Thursday, December 29, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Năm, 29.12.2016

TinTức

NẠN NHÂN THẢM HỌA FORMOSA TIẾP TỤC BIỂU TÌNH ĐÒI BỒI THƯỜNG
Vào sáng hôm qua, hàng trăm người dân xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh, đã biểu tình trước nhà máy gang thép Formosa vì chưa nhận được tiền bồi thường thiệt hại vì thảm họa cá chết suốt 8 tháng qua.
Người biểu tình đã phong tỏa cổng nhà máy khiến công nhân không thể tiến vào làm việc. Nhà cầm quyền địa phương đã huy động một lực lượng công an và cảnh sát cơ động đến trấn áp, đồng thời cử đại diện đến gặp và hứa hẹn sẽ tiến hành nhanh chóng việc chia tiền bồi thường cho dân.
Cần nhắc lại là sau khi bị ép buộc, tập đoàn Formosa đã chuyển giao 500 triệu Mỹ kim tiền bồi thường thiệt hại cho Hà Nội. Từ hai tháng qua, một số địa phương đã phân phát tiền bồi thường cho người dân, nhưng rất nhiều nơi khác vẫn chưa được thực hiện. Thậm chí là việc phân phát cũng không “đúng người, đúng mức”, khiến người dân càng thêm bất mãn sau thảm họa kinh hoàng này.

BẠO QUYỀN VIỆT NAM GIA TĂNG THÊM THỜI HẠN GIAM CẦM LS NGUYỄN VĂN ĐÀI
Luật sư Nguyễn Văn Đài, một tù nhân chính trị được dư luận thế giới biết đến, vừa bị bạo quyền Hà Nội gia tăng thêm thời hạn giam cầm mà không xét xử, bất chấp các lời kêu gọi trả tự do của nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ Tây phương.
Đây là lần thứ 3 mà bộ công an VN gia tăng thêm thời hạn giam cầm đối với Luật sư Đài, người không ngừng đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Luật sư Đài 46 tuổi từng bị Hà Nội bắt giam, bị khép tội “tuyên truyền chống chế độ” và bị tuyên án 4 năm tù vào năm 2007. Sau khi mãn hạn tù, ông tiếp tục dấn thân vào các hoạt động đòi dân chủ hóa đất nước và cải thiện nhân quyền tại VN.

KỶ LUẬT CÁC QUAN ĐẦU TỈNH HẬU GIANG TRONG VỤ ÁN TRỊNH XUÂN THANH
Trong một hành động được xem là “giận chó đánh mèo”, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng CSVN đã ra quyết định khiển trách đương kim bí thư tỉnh ủy Hậu Giang và người tiền nhiệm vì có liên quan đến vụ bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh vào ghế phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.
Theo quyết định thì đương kim bí thư tỉnh uỷ Trần Công Chánh đã phạm lỗi lầm khi ra lệnh cho công an tỉnh Hậu Giang cấp bảng số xe màu xanh cho chiếc xe riêng của ông Trịnh Xuân Thanh. Riêng cựu bí thư tỉnh ủy Huỳnh Minh Chắc thì bị cáo buộc là không xem xét kỹ hồ sơ lý lịch của ông Thanh. Tuy nhiên, mặc dù gọi là kỷ luật nhưng cả hai chỉ bị “khiển trách” về mặt Đảng.
Cần nhắc lại là ông Trịnh Xuân Thanh 50 tuổi đã đào tẩu ra ngoại quốc khi biết mình đang bị điều tra về vụ thất thoát hơn 5 ngàn tỷ đồng tại tổng công ty Xây lắp Dầu khí trước khi được sắp xếp về làm phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Từ hải ngoại, ông Thanh đã gửi đơn ly khai đảng CSVN với lý do là không chấp nhận lối làm việc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

TỶ LỆ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VIỆT NAM CHỈ MẤP MÉ 6% TRONG NĂM 2016
Tông cục Thống kê VN loan báo là mức tăng trưởng kinh tế VN trong năm 2016 là 6.21%, tức thấp hơn tỷ lệ 6.68% của năm trước và là năm đầu tiên có mức tăng trưởng chậm lại, tính từ năm 2012.
Vào năm ngoái, quốc hội tiền nhiệm đề ra con số 6.7% cho năm nay. Và như thường lệ thì giới lãnh đạo VN đổ tội cho các biến động trong nước và thế giới khiến tỷ lệ tăng trưởng không đạt được mức ấn định của quốc hội. Theo Tổng cục Thống kê VN thì do thiên tai hạn hán ở miền Nam và trên Tây nguyên, cộng với nhân tai là thảm họa Formosa ở miền trung khiến cho sản lượng nông nghiệp bị sụt giảm và thất thoát hơn 1 tỷ Mỹ kim.
Trong báo cáo vào hôm qua, Tổng cục Thống kê VN cũng cho biết là hơn 60 ngàn công ty nội địa đã phá sản hay ngưng hoạt động trong năm 2016, tức gia tăng hơn 30% so với số lượng công ty phải đóng cửa vào năm trước.

GẦN 100 NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT TRONG CHIẾN DỊCH BỐ RÁP TẠI ANH
Gần 100 người VN đã bị bắt giữ về tội nhập cư bất hợp pháp sau khi cảnh sát Anh mở chiến dịch bố ráp 280 tiệm làm móng tay trên toàn quốc Anh.
Đây là chiến dịch nhằm truy quét những ngành nghề thường thu nhận những nô lệ lao động do các đường dây buôn người cung cấp. Chiến dịch bắt đầu từ ngày 27/11 đến ngày 3/12, với 97 người bị bắt, đa số là người Việt Nam. Giới chủ nhân các tiệm làm móng tay này cũng nhận được thư cảnh cáo là nếu không chứng minh được giấy tờ tuyển mộ hợp pháp thì sẽ bị phạt vạ 20 ngàn bảng Anh cho mỗi người lao động bất hợp pháp.
Không chỉ nhắm đến ngành làm móng tay, chiến dịch này cũng nhắm đến các ngành xây cất, dưỡng lão, nhà hàng, dọn dẹp vệ sinh, taxi và chùi rửa xe cộ.

GẦN 150 NGÀN NGƯỜI VIỆT ĐANG SINH SỐNG Ở NAM HÀN
Giới truyền thông Nam Hàn vào hôm qua loan báo là sau 16 năm có mặt trên đất nước này, cộng đồng người Việt đã qua mặt cộng đồng người Mỹ, trở thành sắc dân đông thứ nhì trong các sắc dân ngoại quốc sinh sống trên đất Nam Hàn.
Theo số liệu của sở di trú Nam Hàn, tính đến ngày 30/11, con số người VN tại Nam Hàn là 147 ngàn người, chỉ sau sắc dân Trung Hoa là 1 triệu người. Cộng đồng người Mỹ sụt xuống hạng ba với tổng số là 140 ngàn người.
Theo báo chí Nam Hàn thì cộng đồng người Việt phần lớn là đến từ nguồn xuất cảng lao động và làn sóng cưới vợ Việt của đàn ông Nam Hàn.

ĐÀ NẴNG QUYẾT ĐỊNH CHI 230 TRIỆU MỸ KIM XÂY HẦM VƯỢT SÔNG HÀN
Sau nhiều cuộc họp tranh luận gay go, vào hôm qua nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng đã quyết định xây đường hầm vượt sông Hàn, với phí tổn dự trù là 4700 tỷ đồng, tức khoảng 230 triệu Mỹ kim.
Đường hầm này sẽ khởi đầu từ ngã tư Đống Đa – Như Nguyệt ở quận Hải Châu và chấm dứt tại bùng binh Vân Đồn thuộc quận Sơn Trà ở bờ đối diện. Giám đốc sở giao thông Đà Nẵng, Lê Văn Trung, cho biết thêm là sở dĩ có phí tổn cao là vì các quan chức quyết định làm đường hầm nối thẳng hai quận nên phải trả tiền bồi thường cho 210 căn nhà ở hai đầu hầm.
Cần biết là trong mấy tháng qua, dư luận và giới chức Đà Nẵng đã tranh cãi ầm ĩ về dự án nên xây cầu hay hầm để vượt sông Hàn. Tuy nhiên trong phiên họp vào tuần trước, bí thư thành ủy Nguyễn Xuân Anh tuyên bố là mình từ lâu đã chấp thuận đề án xây hầm và sẵn sàng chấp nhận các chỉ trích của dư luận về quyết định này.

No comments:

Post a Comment