Thursday, December 8, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 08.12.2016

TinTức

QUỐC HỘI ĐÀI LOAN MỞ PHIÊN ĐIỀU TRẦN VỀ FORMOSA – HÀ TĨNH
Trong hai ngày 5 và 6/12 vừa qua, quốc hội Đài Loan đã có cuộc điều trần về thảm họa môi trường ở ven biển miền trung do tập đoàn Formosa gây ra. Buổi điều trần có sự tham gia của Linh mục Nguyễn Đình Thục đến từ giáo xứ Song Ngọc thuộc Nghệ An và Linh mục Nguyễn Văn Hùng ở Đài Loan.
Thay mặt cho người dân bị thiệt hại vì thảm họa cá chết ở miền trung, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã đề nghị quốc hội Đài Loan hãy áp lực tập đoàn Formosa phải chi trả tiền bồi thường một cách xứng đáng cho người dân miền trung. Ngài cho biết là sau 7 tháng diễn ra thảm họa này, rất nhiều người dân miền trung vẫn lâm vào cảnh thất nghiệp, một số ngư dân phải bán cả thuyền bè để trả nợ ngân hàng.
Trong khi đó thì hơn 2 ngàn ngư dân xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình, vào hôm qua đã mở cuộc biểu tình phản đối mức bồi thường không xứng đáng sau thảm họa Formosa. Theo lời kể của Linh mục Mai Xuân Ái thì nguyên nhân biểu tình là trong khi người dân chưa nhận được tiền thì các trường học đã ép buộc phụ huynh học sinh phải đóng học phí và bảo hiểm y tế nhưng không hề khám sức khỏe cho học sinh. Ngoài ra có những người thật sự bị thiệt hại thì không được bồi thường hay chỉ nhận được một số tiền tượng trưng.

THỦ TƯỚNG VIỆT NAM RA LỆNH ĐIỀU TRA NGUỒN TIN ĐỔI TIỀN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra lệnh cho bộ công an mở cuộc truy tìm những người đã tung ra tin đồn đổi tiền khiến giá vàng và hối xuất đồng Mỹ kim tăng vọt trong thời gian qua.
Theo báo chí lề đảng thì ông Phúc cũng khẳng định là nền kinh tế VN đang ổn định nên không có lý do gì phải đổi tiền. Ông Phúc cáo buộc là tin đồn đổi tiền chỉ nhằm trục lợi cá nhân, gây tác hại cho nền kinh tế.
Cần biết là tin đồn đổi tiền xuất hiện từ tháng 11, khiến người dân đổ xô đi mua vàng và ngoại tệ để tích trữ vì lo sợ đồng tiền Việt sẽ bị mất giá. Chỉ trong vòng hai tuần, hối xuất đồng Mỹ kim trên thị trường chợ đen đã tăng từ mức 22 ngàn lên mức 25 ngàn đồng VN.
Cần nói thêm là sau năm 1975, nhà nước CSVN đã thực hiện 3 lần đổi tiền và đều giữ bí mật cho đến phút cuối. Và khi tin tức bị tiết lộ thì giới lãnh đạo đều lập tức phủ nhận, nhưng vài ngày sau thì ra lệnh “đổi tiền”.

250 NÔNG GIA Ở HUYỆN BA VÌ – HÀ NỘI XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI LẠI ĐẤT ĐAI
Hơn 250 gia đình ở huyện Ba Vì – Hà Nội, đã xuống đường đòi lại đất đai suốt 4 ngày qua ở khu du lịch Đầm Long thuộc xã Cẩm Linh.
Các nông gia này cho biết là theo hợp đồng ký kết vào năm 2002 thì đến năm 2013, thời hạn cho thuê khu đất này sẽ chấm dứt. Tuy nhiên đã 3 năm trôi qua, nhưng công ty du lịch vẫn chưa trao trả lại đất đai cho họ.
Theo mô tả trên trang mạng của khu du lịch Đầm Long thì miếng đất này có diện tích hơn 20 mẫu tây, được xây dựng các hồ bơi, khách sạn và nhà hàng.

HƠN 400 HỌC SINH QUẢNG BÌNH NGHỈ HỌC ĐỂ PHẢN ĐỐI VIỆC LẠM THU HỌC PHÍ
Hơn 400 học sinh của trường tiểu học Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn, thuộc tỉnh Quảng Bình, đã tự động nghỉ học suốt 4 ngày qua nhằm phản đối việc lạm thu học phí của trường.
Các phụ huynh cho biết là trường Cồn Sẻ đã đặt ra đủ loại lệ phí, chẳng hạn như lệ phí Tết Trung thu. Đáng nói hơn nữa là ngôi trường ngày càng xuống cấp, rất dơ bẩn, và thiếu thốn trang thiết bị mặc dù mỗi năm đều ép buộc phụ huynh phải đóng lệ phí sửa sang trường học. Hơn thế nữa, giới phụ huynh cũng nhận xét là vị hiệu trưởng Nguyễn Minh Khai suốt 25 năm qua không hề có biện pháp nào hữu hiệu để giúp nâng cao phẩm chất học hành của học sinh.

HAI TỈNH BÌNH ĐỊNH VÀ QUẢNG NGÃI LẠI CHÌM TRONG DÒNG NƯỚC LŨ
Chỉ trong vòng một tuần lễ, người dân hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi đã phải gánh chịu hai đợt lũ lụt nặng nề, gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản.
Trong khi đợt lũ lụt vào đầu tháng này vẫn chưa trôi qua, thì từ ngày 5 đến ngày hôm nay, một đợt lũ mới đã tràn về nhiều huyện xã của hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, khiến nhiều nơi hoàn toàn bị cô lập vì đường sá chìm sâu dưới làn nước. Ngay tại thành phố Quy Nhơn cũng có nơi ngập sâu hơn 1 thước nước.
Trong khi đó tại Quảng Ngãi đã có 7 người chết và hàng chục ngàn mẫu ruộng đồng bị tàn phá, và hàng trăm ngôi nhà bị ngập tới nóc.

HƠN 100 NGƯỜI CHẾT VÌ ĐỘNG ĐẤT Ở NAM DƯƠNG
Hơn 100 người đã thiệt mạng và 500 người khác bị thương trong trận động đất có cường độ 6.5 Richter ở Indonesia vào rạng sáng hôm nay, theo thống kê sơ khởi của giới hữu trách Nam Dương.
Trận động đất diễn ra ở tỉnh Aceh thuộc miền bắc đảo Sumatra, với con số thương vong sẽ còn gia tăng cao vì nhiều nạn nhân bị chôn vùi dưới các căn nhà bị sụp đổ. Hàng ngàn binh sĩ đã được huy động đến đào bới đống hoang tàn để cứu những người bị kẹt bên dưới.
Tổng thống Joko Widodo đã lập tức bay đến nơi để thăm hỏi nạn nhân và trực tiếp chỉ huy công tác cứu trợ thiên tai.

No comments:

Post a Comment