Saturday, September 23, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 22.09.2017

Tin Tức

VN NỖ LỰC CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA TỔNG THỐNG MỸ
Nhà cầm quyền VN đang nỗ lực chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 11 tới đây, nhân dịp ông Trump sang dự hội nghị thượng của khối APEC tại VN.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, bộ ngoại giao VN cho biết là ông Trump đã tiết lộ ý định sang thăm VN trong buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5 vừa qua.

Cần biết là sau khi nhậm chức, ông Trump đã có những lời lẽ hòa dịu hơn với VN, so với những phát biểu trong khi tranh cử. Chuyến công du của Nguyễn Xuân Phúc diễn ra sau khi có lời mời từ bộ ngoại giao Mỹ. Trong chuyến viếng thăm này, hai nước đã ký kết nhiều hợp đồng kinh tế lên đến vài tỷ Mỹ kim, cũng như cam kết gia tăng mối quan hệ giữa hai bên, trong đó có việc cho phép hàng không mẫu hạm Mỹ ghé thăm cảng Cam Ranh vào năm tới.
ẤN ĐỘ SẼ ĐÓNG HÀNG CHỤC TÀU TUẦN DUYÊN CHO VN
Theo hợp đồng giữa hai bên, Ấn Độ sẽ đóng 12 tàu tuần duyên vận tốc cao cho VN, với tổng trị giá khoảng 100 triệu Mỹ kim.
Tin này được đại sứ Ấn Độ tại VN, ông Parvathaneni Harish loan báo vào hôm qua ở Hà Nội. Đây là hợp đồng ký kết nhân chuyến viếng thăm VN của Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi vào năm ngoái. Hợp đồng nói trên là một phần trong số tiền 500 triệu Mỹ kim mà Ấn Độ đồng ý cho VN vay mượn để mua sắm thêm vũ khí. Các tàu tuần cao tốc này sẽ giúp gia tăng khả năng hoạt động cho lực lượng biên phòng VN.
Đại sứ Harish tuyên bố việc mua bán vũ khí cho VN là một yếu tố quan trọng trong chính sách phát triển về hướng Đông Nam Á của Ấn Độ.
VN CÔNG BỐ MỨC NỢ CÔNG LÀ 94 TỶ MỸ KIM
Bộ Tài Chánh VN hôm qua công bố số nợ công là 94 tỷ 300 triệu Mỹ kim, trong số đó có khoảng 40 tỷ Mỹ kim là vay mượn từ thế giới, phần còn lại là vay từ trong nước.
Điều đáng chú ý là con số này chỉ tính đến cuối năm 2015, có nghĩa là số nợ công trong hai năm qua vẫn không được cộng vào. Dựa trên con số 94 tỷ nói trên, bộ tài chánh tuyên bố tỷ lệ nợ công là 61% tổng sản lượng quốc nội (tức GDP), nhưng không nói rõ là GDP của năm 2015 hay năm 2017 này.
Cần biết là từ 4 năm qua, nhiều tổ chức tài chánh quốc tế, như Ngân hàng Thế giới hay Ngân hàng Á châu, đều ước tính là mức nợ công của VN phải vượt quá con số 100 tỷ Mỹ kim, có thể lên đến 150 tỷ, tức cao gấp đôi các con số mà Hà Nội đưa ra. Lý do có sự chênh lệch quá lớn này là vì nhà cầm quyền VN không cộng các khoản nợ của các tập đoàn kinh tế quốc doanh mà nhà cầm quyền VN đứng ra bảo lãnh.
CHỦ TỊCH ĐÀ NẴNG BỊ ĐIỀU TRA VỀ TỘI MUA BÁN BẤT ĐỘNG SẢN QUỐC GIA
Bộ công an VN đã chính thức tham gia vào vụ đánh hội đồng ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch thành phố Đà Nẵng, sau khi ra lệnh ông này phải hợp tác với cuộc điều tra về các vụ mua bán bất động sản quốc gia từ năm 2006 đến nay.
Trích dẫn nguồn tin từ bộ công an, giới truyền thông lề đảng cho biết là cuộc điều tra tập trung vào 31 vụ mua bán đất đai và nhà cửa thuộc quyền sở hữu của nhà nước, theo yêu cầu của cái gọi là Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng CSVN.
Cần nhắc lại là từ đầu tuần này, tình hình tại VN bỗng trở nên nóng bỏng với hàng loạt quan chức cao cấp bị kỷ luật hay bị cách chức, đặc biệt là hai ông Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ, bí thư và chủ tịch thành phố Đà Nẵng, với các cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, và xài bằng giả.
TRUNG CỘNG TRẢ ĐŨA LỜI TUYÊN BỐ CỦA ÔNG DONALD TRUMP VỀ BIỂN ĐÔNG
Ngay sau bài diễn văn của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại hội đồng LHQ, bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua đã giận dữ phản đối về tình hình căng thẳng ở Biển Đông mà ông Trump nêu lên.
Cần biết là trong bài diễn văn vào hôm thứ Ba, ông Trump xác nhận là có sự thách thức về chủ quyền tại Ukraine và Biển Đông, nhưng không nêu đích danh nước Nga hay Trung Cộng. Ông Trump chỉ nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ yêu cầu các bên hãy tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng biên giới của các nước khác và phải giải quyết các tranh chấp trong hòa bình.
Trong buổi họp báo vào hôm sau, mặc dù không nêu tên nước Mỹ, Trung Cộng đáp trả là một số nước đã “lấy cớ bảo vệ quyền tự do hàng hải” để điều động chiến đấu cơ và chiến hạm đến khu vực Biển Đông, và đó mới là “hành động thách thức chủ quyền của các quốc gia khác”.
NAM HÀN MUỐN TÁI VIỆN TRỢ LƯƠNG THỰC CHO BẮC HÀN
Trong khi tình hình càng lúc càng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bộ Thống nhất Nam Hàn bất ngờ loan báo là họ đã thông qua một kế hoạch tái viện trợ lương thực cho Bắc Hàn, với phí tổn 8 triệu Mỹ kim.
Thông báo này ngay lập tức gây bất bình trong dư luận Nam Hàn, nhưng giới chức của bộ này giải thích là hành động này hoàn toàn chỉ có tính cách nhân đạo, cứu giúp cho đồng bào của mình, chứ không mang một chiêu bài chính trị nào.
Cần biết là theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Quốc tế LHQ (UNICEF), hiện có khoảng 200 ngàn trẻ em Bắc Hàn đang ở trong tình trạng suy dinh dưỡng vì thiếu ăn. Chính vì thế Nam Hàn dự trù viện trợ một số lương thực, trị giá khoảng 5 triệu Mỹ kim, cho các trẻ em và phụ nữ Bắc Hàn, thông qua Chương trình Lương nông Thế giới của LHQ. 3 triệu Mỹ kim còn lại là để cung cấp thuốc men cho những người bệnh tật ở Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment