Friday, December 2, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 02.12.2016

TinTức

CIVIL RIGHTS DEFENDERS KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER MẸ NẤM
Tổ chức Bảo vệ Quyên Công dân, trụ sở ở Thụy Điển, lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy gia tăng áp lực để bạo quyền phải trả tự do cho blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Lời kêu gọi nói trên được đưa ra nhân ngày quốc tế bảo vệ quyền phụ nữ vào hôm thứ Ba 29/11. Theo tổ chức Bảo vệ Quyền công dân của Thụy Điển thì Mẹ Nấm chỉ hành xử quyền công dân của mình khi lên tiếng phản đối tập đoàn Formosa gây ra thảm họa môi trường ở biển miền trung. Chính vì thế, tổ chức này kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy áp lực nhà cầm quyền Hà Nội để trả tự do cho Mẹ Nấm.
Cần nhắc lại là vào ngày 10/10 vừa qua, lực lượng an ninh tỉnh Khánh Hòa đã bắt giam và lục soát tư gia của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại thành phố Nha Trang, với cáo buộc là “tuyên truyền chống phá” nhà nước cộng sản. Cho đến hôm nay, mẹ và các con của Mẹ Nấm vẫn chưa được phép vào tù thăm cô. Bạo quyền VN cũng chưa chấp thuận cho bất cứ luật sư nào đứng ra biện hộ cho cô.

BLOGGER MẸ NẤM – NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH ĐƯỢC CHỌN LÀ MỘT BIỂU TƯỢNG CHO”UNKNOWN HERO” (ANH HÙNG VÔ DANH)
Theo trang Dân làm Báo, Tổ chức Bảo vệ những người bảo vệ quyền dân sự – Civil Rights Defenders đã phối hợp với công ty thời trang trẻ Weekday để thực hiện một chiến dịch mùa Giáng Sinh bằng cách cho ra đời những chiếc áo T-Shirt với những thông điệp về Nhân Quyền.
Được biết, mục đích của chiến dịch này là đem những ý tưởng về nhân quyền đến với thành phần tiêu thụ trẻ với việc bày bán những chiếc áo này vào mùa lễ sắp đến tại Thụy Điển, Na Uy, Hòa Lan, Đức, Áo và Đan Mạch.
Có 4 thông điệp được đưa ra trong chiến dịch này. Đó là: Tình Yêu (Love), Hy vọng (Hope), Tương Lai (Future) và Những Anh Hùng Vô Danh (Unknown Hero). Mỗi thông điệp sẽ được vinh danh một tuần trong tháng 12.
Một phần của thu nhập sẽ được tặng lại cho CRD cho những hoạt động về nhân quyền.

BẢY QUAN CHỨC BỊ LIÊN LỤY VÌ VỤ ÁN TRỊNH XUÂN THANH
Uỷ ban Kiểm tra đảng CSVN đã đề nghị kỷ luật bảy quan chức cao cấp có dính líu đến quá trình bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, người đã đào thoát ra nước ngoài sau khi biết tin mình đang bị điều tra về tội gây thất thoát công quỹ ở tập đoàn Dầu khí VN.
Sau 3 ngày hội họp ở Hà Nội, ủy ban nói trên đã đề nghị kỷ luật các ông Huỳnh Minh Chắc (cựu bí thư tỉnh uỷ Hậu Giang), ông Trần Công Chánh (bí thư tỉnh ủy Hậu Giang) và Trần Lưu Hải (cựu phó ban tổ chức trung ương đảng) cùng một số quan chức của ban này, về tội bổ nhiệm ông Thanh vào ghế phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.
Cần nhắc lại là ông Trịnh Xuân Thanh 50 tuổi từng nắm ghế tổng giám đốc công ty Xây lắp Dầu khí VN, sau đó thuyên chuyển về bộ công thương và năm ngoái được trao ghế phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Vào tháng 6 vừa qua, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng ra lệnh điều tra việc ông Thanh gây thất thoát hàng trăm triệu Mỹ kim khi nắm ghế tổng giám đốc công ty Xây lắp Dầu khí VN.

DỰ ÁN THÉP BÔNG SEN TẠI CÀ NÁ NINH THUẬN ĐƯỢC ĐƯA VÀO QUI HOẠCH
Theo VNExpress ngay 1/12 thì Bộ Công Thương VN vừa công bố dự thảo Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hệ thống sản xuất thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, trong đó có dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen – Cà Ná do Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận.
Công trình ven biển Ninh Thuận là một trong 31 dự án vừa được Bộ Công Thương đưa vào quy hoạch ngành. Mặc dù đã có nhiều ý kiến nêu ra về tình trạng gây ô nhiễm vùng biển như Formosa, cũng như nhiều lý do khác. Nhưng Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều lý do và những con số lạc quan để tiến hành dự án này. Bất chấp những lời phát biểu của thủ tướng cũng như bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh rằng “Chúng ta không đánh đổi môi trường để lấy dự án công nghiệp bằng mọi giá và cũng không có chuyện các dự án thép đưa ra để đánh đổi về môi trường”. Đồng bào hãy chờ xem.

LŨ LỤT BẤT NGỜ Ở HAI TỈNH QUẢNG NGÃI VÀ BÌNH ĐỊNH
Hàng trăm gia đình ở tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã gấp rút di tản sau những trận mưa lớn khiến các đập đua nhau xả nước.
Theo kết quả đo lường mới nhất thì mực nước tại các sông lớn ở tỉnh Quảng Ngãi đều dâng cao, trên mức báo động cấp 2. Những nơi bị ngập sâu là huyện Tư Nghĩa và huyện Nghĩa Hành, với nhiều xã dọc sông Vệ đang ngập nặng. Nhiều trường học tại tỉnh Quảng Ngãi cũng phải đóng cửa. Trong khi đó thì nước lũ bất ngờ tràn về khiến thị xã An Nhơn, thuộc tỉnh Bình Định, bị ngập sâu. Nhiều vườn mai chờ bán Tết bị chìm trong làn nước, khiến người trồng mai đang điêu đứng.
Trong một diễn biến khác thì hồ Phú Ninh ở huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, hôm thứ Tư 30/11 đã tự động xả nước ào ạt, cuốn trôi hàng trăm tấn cá lồng của người dân, gây thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Theo lời kể của cư dân thì đây là lần đầu tiên hồ này xả lũ nhưng không báo trước, khiến người nuôi cá không kịp trở tay.

TÌM THẤY MỘT VỈA DẦU MỚI, CÁCH BỜ BIỂN VŨNG TÀU 145 CÂY SỐ
Tập đoàn Dầu khí VN loan báo là họ vừa phát giác một túi dầu mới ở thềm lục địa VN, cách bờ biển Vũng Tàu 145 cây số, gần mỏ dầu Bạch Hổ.
Mỏ dầu mới này là do một liên doanh Việt – Nga tìm thấy hôm thứ Tư, nhưng có trữ lượng không lớn, chỉ có thể khai thác khoảng 3 ngàn thùng dầu thô và 100 ngàn thước khối khí đốt mỗi ngày.
Cũng vào hôm qua thì Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thúc giục bộ công thương và tập đoàn Dầu khí VN hãy gấp rút tiến hành đàm phán để khai thác mỏ khí đốt có tên là Cá Voi Xanh, cách bờ biên miền trung khoảng 100 cây số. Mỏ này hiện do tập đoàn Mỹ Exxon- Mobile điều hành và được xem là mỏ khí đốt lớn nhất VN hiện nay.

THÁI LAN CÓ VUA MỚI
Thái tử Maha Vajiralongkorn đã chính thức thừa kế ngai vàng Thái Lan, 50 ngày sau khi Phụ hoàng của ông là Bhumidol Adulyadej băng hà.
Mặc dù lễ tấn phong sẽ diễn ra vào năm tới, nhưng hội đồng nhiếp chính Thái Lan hôm qua loan báo là Thái từ Maha đã đồng ý lên ngôi, lấy đế hiệu là Rama 10 của triều đại Chakri.
Cần nói thêm là Thái tử Maha Vajilangkorn 64 tuổi được tấn phong làm thái tử để thừa kế ngai vàng từ năm 1972. Sau khi vua cha băng hà, ông tuyên bố sẽ để tang một năm trước khi lên nối ngôi.

CỰU ĐẠI SỨ CAMPUCHIA Ở NAM HÀN LÃNH ÁN 5 NĂM TÙ VỀ TỘI THAM NHŨNG
Tòa án Campuchia hôm qua đã đưa ra bản án 5 năm tù đối với ông Suth Dina, cựu đại sứ Miên ở Nam Hàn, về tội tham nhũng.
Theo cáo trạng thì trong vòng hai năm, từ 2014 đến 2016, ông Suth Dina đã thu được số tiền bất chánh là 117 ngàn Mỹ kim từ việc cấp giấy thông hành và ăn chận tiền bạc của giới công nhân Miên xuất cảng lao động sang Nam Hàn. Sau khi bị bắt, giới chức điều tra tìm thấy hơn 7 triệu Mỹ kim tiền mặt và 13 ký vàng mà ông Suth chôn giấu ở nhiều nơi.

No comments:

Post a Comment