Monday, December 5, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Hai, 05.12.2016

TinTức

Phát biểu của Thủ tướng Việt Nam gây ‘bão mạng’
Ngày 2/12, tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, khi đọc bài phát biểu được người khác soạn giùm, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã đọc chữ viết tắt CLMV là “cờ lờ mờ vờ” khiến người nghe chẳng hiểu là gì. Có lẽ chính ông cũng chẳng biết nó là gì, vì nếu biết thì ông đã giải thích. Thật ra, CLMV là chữ viết tắt của 4 nước: “Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam”. Sự việc này đã tạo nên một cơn “bão cười” trên các facebook, tương tự như cách đây 7 tháng khi phát biểu trước các nhà doanh nghiệp, ông Phúc đã đọc chữ “made in Vietnam” là “ma-dê in Việt Nam” khiến cư dân mạng được một phen cười rất đã. Tuy nhiên qua những sự kiện ấy, người dân Việt Nam mới biết trình độ trí thức của các nhà lãnh đạo CSVN tới cỡ nào!

Donald Trump sẵn sàng mạnh tay với Trung cộng
Việc ông Donald Trump điện đàm trực tiếp với nữ Tổng thống Đài Loan tuần qua cho thấy ông sẵn sàng phá vỡ những nghi thức ngoại giao thông thường, bất chấp sự tức giận của Trung cộng, để bênh vực một quốc gia luôn đấu tranh mạnh mẽ với Trung cộng để đòi độc lập. Ông Trump cũng từng phát biểu là ông sẽ hạ bệ những chính quyền cực đoan trên thế giới, trong đó có Trung cộng, một nước háo chiến sẵn sàng gây hấn với các nước khác bất chấp luật pháp quốc tế. Trong quá khứ, ông Trump tỏ ra cực kỳ ghét cộng sản vì thói làm ăn bất chấp luật, không ngay thẳng và đàng hoàng. Do đó khi chính thức làm tổng thống, chắc hẳn ông sẽ rất mạnh tay với Trung cộng.

Ngư dân Kỳ Anh vẫn chưa nhận được tiền đền bù của Formosa
Cho tới nay, ngư dân xã Kỳ Anh Hà Tĩnh vẫn chưa nhận được tiền đền bù dù rất ít ỏi của Formosa, trong khi ngư dân ở 3 tỉnh còn lại đã nhận được. Theo quyết định của chính phủ ký ngày 29/09, thì các địa phương phải xác định kinh phí về mức bồi thường và gửi về cho trung ương để xem xét, hầu tháng 10 thì ngư dân có thể nhận được tiền đền bù. Nhưng nay đã là tháng 12 mà các ngư dân ở thị xã Kỳ Anh vẫn chưa nhận được.

CSVN sắp cho tăng giá xăng
Ngày thứ hai (5/12), xăng dầu tại Việt Nam sẽ bị tăng giá. Có thể mỗi lít xăng sẽ tăng từ 500 đến 600 đồng. Lý do là trong những ngày qua giá xăng thế giới lại tiếp tục tăng. Như thông lệ, một khi giá xăng tăng thì giá điện, giá hàng hóa và dịch vụ cũng sẽ tăng theo. Vật giá tăng nhưng thu nhập của người dân không tăng, nên cuộc sống của người dân Việt Nam sẽ ngày càng khổ hơn. Lạm phát sẽ bắt đầu một vòng mới và giá Mỹ kim cũng sẽ tăng cao. Thật là một tương lai mù mịt cho con dân nước Việt.

Nông dân Việt Nam rên xiết vì nông sản bị phá giá
Tại các vùng nước ngọt như U Minh, Thới Bình, Cà Mau, nghề trồng chuối có hàng chục năm qua đã đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng cho mỗi hộ. Thế nhưng giá chuối hiện nay đang tuột dốc gần như chạm đáy, thậm chí không có người thu mua. Chẳng hạn, giá chuối loại tốt ở Cà Mau hiện chỉ còn khoảng 2,000 đồng một nải, khiến nông dân phải chặt bỏ. Lý do là các hàng nông nghiệp của Việt Nam không cạnh tranh được với nông phẩm từ Thái hay Trung cộng. Các hàng của những nước này đang nhập ào ạt vào Việt Nam khiến hàng Việt Nam đang thua rất đậm trên sân nhà. Càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị phá sản và số người thất nghiệp ngày càng cao.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất lên kế hoạch vay 1,2 tỷ Mỹ kim để mở rộng
Ngày 2/12, Tổng giám đốc công ty lọc dầu Bình Sơn, là đơn vị quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất, cho biết doanh nghiệp này dự tính vay 1,2 tỷ Mỹ kim cho dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất. Với số tiền vay này, mỗi người dân Việt Nam phải gánh thêm đổ đồng một khoản nợ là 14 Mỹ kim, chưa kể số nợ hàng ngàn Mỹ kim mỗi người đã phải gánh trước đây, do sự điều hành và quản lý kinh tế quá kém cỏi của các lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN. Đã 10 năm kể từ khi thành lập đến nay, nhà máy Dung Quất không những không làm ra được tiền mà chỉ toàn lỗ và nợ rất nhiều.

No comments:

Post a Comment