Friday, December 23, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Sáu, 23.12.2016

TinTức

TRIỂN LÃM “GIẤY MỜI LÊN ĐỒN LÀM VIỆC” CỦA CÔNG AN
Một nhà báo lề dân đang có kế hoạch mở cuộc triển lãm trên mạng về các loại “giấy mời lên đồn làm việc” của công an để chứng minh tình trạng vi phạm nhân quyền của cơ quan thi hành pháp luật VN.
Sáng kiến của blogger Huỳnh Ngọc Chênh đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhiều nhà báo lề dân và cựu tù nhân lương tâm như Trương Duy Nhất, Huỳnh Ngọc Tuấn, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh v.v…
Theo dự trù thì cuộc triển lãm sẽ bắt đầu từ ngày mai, 24/12, với lời kêu gọi mọi người hãy gửi các “giấy mời” hay “giấy triệu tập trái phép” của công an cho trang mạng có tên là “triển lãm nhân quyền về giấy mời”. Ban tổ chức cũng đặt ra các giải thưởng như “giấy mời xưa nhất”, “giấy mời sai trái nhất” và”giấy mời bát nháo nhất”. Ngoài ra có thêm một giải thưởng cho người “có nhiều giấy mời nhất”. Các giải thưởng sẽ được trao tặng vào dịp Tết Đinh Dậu.
Ông Chênh cho biết là ý tưởng này xuất phát từ việc ông từng nhận 5, 6 giấy mời đủ loại khi còn ở Sài Gòn cho đến khi ra Hà Nội mà chẳng hiểu tại sao lại bị mời lên đồn công an làm việc. Theo ông thì các tờ giấy này cho thấy công an đã lạm quyền và vi phạm pháp luật.

BÁO LỀ ĐẢNG CÔNG KÍCH DÂN BIỂU MỸ ALAN LOWENTHAL
Tờ báo Nhân dân, cái loa tuyên truyền của đảng CSVN, vừa đăng một bài đả kích dân biểu Mỹ Alan Lowenthal, người đã mạnh mẽ chỉ trích đạo luật tôn giáo và tín ngưỡng mà quốc hội VN vừa thông qua.
Bài báo cáo buộc là ông Lowenthal và một số dân biểu của Mỹ vì muốn câu phiếu cử tri gốc Việt nên vu khống và xuyên tạc tình hình nhân quyền tại VN. Theo bài báo thì dân biểu Lowenthal là người thù ghét VN và nêu dẫn chứng về việc ông Lowenthal đã đón tiếp nông nhiệt blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải khi tù nhân lương tâm này đặt chân đền Mỹ định cư. Đi xa hơn nữa, bài báo còn mỉa mai đề nghị mà ông Lowenthal và một nhóm dân biểu gửi cho Ngoại trưởng John Kerry, nội dung kêu gọi chính phủ Mỹ xem xét khả năng tái định cư các thương phế binh VNCH đang sống vất vưởng ở VN.
Linh mục Lê Ngọc Thanh, người đang lo tổ chức buổi tri ân thương phế binh VNCH vào cuối tuần này, cho rằng các chỉ trích của đảng CSVN từ lâu đã trở thành thông lệ, mỗi khi có nước nào lên án tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN.

ĐÌNH CHỈ VỤ XÉT XỬ TỔNG BIỂN TẬP TỜ BÁO NGƯỜI CAO TUỔI
Viện kiểm sát Tối cáo VN vừa đưa ra quyết định đình chỉ việc xét xử ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập tờ báo Người Cao Tuổi bị cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” để bôi nhọ đảng và nhà nước.
Tuy nhiên theo nội dung của quyết định nói trên thì việc đình chỉ vụ án là vì ông Kim Quốc Hoa đã thừa nhận các sai trái của mình và làm đơn xin được tha thứ.
Cần nhắc lại là vào tháng 5 năm ngoái, ông Kim Quốc Hoa bị bộ công an truy tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” để “phê duyệt và đăng tải các bài viết có nội dung sai sự thật, bôi nhọ uy tín của một số tổ chức và công dân”. Trước đó, công an đã ập vào văn phòng và tư gia của ông để lục soát và thu giữ nhiều tài liệu. Không chỉ bị cách chức, ông Hoa cũng bị tước thẻ nhà báo.
Ông Kim Quốc Hoa từng phản bác các cáo buộc và tuyên bố tờ báo của ông “sẽ kiên trì khiếu nại làm rõ sự thật để bảo vệ thanh danh”.
Trong một diễn biến khác, cho thấy rõ thêm các tờ báo ở VN là công cụ tuyên truyền của đảng CSVN, hôm qua đảng ủy Sài Gòn đã quyết định trao ghế phó bí thư quận ủy Tân Phú cho ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập tờ báo Tuổi Trẻ. Tân tổng biên tập tờ Tuổi Trẻ là ông Lê Thế Chữ, người từng nắm chức tổng biên tập tờ báo Khăn Quàng Đỏ trước khi làm phó biên tập tờ Tuổi Trẻ.

NGHỊCH LÝ Ở BÌNH ĐỊNH: XÂY TƯỢNG ĐÀI 118 TỶ, CỨU TRỢ LŨ LỤT 80 TỶ
Hôm thứ Tư vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm tỉnh Bình Định bị thiệt hại nặng nề vì 5 trận lũ lụt trong vòng một tháng. Tại đây, ông Phúc hứa chi ra 80 tỷ đồng và 2 ngàn tấn gạo để cứu trợ.
Điều đáng nói là mấy tháng trước, tỉnh Bình Định lại phê duyệt dự án lên 118 tỷ đồng để xây tượng đài hai cha con ông HCM, và chỉ để dành 2 tỷ đồng để đề phòng cứu trợ thiên tai. Tượng đài này cao khoảng 11 thước, làm bằng đồng tấm mua từ ngoại quốc, tọa lạc trên một khu đất rộng lớn ở quảng trường trung tâm thành phố Quy Nhơn.
Trong khi đó thì theo thống kê của giới chức Bình Định, 5 trận lũ lụt vừa qua đã khiến 34 người dân thiệt mạng, 5 người vẫn đang mất tích. Về mặt thiệt hại vật chất thì hơn 500 căn nhà bị sập, gần 400 căn bị tốc mái và hai chục ngàn mẫu hoa màu bị mất trắng.
Sau khi cầu cứu trung ương thì vào hôm thứ Tư, ông Phúc đã đến thăm tỉnh này và hứa hẹn chi viện 80 tỷ đồng để cứu giúp nạn nhân.

13 NGƯỜI THƯỢNG BỊ CAMPUCHIA TRẢ VỀ VIỆT NAM
Thêm 13 người Thượng đã bị nhà cầm quyền Campuchia đưa về VN sau khi đơn xin tỵ nạn của họ bị bác bỏ.
Hiện chưa rõ là nhóm người này có về đến Tây Nguyên hay đang bị giam giữ tại các đồn công an để thẩm vấn. Theo lời kể của bà Vivian Tan, phát ngôn nhân cao ủy tỵ nạn LHQ tại Phnom Penh, thì nhóm này được giới chức Campuchia áp tải đến biên giới Việt – Miên vào hôm thứ Hai. Bà Tan cho biết là nhân viên cao ủy sẽ sang VN thăm họ để xem họ có được đối xử tử tế như lời cam kết của Hà Nội với Cao ủy LHQ hay không.

TRUNG CỘNG CHÍNH THỨC MỞ ĐƯỜNG BAY DÂN SỰ ĐẾN QUẦN ĐẢO HOÀNG SA
Trung Cộng vừa chính thức chấp thuận cho các chuyến bay dân sự chở khách đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà họ tấn chiếm từ tay chế độ VNCH vào năm 1974, sau đó đổi tên thành Tam Sa.
Các chuyến bay này sẽ cất cánh từ đảo Hải Nam và đáp xuống phi đạo trên đảo Phú Lâm, nơi có vài ngàn dân Tàu đang sinh sống. Tân Hoa Xã cho biết là các chuyến bay thường nhật đã khởi sự từ hôm thứ Tư 21/12, gồm một chuyến sáng từ Hải Nam đến Phú Lâm và chuyến khứ hồi vào lúc 1 giờ chiều.

NHẬT BẢN GIA TĂNG NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG LÊN MỨC KỶ LỤC
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa thông qua một ngân sách quốc phòng có mức kỷ lục là 44 tỷMỹ kim, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Cộng về chủ quyền biển đảo và sự đe dọa đến từ các giàn phi đạn nguyên tử của Bắc Hàn.
Ngoài ngân sách nói trên, chính phủ Nhật cũng lập ngân khoản riêng để tăng cường sức mạnh cho lực lượng tuần duyên, với dự trù là 2 tỷ Mỹ kim trong năm tới. Đây là lần gia tăng thứ 5 về ngân sách quốc phòng, trong khi nợ công của Nhật đang gia tăng cao và tình trạng lão hóa dân số đang gây nhiều áp lực đối với ngân sách quốc gia.

No comments:

Post a Comment