Thursday, December 22, 2016

LŨ LỊCH SỬ VÀ LŨ RÁC RƯỞI!

NgườiDânTựQuyết

Theo báo chí lề đảng loan tin, tính đến ngày 17 tháng 12 năm 2016, thiên tai khắc nghiệt trên nhiều tỉnh, rồi mưa lũ cộng với thủy điện xả lũ đã làm cho 235 người chết và mất tích, ước tính thiệt hại về kinh tế là trên 37.650 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ Dollar). Theo thống kê mưa lũ từ giữa tháng 10/2016 đến nay đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương; gần 317.000 nhà bị ngập, hư hại; gần 43.000 mẫu lúa bị ngập, cây trồng và diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt mất trắng…
Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện ở miền Trung do mưa lớn đã đầy nước, nên phải xả gây ngập lụt nghiêm trọng ở tất cả các tỉnh, nhiều tuyến đường giao thông bị cắt, sạt lở, sản xuất bị đình trệ, đời sống người dân trong vùng thiên tai gặp muôn vàn khó khăn và tổn thất nặng nề. Nhà nước csVN hầu như không có ai nhận trách nhiệm hay bị quy trách nhiệm gì, trước việc hàng trăm người dân bị thiệt mạng oan uổng. Quan chức nào đã cho phép xây dựng các đập thủy điện như những quả bom nước lơ lửng trên đầu dân? Câu trả lời đến nay hoàn toàn không thấy ai lên tiếng.
Ngày 26/11 quốc hội csVN cho rằng chính phủ có trách nhiệm trước những hạn chế do thủy điện mang lại. Có nghĩa rằng lợi ích từ thủy điện mang lại cho người dân thì rất ít, nhưng hậu quả mà nó đem đến cho người dân thật quá khủng khiếp: hàng trăm người chết, hàng tỷ Dollar thiệt hại chỉ tính riêng trong năm nay. Trong lúc đó những nhóm lợi ích của các quan lớn, những kẻ đầu cơ dự án, bỏ vào túi tham hàng ngàn tỷ đồng, từ việc chặt phá rừng, đuổi dân cướp đất, rút ruột công trình bớt xén vật tư từ các công trình thủy điện. Dư luận cho rằng những kẻ đặt bút ký phê duyệt dự án thủy điện từ trước đến nay đều không có chuyên môn về thủy điện, họ không có tầm nhìn, chỉ chạy theo thành tích và mờ mắt vì những đồng tiền bẩn.
Trong những ngày mưa lớn thủy điện Sông Tranh 2 ở Quảng Nam đã xả tràn với lưu lượng nước xuống hạ lưu gấp 10 lần; Sông Bung 4 cũng tăng gấp 3 lần. Sông Vu Gia tại Quảng Nam, Đắk Mi 4 đều tăng lượng xả lũ do lo sợ vỡ đập đã khiến lũ trên các sông lên nhanh và còn tiếp tục trong những ngày tới. Hàng triệu người dân tám tỉnh duyên hải miền Trung và Gia Lai đang gồng mình vật lộn với muôn vàn khốn khó, thiếu đói vì những cơn lũ lịch sử do thiên tai và cả nhân tai gây ra cho họ.
Có một điều mà nạn nhân lũ lụt thắc mắc, là việc xả lũ từ các hồ thủy điện ở khu vực miền Trung có điểm bất thường là đều xả dồn dập vào ban đêm. Quan chức cộng sản thì giải thích rằng không xả lũ thì sẽ vỡ đập và nguy hại khôn lường. Tuy nhiên người dân lại cho rằng lý do trên chỉ đúng một phần, vì nó còn có những lý do sâu xa khác: một là lợi dụng mưa to gió lớn xả lũ gây thiệt hại lớn về người và của, để có cớ xin ngân sách hỗ trợ tái thiết và cứu trợ cho địa phương; hai là có cơ hội xà xẻo, ăn chặn, cưỡng đoạt tiền cứu trợ của dân do trung ương chuyển xuống; và ba là đang có một âm mưu gián tiếp cố gắng xóa dấu vết hủy hoại môi trường biển do Formosa gây ra.
Chẳng thế mà ngày 20/12 trong buổi tiếp kiến Tổng giám mục Bùi Văn Đọc ở Sài Gòn, ông Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Việt Nam khẳng định: “Biển miền Trung đến bây giờ có thể nói đã sạch”. Ông Trương Hòa Bình đã dựa vào đâu để tuyên bố như trên, nếu như không phải dựa vào việc ra lệnh cho các đập thủy điện xả nước dồn dập hy vọng dòng nước lũ đó đổ ra biển sẽ góp phần làm loãng độc tố do Formosa thải ra biển. Nếu đúng như vậy thì quả thực quan chức csVN quá ấu trĩ, vì chỉ trước đó vài ngày một cá heo nặng 100kg, chết và trôi dạt vào bờ biển Kỳ Anh hôm 16/12 và ông ta chắc chắn phải biết điều này.
Đến lúc này đơn khiếu kiện của người dân miền Trung đòi bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra vẫn chưa được giải quyết, trong khi đảng và nhà nước tự mình nhận tiền bồi thường từ Formosa đã nhiều tháng nay, mà đến hôm 21/12 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vẫn đang loay hoay yêu cầu các bộ, ngành, địa phương các tỉnh cần tích cực, khẩn trương triển khai việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại để sớm ổn định đời sống, chuẩn bị đón Tết. Ông Phó thủ tướng nói thì nói vậy, chứ các quan đầu tỉnh miền Trung thừa biết lấy tiền đâu mà bồi thường cho dân lúc này, trong khi trung ương không cấp tiền xuống. 500 triệu Dollar mà Formosa bồi thường cho đảng có lẽ cũng đã bốc hơi khỏi ngân khố quốc gia rồi, bà con miền Trung chịu khó chờ ngân hàng nhà nước in thêm tiền mới rồi sẽ hỗ trợ cho bà con để ăn Tết.
Năm 2016 đang khép lại. Một năm Bính Thân đầy xáo trộn, khổ đau, tang tóc cho người dân, trong khi những kẻ cầm quyền thì lo vơ vét và nháo nhào tháo chạy từng đợt một ra ngoại quốc. Toàn dân Việt Nam tràn đầy hy vọng trong năm 2017 lũ rác rưởi cộng sản sẽ không còn, để người dân Việt Nam dựng lại ngọn cờ vàng Bà Trưng, Bà Triệu trên quê hương.
Lý Trần Công

No comments:

Post a Comment