố Nagasaki của Nhật vào năm 1945. Vụ thử nghiệm dưới lòng đất của Bắc Hàn vào hôm qua có cường độ địa chấn lên đến 6.3 độ Richter.
Vài giờ trước khi vụ nổ diễn ra, đài truyền hình Bắc Hàn trình chiếu đoạn phim cho thấy lãnh tụ Kim Jong-un đã đến thị sát một trái bom, mà đài này nói là bom khinh khí.

TỔNG THỐNG MỸ KHÔNG TRẢ LỜI VỀ VIỆC TẤN CÔNG BẮC HÀN

Trả lời câu hỏi của báo chí về viễn ảnh tấn công Bắc Hàn bằng quân sự, Tổng thống Donald Trump chỉ nói ngắn gọn là “hãy chờ xem”.
Ông Trump trả lời như trên khi báo chí đặt câu hỏi về phản ứng của Hoa Kỳ trước vụ thử nghiệm bom khinh khí của Bắc Hàn vào hôm qua. Theo ông thì vụ thử nghiệm là một hành động nguy hiểm và đầy thù nghịch với Hoa Kỳ. Ngay sau đó, ông Trump gửi một thông điệp lên mạng, cho biết là sẽ nhóm họp hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận vấn đề Bắc Hàn, đồng thời sẽ xem xét đến việc cắt đứt ngoại giao đối với bất cứ quốc gia nào có liên hệ buôn bán với Bắc Hàn.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, ông Trump tuyên bố là quân đội Mỹ đang trong tư thế sẵn sàng, “đạn đã lên nòng và chỉ chờ bóp cò”, nếu Bắc Hàn tấn công đảo Guam bằng phi đạn.

No comments:

Post a Comment