Friday, December 16, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Sáu, 16.12.2016

TinTức

TÂN TỔNG THỐNG MỸ ĐIỆN ĐÀM VỚI THỦ TƯỚNG VN
Giới truyền thông lề đảng rầm rộ loan tin là tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc, nội dung trấn an giới lãnh đạo CSVN là nước Mỹ vẫn muốn phát triển mối quan hệ giữa hai nước.
Trích dẫn nguồn tin từ trang mạng nhà nước VN, giới truyền thông lề đảng cho biết cuộc điện đàm diễn ra vào hôm qua, theo đó thì ông Phúc đã ngỏ lời chúc mừng ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ, đồng thời bày tỏ sự mong muốn Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì sự hợp tác và phát triển giữa hai nước Mỹ – Việt. Đáp lại sự mong muốn của ông Phúc, ông Trump đánh giá cao những thành tựu của VN trong thời gian qua và khẳng định sẽ tiếp thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên.
Trong khi đó thì tòa đại sứ Mỹ loan báo là một chiến hạm thuộc đệ thất hạm đội Hoa Kỳ sẽ ghé thăm quân cảng Cam Ranh vào hôm nay. Chiến hạm này có tên là USS Mustin, được trang bị phi đạn tầm xa, với thủy thủ đoàn là 300 binh sĩ.

NHỮNG AI ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN TẠI VN SẼ BỊ MỸ CHẾ TÀI
Như tin đã loan hôm qua, Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật về tôn giáo, nhằm trừng phạt những nước vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân. Cùng lúc đó thì quốc hội Mỹ vào ngày 8/12 cũng thông qua một dự luật nhân quyền, nội dung sẽ chế tài bất cứ quan chức nào dính líu đến các vụ đàn áp nhân quyền, đặc biệt là tại VN.
Dự luật nhân quyền nói trên là do hai Thượng nghị sĩ John McCain và Ben Cardin đồng đệ trình lên thượng viện, và không đầy một tuần sau thì được thông qua với tỷ lệ áp đảo. Các tổ chức nhân quyền quốc tế đánh giá đây là một đạo luật giúp ích rất nhiều cho tiến trình bảo vệ nhân quyền tại các quốc gia như VN hay Trung Cộng.
Theo đạo luật này thì bất cứ ai có dính líu đến các vụ đàn áp hay vi phạm nhân quyền sẽ bị nêu tên và trừng phạt, chẳng hạn như cấm nhập cảnh vào nước Mỹ.

NƯỚC LŨ TIẾP TỤC BAO VÂY NHIỀU KHU VỰC Ở MIỀN TRUNG
Vào tối hôm qua, lũ lụt tiếp tục diễn ra ở tỉnh Bình Định, Quảng Nam và Thừa Thiên, với mực nước sông vẫn dâng cao trong khi các đập thủy điện gia tăng cường độ xả lũ.
Đợt lũ lụt thứ 4 tại tỉnh Bình Định đã khiến người dân tỉnh này lâm vào cảnh kiệt quệ. Hôm qua, nhà cầm quyền Bình Định đã gửi công điện cầu cứu trung ương hỗ trợ khẩn cấp hàng chục ngàn gia đình đang phải di tản đến các vùng đất cao để tránh lụt. Cho đến tối hôm qua, nhiều khu vực ở thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát vẫn bị chìm dưới làn nước lũ.
Trong khi đó thì tại tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên, lũ lụt cũng khiến các tuyến đường giao thông bị cắt đứt. Nước sông Hương tiếp tục dâng cao khiến trung tâm thành phố Huế cũng chìm trong biển nước, có nơi ngập hơn nửa thước nước.

NAM DƯƠNG PHÓNG THÍCH THÊM 39 NGƯ DÂN VN
Vào hôm qua, chính phủ Indonesia đã phóng thích thêm 39 ngư dân VN bị bắt giữ về tội xâm nhập hải phận Nam Dương một cách bất hợp pháp.
Đây là những ngư dân đến từ các tỉnh Bà Rịa, Kiên Giang, Bình Định, Quảng Ngãi và Bình Thuận. Họ đều bị giam giữ tại đảo Pontiniak của Nam Dương từ 2 đến 3 tháng qua. Theo thông tấn xã VN thì hiện còn 23 ngư dân VN bị giam giữ trên đảo này. Ngoài ra còn có 250 ngư dân VN vẫn chưa được hồi hương vì chưa hoàn tất thủ tục phạt vạ.
Theo thống kê của tòa đại sứ VN tại Nam Dương thì tính từ đầu năm đến nay, có 98 tàu cá VN, với 1100 ngư dân, bị Nam Dương bắt giữ về tội xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Nam Dương.

MỸ SẼ BÁN VŨ KHÍ CHO PHILIPPINES NHƯNG TẠM NGƯNG CÁC VIỆN TRỢ KINH TẾ
Hội đồng An ninh Quốc phòng Mỹ hôm qua loan báo là chính phủ Mỹ đã đồng ý bán cho Phillipnes mộ số thiết bị quân sự trị giá 25 triệu Mỹ kim, nhưng sẽ tạm ngưng chương trình trợ giúp phát triển kinh tế vì tình trạng vi phạm nhân quyền của chính phủ Rodrigo Duterte.
Các thiết bị quân sự này sẽ giúp gia tăng khả năng tuần tra và huấn luyện của hải quân Phi. Hợp đồng mua bán này được thông qua trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ – Phi trở nên căng thẳng vì thái độ hung hăng của ông Duterte. Quyết định tạm ngưng chương trình viện trợ kinh tế được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Duterte thừa nhận là mình từng đích thân giết chết một số tội phạm khi làm thị trưởng thành phố Davao.
Cần nhắc lại là chính phủ Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy mà ông Duterte phát động suốt mấy tháng qua. Tính đến hôm nay, đã có 5 ngàn người bị sát hại trong chiến dịch này, với hàng ngàn cái chết rất mờ ám mà không hề được mang ra xét xử.

TRUNG CỘNG THỪA NHẬN ĐÃ XÂY CÁC PHÁO ĐÀI QUÂN SỰ Ở BIỂN ĐÔNG
Bạo quyền Trung Cộng ngày hôm qua thừa nhận là đã xây các pháo đài quân sự ở quần đảo Trường Sa, và cho rằng Trung Cộng có quyền làm điều đó vì Biển Đông thuộc chủ quyền của mình.
Cần nhắc lại là các không ảnh vệ tinh chụp được vào tháng 11 cho thấy Trung Cộng đã bố trí nhiều giàn phòng không và phi đạn tối tân trên 3 đảo Vành Khăn, Đá Chữ Thập và Subi, đồng thời thiết lập nhiều công sự kiên cố trên 3 đảo khác ở quần đảo Trường Sa.
Hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố là việc xây dựng các pháo đài quân sự nói trên là điều bình thường vì đó là những lãnh thổ thuộc chủ quyền Trung Cộng.

TỔNG THỐNG NGA VLADIMIR PUTIN ĐÃ ĐẾN NHẬT BẢN
Hôm qua 15/12, TT Nga Putin đã được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đón tiếp tại một khu nghỉ mát suối nước nóng ở thành phố Nagato, quê nhà của ông Abe, khi máy bay của ông hạ cánh vào chiều thứ Năm. Hai bên sẽ có cuộc hội đàm 2 ngày thảo luận về thương mại hai nước, và sự tranh chấp Quần đảo mà người Nhật gọi là Chishima, xem đó là Lãnh thổ phía Bắc của Nhật, còn người Nga gọi là Quần đảo Nam Kuril đã bị lực lượng Liên Xô chiếm vào năm 1945 khi Nhật thất trận. Nga đã đuổi khoảng 17.000 cư dân Nhật Bản ra khỏi những đảo này. Đây là vấn đề gai góc mà lâu nay đã cản trở hai nước ký thỏa thuận hòa bình, để chính thức chấm dứt quan hệ thù địch từ Thế chiến thứ Hai. Chắc chắn Putin không chịu trao trả các đảo này, nhưng cần giao thương với Nhật để cứu vãn nền kinh tế quá suy yếu, trong khi Shinzo Abe đám phán dựa trên thế mạnh kinh tế của Nhật hiện nay.

No comments:

Post a Comment