Friday, December 23, 2016

CSVN chữa cháy để cứu đảng

QuanĐiểm

Thưa quí thính giả,
Từ vài năm qua, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu đảng CSVN đã nhiều lần công khai nhìn nhận đảng viên của ông đã xuống cấp nghiêm trọng về tư cách và đạo đức, biểu hiện ra bên ngoài bằng các hình thức tiệc tùng, ăn uống, vui chơi sa đọa, tham nhũng, chia rẽ, giết nhau. Nguy hiểm hơn nữa là sự hư hỏng từ nội tâm, mà ông Trọng gọi là “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa”, dẫn đến suy thoái, “mất lập trường vô sản”.
Để cứu vãn cái cây cổ thụ đang chết dần, do sâu bọ ăn trụi hết lá, mối mọt đục ruỗng từ rễ lên đến thân và cả cành lớn, cành nhỏ, chỉ chờ một cơn gió mạnh là nó tróc gốc đổ nhào, nên ngày 19 tháng 12 vừa qua, thay mặt Bộ Chính Trị, Thường Trực Ban Bí Thư Đinh Thế Huynh đã ký ban hành Quy định về một số việc cần làm, gọi là để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trước con mắt mất thiện cảm, đến khinh bỉ của người dân. Bộ Chính Trị cấm các việc tổ chức giao lưu, liên hoan, gặp mặt, chúc mừng khi được đề bạt, bổ nhiệm, thăng quân hàm, luân chuyển… để ăn uống, “tiệc tùng”, tặng quà, nhận quà….. những hình thức đút lót tham nhũng.
Cũng theo chiều hướng ấy, ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lệnh cấm không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo. “Các cơ quan nhà nước các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo, các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các bộ, ngành, vân vân….”
Cũng cần nhắc lại ngày 5 tháng 9, 2016 nhà cầm quyền CSVN đã phổ biến Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp. Nội dung chỉ thị bao gồm nhiều lãnh vực nhằm chấn chỉnh hệ thống hành chánh cồng kềnh, chồng chéo, phức tạp nhưng không hiệu quả đã tồn tại từ năm này sang năm khác. Từ chuyện nhũng lạm cửa quyền, đến việc hối lộ, hách dịch, giải quyết công việc tùy tiện bất chấp nguyên tắc và luật pháp. Chỉ thị cũng nhắc đến những chuyện lặt vặt như không đi trễ về sớm, không hút thuốc trong công sở, không uống rượu bia vào giờ ăn trưa, hoặc không vào casino đánh bạc….
Chỉ thị nhắc lại nhiều văn thư trước đây đã nêu lên những sai sót, yếu kém, và đã có đường hướng giải quyết, nhưng những điều ấy đã không được thi hành nghiêm chỉnh, nếu không muốn nói rằng càng sửa lại càng sai nhiều hơn. Càng học tập càng nhắc nhở thì suy thoái lại càng gia tăng gấp bội.
Một hiện tượng rất phổ thông cả nước ai cũng thấy, nên cả ông Đinh Thế Huynh và ông Nguyễn Xuân Phúc đều nhắc đến đó là chuyện đảng viên, công chức ăn nhậu tiệc tùng trong mọi cơ hội, mỗi lúc mỗi gia tăng khủng khiếp về cả lượng lẫn giá. Vài chục năm trước khi những bữa ăn còn độn ngô khoai sắn bobo, thì làm gì có bia ngoại rượu ngoại để đãi nhau. Nay thì quan lớn quan bé trong túi đầy đô la Mỹ, nên rượu đế, bia nội là đồ bỏ, những thứ ấy nay chỉ dành cho giới dân nghèo quê mùa; còn quan chức thì phải đãi nhau bằng những yến tiệc ở đẳng cấp quốc tế, chi phí một phần ăn đủ nuối sống cả một gia đình nông dân trong vài ba tháng, hay một chai rượu ngoại giá bằng nửa năm lương của một công nhân lao động, đó là chuyện bình thường hiện nay ở nước ta.
Những điều cấm kỵ của đảng và nhà cầm quyền nêu ra chỉ có thể giảm thiệu những hình thức chướng tai gai mắt do cán bộ cấp thấp, sống giữa người dân ở phường xã nông thôn mà thôi, còn ở cấp cao thì những hình thức hư hỏng đã biến dạng từ lâu rồi. Theo ngôn ngữ của ông Trọng thì sự suy thoái đạo đức lối sống của đảng viên đúng là “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” theo “đúng qui trình”, rất khoa học, đi từ đơn giản đến phức tạp, từ thô sơ đến tinh vi, bộ Chính Trị không thể theo kịp.
Qùa cáp cho cấp trên ngày nay không còn là lẵng hoa mừng sinh nhật với danh thiếp kèm bao thư, hay hộp bánh có nhân bằng những thẻ vàng ròng 4 số 9 nữa, mà nó là vật ảo du hành từ Á sang Âu, từ Úc sang Mỹ, rồi đậu lại ở một điểm hẹn nào đấy, được mã hóa bằng những vỏ bọc an toàn nhiều lớp, chỉ có người trong cuộc mới biết được.
Điều nghịch lý là đảng CS muốn giáo dục đảng viên hư hỏng, muốn cải thiện hành chánh bê bối, muốn chống tham những, làm trong sạch đảng, mà lại không chấp nhận sự phê phán chỉ trích của quần chúng, cấm truyền thông phanh phui những sai phạm, những bê bối, thì những biện pháp nêu ra nhằm chữa cháy ở trên, sẽ chẳng có tác dụng gì!
Tóm lại tình trạng đảng viên xuống cấp, suy thoái dưới con mắt của Bộ Chính Trị, thì đó là kết quả tất yếu bắt nguồn từ những sai lầm cội rễ sẵn có từ bên trong. Đảng viên không còn tin vào lý thuyết của đảng nữa. Lý tưởng đã không còn, mục tiêu thì chỉ là bánh vẽ, chẳng khi nào đạt được, nên đảng chỉ còn là một phương tiện để lợi dụng kiếm cơm và làm giàu, thì tội gì đảng viên phải uốn mình vâng phục nó. Cho nên tất cả guồng máy đảng CS chỉ là một màn kịch khổng lồ, các diễn viên đều là lừa dối phỉnh gạt nhau mà thôi.
Cám ơn quí thinh giả đã theo dõi quan điểm của chúng tôi.
LLCQ

No comments:

Post a Comment