Tuesday, December 13, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Ba, 13.12.2016

TinTức

NGƯỜI DÂN HÀ TĨNH TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI FORMOSA
Gần một ngàn người dân Hà Tĩnh đã xuống đường biểu tình tại huyện Kỳ Anh để yêu cầu bồi thường xứng đáng về các thiệt hại mà họ phải gánh chịu vì thảm họa cá chết do tập đoàn Formosa gây ra.
Đoàn biểu tình, đa số là phụ nữ, đã gây tắt nghẽn gian thông trên quốc lộ 1 suốt mấy tiếng đồng hồ. Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy hàng trăm công an bao quanh đoàn biểu tình, nhưng không xảy ra đàn áp hay bắt bớ. Ngoài việc giương cao các biểu ngữ có nội dung “Tôi cần biển, cần tôm cá, chứ không cần sắt thép”, người biểu tình đã cùng nhau ngâm thơ hay hát các bản nhạc nói về vụ cá chết hàng loạt ở vùng biển miền trung.
Theo lời kể của một số phụ nữ thì sau nhiều cuộc biểu tình, cho đến nay rất nhiều gia đình vẫn chưa nhận được tiền bồi thường thiệt hại từ nhà cầm quyền VN. Một phụ nữ khẳng định là nếu chưa nhận được tiền bồi thường thì người dân sẽ còn xuống đường. Một người khác tuyên bố là người dân không cần tiền mà là cần biển cả trở nên trong sạch để làm ăn sinh sống.

NỔ LỚN TẠI TRỤ SỞ CÔNG AN TỈNH ĐẮC LẮC: 2 CHẾT, 2 BỊ THƯƠNG
Một vụ nổ lớn diễn ra tại trụ sở công an tỉnh Đắc Lắc vào lúc 8 giờ tối hôm qua, khiến cho 2 người chết và 2 người khác bị thương nặng.
Vụ nổ cũng làm hư hại một số nhà dân ở chung quanh đồn công an nằm trên đường Trần Hưng Đạo của thành phố Ban Mê Thuột.
Trả lời câu hỏi của báo chí, giám đốc công an tỉnh Đắc Lắc cho biết là vụ nổ diễn ra tại phòng lưu trữ tài liệu và tang chứng của công an tỉnh này. Nguyên nhân phát nổ vẫn chưa được xác định. Hiện không rõ 4 nạn nhân nói trên là giới chức công an hay thường dân.

TÒA ÁN VŨNG TÀU XÉT XỬ 20 NGƯỜI VƯỢT BIỂN ĐẾN NEW ZEALAND
Tòa án Vũng Tàu sẽ mở phiên xét xử 20 người vượt biển đến New Zealand để xin tỵ nạn nhưng bị hải quân Úc chận giữ và trả về VN vào tháng 6 vừa qua.
Cần nhắc lại là chuyến vượt biên này xuất phát từ cảng Long Hải vào tháng 5, với 21 người trên ghe. Khi tiến vào lãnh hải nước Úc thì chiếc thuyền bị hải quân Úc chận lại. Sau khi bị bác đơn xin tỵ nạn, cả 20 người bị trả về VN. Theo một số nguồn tin thì nhà cầm quyền VN đã cam kết với chính phủ Úc là sẽ không trừng phạt họ, nhưng khi về đến VN thì cả 20 người đều bị giam nhốt tại đồn công an Bà Rịa – Vũng Tàu.
Được biết Luật sư Võ An Đôn sẽ đứng ra biện hộ cho nhóm vượt biên này trong phiên tòa ngày mai. Ông Đôn cho biết là theo điều luật mang số 349 của VN thì tội vượt biên có thể lãnh án đến 15 năm tù.

MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH LẠI BỊ CHUYỂN TRẠI GIAM
Trong thông báo khẩn đưa ra vào hôm qua, giáo hội Tin Lành Lutheran cho biết là Mục sư Nguyễn Công Chính đã bị bạo quyền VN chuyển sang một trại tù khác, nhưng không thông báo cho gia đình.
Theo thông báo nói trên thì bà Trần Thị Hồng, vợ của Mục sư Chính, đã đến trại tù An Phước tỉnh Bình Dương để thăm nuôi chồng thì được đám cai tù cho biết là ông Chính đã bị chuyển sang một trại tù khác ở tỉnh Đồng Nai. Khi bà Hồng hỏi là trại nào thì đám cai tù nhún vai trả lời là bà phải tự đi tìm kiếm.
Cần nhắc lại là Mục sư Nguyễn Công Chính bị bạo quyền VN kết án 11 năm tù với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Là một người đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại VN, Mục sư Chính và gia đình liên tục bị hành hung và sách nhiễu, cho đến khi bị bắt giam vào năm 2014.

TRUNG CỘNG LẠI NỔI ĐIÊN VÌ TÂN TỔNG THỐNG DONALD TRUMP
Bạo quyền Bắc Kinh lại nổi điên sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt câu hỏi về nguyên tắc “một nước Trung Hoa” mà Hoa Kỳ luôn áp dụng suốt 60 năm qua.
Trong tuyên bố nhằm giải thích lý do về cuộc điện đàm với Tổng thống Đài Loan, ông Trump nói rằng Trung Cộng không hề có thật tâm hợp tác với Hoa Kỳ thì tại sao Hoa Kỳ phải tôn trọng những yêu sách của Trung Cộng, đặc biệt là nguyên tắc “một nước Trung Hoa” nhằm gạt bỏ Đài Loan.
Ông Trump nêu ví dụ là Trung Cộng đã gây khó khăn cho nước Mỹ khi phá giá đồng Hoa tệ, đánh thuế cao đối với hàng nhập cảng từ Mỹ và xây dựng các pháo đài quân sự ở Biển Đông. Ngoài ra Trung Cộng chẳng giúp gì cho Mỹ trong việc giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.
Ngay lập tức Bắc Kinh tuyên bố là “rất lo ngại” trước các tuyên bố của ông Trump, thậm chí còn đe dọa là nếu ông Trumg không tôn trọng nguyên tắc “một nước Trung Hoa” thì sẽ gây căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ – Tàu.

ÔNG DONALD TRUMP BỔ NHIỆM MỘT PHỤ NỮ GỐC ĐÀI LOAN LÀM BỘ TRƯỞNG GIAO THÔNG
Tân tổng thống Donald Trump sẽ bổ nhiệm bà Elaine Chao, một công dân Mỹ gốc Đài Loan, làm bộ trưởng giao thông, đặc trách kế hoạch mở mang thêm cơ sở hạ tầng với ngân sách dự trù là 550 tỷ Mỹ kim trong vòng 4 năm tới.
Bà Elaine Lan Chao, phiên âm ra tiếng Việt là Triệu Tiểu Lan, đến định cư tại Hoa Kỳ khi mới lên 8 tuổi. Bà là phu nhân của Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, chủ tịch khối Cộng hòa tại Thượng viện. Bà Chao từng nắm ghế bộ trưởng lao động trong nội các George W Bush. Trước đó bà nắm ghế thứ trưởng giao thông dưới thời George Bush cha.
Giới quan sát viên cho rằng, bà Elaine Chao sẽ trở thành một bộ trưởng nặng ký trong nội các Donald Trump vì trong lúc tranh cử, ông Trump hứa hẹn sẽ chi ra 550 tỷ Mỹ kim để nâng cấp hệ thống giao thông, nhằm tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người Mỹ.

TÂN TỔNG THƯ KÝ LHQ TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC
Vào hôm qua, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thư ký LHQ, thay thế cho ông Ban Kim-moon mãn nhiệm kỳ.
Lễ tuyên thệ diễn ra dưới sự chứng kiến của 193 đại diện các nước thành viên của tổ chức quốc tế này tại trụ sở LHQ ở Nữu Ước. Ông Guterres 67 tuổi trở thành tông thư ký thứ 9 của LHQ, trong bối cảnh thế giới đang trải qua nhiều cuộc khủng hoảng, đặc biệt là cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria và cuộc chiến tiêu diệt quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

No comments:

Post a Comment