Thursday, December 22, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Tư, 21.12.2016

TinTức

PHÓ THỦ TƯỚNG VN KHẲNG ĐỊNH LÀ BIỂN MIỀN TRUNG ĐÃ TRONG SẠCH
Phó thủ tướng VN Trương Hòa Bình khẳng định là biển miền trung đã sạch, mặc dù không dẫn chứng bất cứ kểt quả kiểm nghiệm nào để chứng minh cho chuyện này.
Lời khẳng định của ông Bình được đưa ra trong buổi gặp gỡ đức Tổng giám mục Bùi Văn Đọc tại Sài Gòn vào hôm qua khi đến tòa tổng giám mục để chúc mừng Giáng sinh. Trong cuộc gặp gỡ, ông phó thủ tướng VN nhắc lại thảm họa cá chết hàng loạt ở biển miền trung do tập đoàn gang thép Formosa gây ra vào tháng 4 vừa qua.
Giới quan sát tin rằng lời khẳng định nói trên của ông Trương Hòa Bình là nhằm vận động Hội đồng Giám mục VN thuyết phục giáo dân miền Trung ngưng xuống đường đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội phải đóng cửa nhà máy Formosa và bồi thường xứng đáng cho những thiệt hại mà họ phải gánh chịu suốt 7 tháng qua.

GIỚI ĐẤU TRANH TẠI VN KÊU GỌI QUỐC TANG CHO NGƯỜI CHẾT VÌ LŨ LỤT
Một số tổ chức hội đoàn dân sự tại VN vừa đưa ra lời kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội hãy tổ chức một quốc tang cho 235 người dân đã chết vì các đợt lũ lụt tại miền Trung kể từ đầu năm đến nay.
Cần nhắc lại là theo số liệu chính thức của nhà nước VN thì từ đầu năm đến nay, các trận lũ lụt đã khiến cho 235 người chết và mất tích, đồng thời mức thiệt hại về tài sản lên đến 1 tỷ rưởi Mỹ kim.
Trong lời kêu gọi đưa ra vào hôm qua, các tổ chức dân sự xã hội đề nghị tổ chức lễ quốc tang 3 ngày, từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 12 này, nhằm bày tỏ sự quan tâm và chia xẻ nỗi mất mát với người dân miền Trung. Tuy nhiên đề nghị khó có thể được nhà cầm quyền CSVN chấp thuận, mặc dù họ đã tổ chức lễ quốc tang cho cố lãnh tụ Fidel Castro của Cuba vào ngày 4/12 vừa qua.

27 CÂY CẦU BỊ SẬP Ở BÌNH ĐỊNH VÌ CÁC ĐỢT LŨ LỤT
Hàng chục cây cầu ở tỉnh Bình Định đã bị sập hay bị nước lũ cuốn trôi trong các đợt lũ lụt liên tiếp, gây gián đoạn lưu thông tại nhiều quận huyện.
Trong số 27 cây cầu bị sập có cây cầu bê tông Dịch Nghi dài 20 thước trên tỉnh lộ 634, bắc qua sông La Tinh. Đây là con đường huyết mạch nối xã Cát Sơn với vùng đất màu mỡ Sơn Hồ. Cây cầu bị sập khi đập Hội Sơn ồ ạt xả lũ vào ngày 15/12 gây xói lở ở mố cầu phía đông. Ngoài cầu Dịch Nghi, hai cây cầu khác của xã Cát Sơn cũng bị sập. Chỉ tính riêng huyện Phù Cát đã có 8 cây cầu bị sập.
Trong khi đó thì tại tỉnh Quảng Ngãi, một vụ sạt lở núi đã gây cô lập hoàn toàn cho xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, với 1200 cư dân không thể đi ra ngoài suốt 5 ngày qua. Tại thành phố Nha Trang, một trận lở núi tương tự ở xã Phước Đồng đã vùi lấp hơn 10 căn nhà, khiến 4 người chết.

CÁC CÔNG TY NGOẠI QUỐC Ồ ẠT RÚT LUI KHỎI VN
Tình trạng ô nhiễm môi trường tại VN đang khiến cho nhiều công ty ngoại quốc ào ạt rút lui khỏi VN, theo báo cáo tại một diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức ở Hà Nội vào ngày 5/12 vừa qua.
Trong diễn đàn, nhiều doanh gia ngoại quốc đã nêu lên mối quan tâm của họ về tình trạng ô nhiễm môi trường và đây là nguyên nhân chính khiến nhiều công ty rút vốn đầu tư ra khỏi VN. Một chuyên gia kinh tế VN, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cũng xác nhận xu hướng rút lui khỏi VN của các công ty ngoại quốc. Ông Doanh cho biết là một số quỹ đầu tư ngoại quốc đã bán tống bán tháo số cổ phiếu lên đến 400 triệu Mỹ kim trên thị trường chứng khoán VN.
Theo nhận định của ông Doang thì có một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rút lui vốn đầu tư ở VN. Nguyên nhân đầu tiên là thỏa ước TPP bất thành. Một nguyên nhân khác là do tổng số nợ công VN quá cao khiến giới đầu tư cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên tại diễn đàn, một số công ty đều nêu lên tình trạng ô nhiễm ở mức báo động, đặc biệt là thảm họa Formosa và tình trạng hạn hán nặng nề ở miền nam và trên tây nguyên.

DONALD TRUMP CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG THỨ 45 CỦA MỸ
Hôm qua, 19/12 đại cử tri đoàn của Mỹ đã chính thức bỏ phiếu chấp thuận ông Donald Trump là tổng thống thứ 45 của Mỹ, sáu tuần sau khi ông Trump đánh bại ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân Chủ.
Theo hiến pháp Mỹ thì việc bỏ phiếu của đại cử tri đoàn là bước cuối cùng trước khi diễn ra nghi lễ nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng Giêng năm tới. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, ông Trump tuyên bố ông sẽ nỗ lực đoàn kết quốc gia và sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ.
Cũng vào hôm qua thì giới chức hai nước Mỹ – Tàu đồng xác nhận là hải quân Trung Cộng đã chính thức trao trả cho hải quân Mỹ chiếc tàu lặn đáy biển mà Trung Cộng chận bắt vào ngày 15/12 vừa qua ở Biển Đông. Phía Trung Cộng khẳng định việc trao trả được tiến hành sau các “đối thoại thân thiện”, trong khi giới chức Mỹ cảnh cáo là Trung Cộng nên tuân thủ luật pháp quốc tế và không nên có những hành vi tương tự trong tương lai.

TRUNG CỘNG MUỐN TẶNG VŨ KHÍ VÀ TÀU BÈ CHO PHI LUẬT TÂN
Bộ trưởng quốc phòng Philippines hôm qua loan báo là Trung Cộng muốn tặng cho nước Phi một số vũ khí hạng nhẹ và tàu bè có giá trị lên đến 14 triệu Mỹ kim, nhằm trợ giúp chiến dịch bài trừ ma túy và chống khủng bố của Tổng thống Rodrigo Duterte.
Đề nghị hiến tặng này do Đại sứ Trung Cộng tại Phi đưa ra trong buổi gặp gỡ ông Duterte tại dinh tổng thống. Ngoài ra Trung Cộng cũng sẵn sàng cho nước Phi vay một ngân khoản 500 triệu Mỹ kim, với lãi xuất thấp, để nước Phi mua thêm các vũ khí khác. Đổi lại Tổng thống Duterte chấp thuận chia xẻ với Trung Cộng về nguồn dầu thô tại vùng biển tranh chấp giữa hai nước.

TỐI CAO PHÁP VIỆN NHẬT ỦNG HỘ VIỆC TÁI BỐ TRÍ CĂN CỨ MỸ Ở OKINAWA
Trong phán quyết đưa ra hôm qua, Tối cao Pháp viện Nhật bản đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc di dời căn cứ Mỹ ở Okinawa đến một địa điểm mới.
Phán quyết này được xem là chiến thắng lớn của chính phủ Nhật sau khi bị chống đối mạnh mẽ từ phe đối lập và một số dân chúng ở Okinawa. Vào tháng 9 vừa qua, một tòa án cấp thấp của Nhật cũng ra phán quyết ủng hộ kế hoạch nói trên, nhưng nhà cầm quyền Okinawa kháng án và đệ đơn kiện lên Tối cao Pháp viện.
Theo kế hoạch thì căn cứ không quân Mỹ sẽ được di chuyển khỏi khu dân cư đông đúc để đến một nơi hẻo lánh, với lý do tăng cường an ninh.
Cần nói thêm là Okinawa có một vị trí chiến lược rất quan trọng ở Thái Bình Dương. Từ căn cứ này, chiến đấu cơ Mỹ có thể bay đến bất cứ vùng đất nào có xung đột ở châu Á.

No comments:

Post a Comment