Saturday, December 31, 2016

Việt Nam trong năm 2016

ViệtNamNăm2016

Thưa quí thính giả, để nhìn lại toàn cảnh của Việt Nam trong năm 2016, chúng tôi mời quí thinh giả cùng nhìn lại một ít sự kiện đã diễn ra trong năm 2016, có tầm ảnh hưởng đối với người dân Việt Nam chúng ta.

Sự kiện thứ nhất là Đại hội XII của Đảng cộng sản Việt Nam
Đại hội này đã diễn ra từ ngày 20-28/1/2016 với 1510 đại biểu tham dự, tổ chức thành 68 đoàn, trong đó có 197 đại biểu đương nhiệm, 1300 đại biểu bầu cử và 13 đại biểu được chỉ định, nhiều hơn Đại hội XI 133 đại biểu. Đảng CS đã chuẩn bị cho đại hội này gần hai năm với rất nhiều sinh hoạt từ cấp chi bộ lên tới trung ương. Vấn đề khó khăn nhất là sắp xếp nhân sự vào các vào các vị trí quan trọng. Sự tranh giành quyền lực và quyền lợi giữa các phe nhóm diễn ra quyết liệt nhất là trong hội nghị Trung Ương 13, và 14. Kết quả đại hội đã bầu Ban Chấp hành T.Ư khoá XII với 200 đảng viên, gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết. BCH T.Ư đã bầu Bộ Chính trị gồm 19 ủy viên, mà phe thân TC của Nguyễn Phú Trọng đã toàn thắng, phe cánh Nguyễn Tấn Dũng bị loại khỏi cuộc chơi. Để phòng ngừa đột biến trong thời gian Đại Hội, quân đội vũ trang với vũ khí hạng nặng đã triển khai ngay giữa thủ đô Hà Nội. Đại Hội này đã tiêu tốn công quĩ quốc gia một số tiền khồng lồ, nhưng không ai được biết là bao nhiêu, và sẽ kéo dài ách độc tài độc đảng tại VN thêm một thời gian nữa.
Sự kiện thứ hai là Bầu cử Quốc hội bù nhìn khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021
Cuộc bầu cử nói trên đã diễn ra ngày 22/5/2016. Đảng và nhà nước CSVN đã khua chiêng đánh trống rằng bầu cử công khai, dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm. Nhưng thực chất thì đây chỉ là một vở tuồng cứ 5 năm lại diễn ra một lần mà ai ai cũng gọi là “đảng cử dân bầu”. Theo công bố của Hội đồng bầu cử Quốc gia thì trong 870 người được Mặt Trận Tổ Quốc chấp thuận ứng cử, có 496 người trúng cử. Trong khi ấy nhiều người có tài có đức muốn tranh cử đều bị gạt ra bằng nhiều trò bỉ ổi. Nên 98% số người được chọn đều là đảng viên CS, vì vậy nên gọi là đảng hội thì đúng hơn. Một số người được bố trí như Nguyễn Xuân Phúc đã được 99.48% phiếu tín nhiệm.
Một chuyện nực cười cũng nên nhắc lại, là khi quốc hội XIII chưa mãn nhiệm mà quốc hội khóa XIV chưa bầu, thì Bộ Chinh Trị đã chỉ định được “Tứ trụ triều đình” gồm Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Thị Kim Ngân. Bốn người này tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội cũ. Rồi sau đó lại được tuyên thệ trước quốc hội mới. Thật là một trò lố bịch.
Sự kiện thứ ba là Formosa gây ô nhiễm môi trường biển miền Trung
Ngày 6 tháng 4 năm 2016, hiện tượng cá biển chết hàng loạt khởi nguồn từ Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh nơi có công ty Formosa, hiện tượng lan ra kéo dài hơn 200 km, từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Suốt hơn hai tháng nhà nước CSVN không tim ra nguyên nhân và thủ phạm. Trong khi các chuyên gia độc lập và ngư dân quả quyết rằng do chất thải của Công ty Formosa gây ra, nhưng nhà nước vẫn bao che bằng những trò lường gạt như viên chức tắm biển, ăn cá để quay phim chụp hình đánh lừa dư luận. Khi người dân phát hiện ống xả thải chôn ngầm dưới đáy biển, lúc ấy lãnh đạo Công ty này mới cúi đầu xin lỗi, chịu bồi thường 500 triệu USD thiệt hại theo sự thỏa thuận ngầm giữa nhà nước CSVN và tập đoàn Formosa. Thảm họa gây ô nhiễm này đã khiến hàng triệu người ở 4 tỉnh gặp muốn vàn khó khan. Việc bồi thường cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ngư dân vẫn đang tranh đấu đòi bồi thường thỏa đàng và tống xuất Formosa khỏi VN. Nhưng nhà nước CSVN thì đứng hẳn về phía tập đoàn Formosa và chống lại người dân, và nhà nước không làm bất cứ việc gì để làm cho vùng biển này sạch trở lại.
Sự kiện thứ tư Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam
Nhằm củng cố chính sách xoay trục sang châu Á, thắt chặt quan hệ về an ninh, kinh tế với các đối tác trong khu vực. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Việt Nam từ ngày 23 đến 25 tháng 5 năm 2016. Tại Hà Nội TT Obama đã chính thức loan báo việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, đây là điều quan trọng nhất Hà Nội mong muốn. Điều đáng ghi nhận trong chuyến viếng thăm này, là TT Obama đã được người dân VN đón chào rất nồng nhiệt, khác hẳn với các nguyên thủ các nước khác. Cung cách giản dị, thân thiện của vị nguyên thủ quốc gia của một cường quốc hàng đầu thế giới trái nghịch với thái độ quan liêu hống hách, xa rời quần chúng của những viên chức nhà nước CNVN. Điều ấy cho thấy lòng dân hướng về tự do, dân chủ tiến bộ, và xây lựng lại với độc tài, độc đảng và chế độ CS đang áp đặt lên đầu lên cổ người dân.
Sự kiện thứ 5 là chiến dịch “Đả muỗi diệt ruồi” của Nguyễn Phú Trọng.
Nguyễn Phú Trọng học theo quan thầy Tập Cận Bình trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” ở Trung Cộng, nhưng khi về áp dụng ở nước ta trong quyết sách chống tham nhũng, thì người dân gọi là “đả muỗi diệt ruồi”. Vì theo Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng thì “đập chuột lại sợ bể bình” nên chuột cứ yên tâm ăn ngon ngủ kỹ ở trong bình. Gần đây ông lại phán ra những điều nghịch lý khác là như chống tham những là “ta đánh ta” thì té ra cả nhà CS của ta đều tham những tất cả. Chưa hết ngài lại còn cấm ngặt truyền thông báo chí không được phanh phui chỉ trích cán bộ tham nhũng. Công an không được điều tra đảng viên CS tham những.
Cứ nhìn vào những vụ lùng xùng như cựu bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng bị cất chức, Trịnh Xuân Thanh, Vũ đình Duy trốn ra nước ngoài, và hàng trăm vụ tham nhũng khác vẫn treo lơ lửng cho vui, nếu có xử lý thì cũng chỉ là những “con dê tế thân” tép riu để che mắt người dân thôi, chứ “ta đáng ta” thì làm sao chông tham những được!
Sự kiện thứ 6 hạn hán ở Đồng bằng Sông Cửu Long và lũ lụt ở miền Trung
Đồng bằng Sông Cửu Long vựa lúa nuôi sống cả nước, cộng với cá tôm dồi dào nhưng từ đầu năm 2016 đã phải hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua; tính đến ngày 15.4, đã có 377,362 hộ dân ở khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài. Làm mất 240,200 hecta lúa, 9649 hecta hoa màu, 85.650 ha cây ăn trái, 3,056 ha nuôi trồng thủy sản… bị thiệt hại, ước tính lên đến 5,600 tỷ đồng. Tại 13 tỉnh thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long đã bị mặn xâm nhập, 10 tỉnh công bố thiên tai, 20 triệu người dân bị ảnh hưởng. Theo ước tính của Bộ Nông Nghiệp Phát Triển Nông Thôn có khoảng 160,000 nghìn hecta lúa bị thiệt hại, 800,000 tấn lúa bị mất trắng.
Còn tại Miền Trung, vửa thiên tai cộng với nhân tai, gây lũ lụt bởi xả lũ từ các đập thủy điện trong những ngày vừa qua đã giết chết gần 300 người dân, hàng trăm ngàn ngôi nhà bị phá hủy, hoặc hư hại. Ruộng vườn, cây trái, hoa màu, gia súc, bè nuôi trồng thủy sản bị nước cốn trôi, khiến hàng triệu người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Sự đau khổ không bút mực nào tả hết.
Sự kiện thứ 7 Nợ công vượt trần
Theo thống kê mới nhất thì nợ công của Việt Nam hiện nay lên đến gần 127 tỷ USD, tức khoảng 62,2% GDP, tính ra mỗi đầu người VN mắc nợ khoảng 30 triệu đồng , trong ấy 80% là nợ công của Bộ Tài chính, nợ của Chính phủ gồm các loại trái, tín phiếu, vay ODA, vay thương mại từ các đối tác song, đa phương; còn lại 20% là nợ do Chính phủ bảo lãnh, gồm các loại trái phiếu do Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng chính sách xã hội phát hành, nợ chính quyền địa phương. Nợ công đã như vậy, tăng trưởng kinh tế năm 2016 tước tính là 6.21% so với 6.68% của năm 2015, VN lấy đâu ra tiền để trả nợ?
Trên đây là những sự kiện ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của nước nhà. Trước viễn ảnh u ám như trên mà nhà cầm quyền CSVN lại tô vẽ thành một màu hồng rực rỡ để đánh lừa người dân; đó là một trọng tội cần phải trừng phạt.

No comments:

Post a Comment