Sunday, December 25, 2016

Việt Nam Tuần Qua, 25.12.2016



Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật trong tuần qua xin mời quý thính giả theo dõi buổi hội luận giữa DPV Hoàng Ân và PV Trường An, xin mời chị Hoàng Ân ĐPV Hoàng Ân: Thưa quí thính giả, trong tuần qua có một số sự kiện đáng chú ý đã xảy ra, nhưng vì thời gian giới hạn, nên Hoàng An cùng PV Trương An sẽ trình bày một số sự kiện đáng chú ý sau;
Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc các báo lề đảng VN đồng loạt lên tiếng công kích dân biểu Mỹ Alan Lowenthal?

PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Cái loa tuyên truyền của đảng CSVN, vừa đăng một bài đả kích dân biểu Mỹ Alan Lowenthal, người đã mạnh mẽ chỉ trích đạo luật tôn giáo và tín ngưỡng mà quốc hội VN vừa thông qua.
Bài báo cáo buộc là ông Lowenthal và một số dân biểu của Mỹ vì muốn câu phiếu cử tri gốc Việt nên vu khống và xuyên tạc tình hình nhân quyền tại VN. Theo bài báo thì dân biểu Lowenthal là người thù ghét VN và nêu dẫn chứng về việc ông Lowenthal đã đón tiếp blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải khi tù nhân lương tâm này đặt chân đền Mỹ định cư. Đi xa hơn nữa, bài báo còn mỉa mai đề nghị mà ông Lowenthal và một nhóm dân biểu gửi cho Ngoại trưởng John Kerry, nội dung kêu gọi chính phủ Mỹ xem xét khả năng tái định cư các thương phế binh VNCH đang sống vất vưởng ở VN.
Linh mục Lê Ngọc Thanh, người đang tổ chức buổi tri ân thương phế binh VNCH vào cuối tuần này, cho rằng các chỉ trích của đảng CSVN từ lâu đã trở thành thông lệ, mỗi khi có nước nào lên án tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc Viện kiểm sát Tối cáo VN vừa đưa ra quyết định đình chỉ việc xét xử ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập tờ báo Người Cao Tuổi bị cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” để bôi nhọ đảng và nhà nước là sao?
PV Trường An: Theo tôi được biết Viện kiểm sát Tối cáo VN vừa đưa ra quyết định đình chỉ việc xét xử ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập tờ báo Người Cao Tuổi bị cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” để bôi nhọ đảng và nhà nước.
Tuy nhiên theo nội dung của quyết định nói trên thì việc đình chỉ vụ án là vì ông Kim Quốc Hoa đã thừa nhận các sai trái của mình và làm đơn xin được tha thứ.
Cần nhắc lại là vào tháng 5 năm ngoái, ông Kim Quốc Hoa bị bộ công an truy tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” để “phê duyệt và đăng tải các bài viết có nội dung sai sự thật, bôi nhọ uy tín của một số tổ chức và công dân”. Trước đó, công an đã ập vào văn phòng và tư gia của ông để lục soát và thu giữ nhiều tài liệu. Không chỉ bị cách chức, ông Hoa cũng bị tước thẻ nhà báo.
Ông Kim Quốc Hoa từng phản bác các cáo buộc và tuyên bố tờ báo của ông “sẽ kiên trì khiếu nại làm rõ sự thật để bảo vệ thanh danh”.
Trong một diễn biến khác, cho thấy rõ thêm các tờ báo ở VN là công cụ tuyên truyền của đảng CSVN, hôm qua đảng ủy Sài Gòn đã quyết định trao ghế phó bí thư quận ủy Tân Phú cho ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập tờ báo Tuổi Trẻ. Tân tổng biên tập tờ Tuổi Trẻ là ông Lê Thế Chữ, người từng nắm chức tổng biên tập tờ báo Khăn Quàng Đỏ trước khi làm phó biên tập tờ Tuổi Trẻ.
ĐPV Hoàng Ân: Trong tuần qua giới hữu trách VN loan tin là vi khuẩn zika đã lan rộng ở thành phố Sài Gòn. Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
PV Trường An: Giới chức y tế Sài Gòn loan báo là hầu hết các quận huyện đều có người nhiễm bệnh Zika, một loại vi khuẩn gây bệnh teo đầu ở hài nhi nếu người mẹ nhiễm khuẩn trong khi đang mang thai.
Theo giới hữu trách Sài Gòn thì tính đến ngày 18/12, trong số 24 quận huyện ở thành phố này thì chỉ còn quận 8 là chưa có ai nhiễm bệnh này, trong khi 23 quận huyện khác đều có người mắc bệnh. Theo thống kê thì đã có 139 người nhiễm bệnh Zika tại Sài Gòn. Điều đáng sợ là con số phụ nữ mang thai bị nhiễm Zika đã gia tăng gấp đôi trong vòng một tháng qua.
ĐPV Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, theo ghi nhận thì tình trạng ô nhiễm môi trường tại VN đang khiến cho nhiều công ty ngoại quốc rút lui khỏi VN. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
PV Trường An: Dạ vâng, tình trạng ô nhiễm môi trường tại VN đang khiến cho nhiều công ty ngoại quốc quyết định rút lui khỏi VN, theo báo cáo tại một diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức ở Hà Nội vào ngày 5/12 vừa qua.
Trong diễn đàn, nhiều doanh gia ngoại quốc đã nêu lên mối quan tâm của họ về tình trạng ô nhiễm môi trường và đây là nguyên nhân chính khiến nhiều công ty rút vốn đầu tư ra khỏi VN. Một chuyên gia kinh tế VN, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cũng xác nhận xu hướng rút lui khỏi VN của các công ty ngoại quốc. Ông Doanh cho biết là một số quỹ đầu tư ngoại quốc đã bán tống bán tháo số cổ phiếu lên đến 400 triệu Mỹ kim trên thị trường chứng khoán VN.
Theo nhận định của ông Doanh thì có một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rút vốn đầu tư ở VN. Nguyên nhân đầu tiên là thỏa ước TPP bất thành. Một nguyên nhân khác là do tổng số nợ công VN quá cao khiến giới đầu tư cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên tại diễn đàn, một số công ty đều nêu lên tình trạng ô nhiễm ở mức báo động, đặc biệt là thảm họa Formosa và tình trạng hạn hán nặng nề ở miền nam và trên tây nguyên.
ĐPV Hoàng Ân: Do thời gian có hạn nên TA và HA xin được tạm dừng cuộc nói chuyện tại đây. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giảtrong chương trình tuần tới.


 

No comments:

Post a Comment