Saturday, December 31, 2016

Tin tức thứ bảy, 31-12-2016

TinTức

Một nhà hoạt động nhân quyền bị hành hung
Anh Nguyễn Hồ Nhật Thành, một người hoạt động nhân quyền, đã thành lập những lớp học về nhân quyền cho các bạn trẻ. Vì thế, chiều ngày 26/12, công an CSVN đã bao vây một trong những lớp học này. Được tin, anh Thành đến nơi thì bị một nhóm hơn 10 người đánh đấm liên hồi, rồi bị đưa đến đồn công an phường Tân Mỹ, quận 7, và bị giữ tại đây 7 tiếng. Anh bị cáo buộc là “chống phá đất nước” và “làm tay sai bán nước”. Gần nửa đêm, anh được thả, nhưng trên đường về nhà, taxi chở anh đã bị một nhóm 20 người chặn lại, lôi anh ra khỏi xe và hành hung tàn bạo khiến anh bị bất tỉnh khoảng 3 phút. Sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ Mỹ thông qua luật trừng phạt những cá nhân vi phạm nhân quyền.
 
Hơn 1.000 lô đất tại Sàigòn sẽ được bán đấu giá để tăng ngân sách cho thành phố
Sáng 30/12, tại một hội nghị, Giám đốc Sở Tài chính tại Sàigòn là bà Phan Thị Thắng cho biết: tỷ lệ điều tiết cho ngân sách 4 năm sắp tới của thành phố chỉ còn được hưởng 18%, nên tình trạng tài chánh của thành phố ngày càng khó khăn, đòi hỏi phải có giải pháp quyết liệt bảo đảm việc cân đối ngân sách và nộp về Trung ương với tỷ lệ cao nhất nước. Chỉ tiêu cho ngân sách năm 2017 là 347.000 tỷ đồng, tức tăng gần 16% so với năm 2016. Để giải quyết nhu cầu này, một trong những dự án mà thành phố sẽ làm là bán đấu giá 1.033 khu nhà đất.

Bộ Quốc phòng CSVN có thêm bốn thượng tướng
Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa ra quyết định thăng Thượng tướng cho bốn sĩ quan phục vụ cho Bộ Quốc Phòng, khiến số thượng tướng của Bộ này lên đến 10 người. Bộ Quốc phòng vốn đã có 6 thượng tướng mà đứng đầu là Nguyễn Chí Vịnh. Theo quy định của quân đội CSVN thì số tướng không được quá 415 tướng, tuy nhiên con số thực tế cao hơn quy định khá nhiều.

Người Việt Nam và nạn ‘nô lệ hiện đại’ tại Anh Quốc
Dựa trên Luật chống nô lệ hiện hành và Luật Di trú, để giải quyết những “tội ác man rợ của chế độ nô lệ hiện đại”, chính phủ Anh đã mở chiến dịch “Magnify”. Chiến dịch này nhằm truy quét tình trạng sử dụng lao động phi pháp ở Anh từ 27/11 đến 3/12/2016. Cho đến nay, chính phủ Anh đã bắt được 97 người, trong đó đa số là người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp và đang làm việc cho các tiệm làm móng tay trên khắp nước Anh. Căn cứ vào Luật chống nô lệ và Luật Di trú, các chủ tiệm người Việt làm móng tay phải trả tiền phạt 20 nghìn bảng Anh cho mỗi nhân công họ thuê mướn trái phép.

Một sinh viên quay 40 video clip nữ sinh đang tắm để tống tiền
Ngày 29/12, Tòa án quận Ninh Kiều – Cần Thơ vừa xét xử sơ thẩm Dương Hồ Vũ, 19 tuổi, ngụ tại An Giang, về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Vũ là sinh viên ngành kế toán tại Đại học Cần Thơ đã quay lén khoảng 40 video clip nữ sinh đang tắm. Sau đó, Vũ đã sử dụng 2 tài khoản “Minh Rock” và “Trần Minh” trên facebook để kết bạn với các nữ sinh mà hắn đã quay phim, rồi gửi những hình ảnh này đến 17 nữ sinh, yêu cầu họ chuyển tiền từ 5 đến 6 triệu đồng vào tài khoản cho Vũ, nếu không các clip này sẽ được tung lên mạng. Các nữ sinh đã báo với Ban giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ và nhà trường đã báo công an. Ngày 26/4, Vũ đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ cho Tổng thống Đài Loan quá cảnh
Thứ Năm 29/12, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết: trên đường đến thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador tại Châu Mỹ Latin vào tháng sau, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ ghé thăm Hoa Kỳ. Truyền thông Đài Loan cũng loan tin bà Thái Anh Văn sẽ tìm cách gặp gỡ Tổng thống đắc cử Donald Trump trước ngày ông nhậm chức vào 20/1/2017. Những thông tin này đã khiến Trung cộng giận dữ, đồng thời kêu gọi Mỹ ngăn chặn không cho bà nhập cảnh vào Mỹ.

Doanh nhân tỉ phú và tướng lãnh ngự trị nội các Tổng thống Trump
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề cử vào nội các của ông các tướng lãnh và các tỉ phú doanh nghiệp đồng lập trường với ông. Ông Trump cho rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quản lý đất nước sẽ hiệu quả hơn so với lực lượng công chức chuyên nghiệp và các chính trị gia. Sự việc này đã gây nên những tranh luận sôi nổi giữa bên chống và bên ủng hộ ông Trump. Bên chống bầy tỏ sự lo ngại về khả năng lãnh đạo đất nước của ông Trump và nội các của ông. Bên ủng hộ thì tin tưởng rằng chính phủ này sẽ đem lại thịnh vượng cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa phần lớn ủng hộ những sự lựa chọn nhân sự của ông Trump.

Hoa Kỳ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga; để trả đũa, Nga cũng trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ
Thứ Năm 29/12 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Obama đã ban hành lệnh trục xuất 35 giới chức chính phủ Nga và đóng cửa 2 cơ sở của Nga ở Hoa Kỳ vì tình báo Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 vừa qua. Nga lập tức lên án lệnh chế tài đó là bất hợp pháp và đe doạ sẽ trả đũa. Có thể Nga sẽ theo đề nghị của Ngoại trưởng Nga là trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ. Tổng thống tân cử Donald Trump vốn hoài nghi về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, nên ông sẽ gặp với giới lãnh đạo tình báo Mỹ vào tuần tới để được báo cáo về tình hình này.

Kim Jong Un xử tử 140 quan chức chính phủ
Báo chí Hàn Quốc ngày 29/12 đã đăng một tin cực kỳ sốc, là Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã xử tử hàng trăm quan chức của chính phủ. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng về độ xác thực, vì Triều Tiên là một đất nước khép kín, rất ít thông tin trong nội bộ chính phủ nước này được tiết lộ ra bên ngoài. Theo giới truyền thông của Hàn Quốc, trong 5 năm qua, kể từ khi ông Kim Jong Un nhậm chức, ông đã ra lệnh xử tử tất cả 340 người Triều Tiên, trong đó có khoảng 140 người là quan chức cấp cao, kể cả những thành viên trong gia đình ông.
(http://trandaiquang.org/soc-tin-kim-jong-un-xu-tu-140-quan-chuc-chinh-phu.html)

No comments:

Post a Comment