Sunday, December 4, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 04.12.2016

TinTức

Dân chặn xe trên đoạn đường qua cầu Bến Thủy vì thu lộ phí bất hợp lý
Sáng 3/12, đông đảo người dân Hà Tĩnh và Nghệ An cùng nhiều xe hơi đồng loạt chặn xe trên đường qua trạm thu phí tại cầu Bến Thủy với những băng rôn khẩu hiệu phản đối việc lạm thu bất hợp lý đổ xuống đầu họ bao nhiêu năm nay. Sự việc là Tổng công ty Công trình giao thông 4 đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A ở đoạn đường phía nam cầu Bến Thủy, nên thu phí những xe cộ qua lại đoạn đường này. Đoạn đường mở rộng này không băng qua cầu Bến Thủy, nhưng Tổng công ty này lại thu phí cả đoạn đường đi qua cầu này với sự chấp thuận của nhà cầm quyền. Mức thu phí tại trạm này là 45,000 đồng/lượt xe 4 chỗ. Nếu hàng ngày phải qua cầu này thì mất mỗi tháng 4,680,000 đồng. Người dân đã nhiều lần phản ứng bằng đơn từ, kiến nghị, nhưng tất cả đều bị bỏ ngoài tai. Vì thế, người dân cho biết rằng họ sẽ tiếp tục phản đối cho đến khi những yêu cầu của họ được đáp ứng.
(https://www.youtube.com/watch?v=tDpT0s29WQ0)
(http://chauxuannguyen.org/2016/12/03/nong-dan-chan-cau-ben-thuy-cua-dan-phai-tra-lai-cho-dan/)

Tình trạng thu phí giao thông bất hợp lý xảy ra rất nhiều nơi tại Việt Nam
Những năm gần đây, Tổng công ty Công trình giao thông 4 lạm quyền thu phí cho các dự án giao thông một cách bất công trên mọi đường vào ngõ ra của các thành phố lớn. Bất cứ người dân nào ra hay vào các thành phố này đều bị móc túi, kể cả trên những đoạn đường được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, tức tiền thuế của dân, như đoạn đường Bắc Thăng Long – Nội Bài, đoạn đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, v.v… Những trạm thu phí bất hợp lý ấy cứ nghiễm nhiên tồn tại hàng chục năm nay, người dân cứ phải trả tiền cho một số dịch vụ mà họ không hề sử dụng. Phí giao thông bất công này được nhà nước cho phép tận dụng nên người dân cứ phải chấp nhận như một nạn cướp bóc không thay đổi được.
(http://chauxuannguyen.org/2016/12/03/nong-dan-chan-cau-ben-thuy-cua-dan-phai-tra-lai-cho-dan/)

Thư gửi các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước về nạn tham nhũng
Thời gian qua, nhiều trang web đã đưa ra những chứng cứ minh bạch về những hành vi tham nhũng của nhiều cán bộ nhà nước, nhưng chẳng những bị bỏ ngoài tai các vị lãnh đạo mà còn bị truyền thông Nhà nước vu khống ngược lại là vu cáo, xuyên tạc, bịa đặt. Gần đây, có thư của ông Nguyễn Thanh Tùng đề nghị các lãnh đạo nhà nước hãy ra lệnh kiểm tra toàn diện đối với các cá nhân cũng như tập thể bị tố cáo tham nhũng để làm rõ: Những nội dung tố cáo ấy đúng hay sai? Nếu sai thì hãy truy tố những trang web và những người viết những điều sai trái ấy. Nếu đúng thì hãy truy tố những kẻ phạm pháp theo đúng pháp luật. Để việc Thanh tra được khách quan trung thực, Đảng và Nhà nước hãy tạm ngưng giao các nhiệm vụ cụ thể cho những người bị tố cáo. Mọi hành vi tham nhũng, gian dối phải được đưa ra ánh sáng và nghiêm trị bất kể đó là ai, ở bất cứ cương vị nào. Trái lại, mọi thông tin sai sự thật cũng phải được giải đáp công khai, thỏa đáng để trả lại sự trong sạch cho những người đang làm việc vì dân vì nước.
(http://chandungquyenluc.blogspot.com/2015/01/thu-gui-lanh-dao-dang-nha-nuoc.html)

Các cán bộ đài Truyền hình Việt Nam tố cáo ông Tổng Giám đốc của mình là tham nhũng
Gần đây, “Những cán bộ tâm huyết của Đài Truyền hình Việt Nam” đã gửi một lá đơn đến các lãnh đạo của đảng, nhưng không gửi qua truyền thông lề đảng mà nhờ trang web Dân Làm Báo đăng lên, nhằm tố cáo ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc đài Truyền hình Việt Nam và những người do ông bổ nhiệm, với rất nhiều tình tiết cụ thể. Nội dung tố cáo chủ yếu là: trong nhiệm kỳ 2011 – 2016, ông Trần Bình Minh đã điều hành theo kiểu trù dập, độc đoán, chỉ biết có tiền, đã bao che tham nhũng ở mức độ nghiêm trọng cho hàng chục người cấp dưới do ông bổ nhiệm, và đã gây ra hàng loạt sai phạm về điều hành kinh tế.
(http://danlambaovn.blogspot.com/2016/11/cac-ong-chi-lai-to-nhau-to-caotong-giam.html)

Hành vi xảo quyệt của Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc trong dự án thép Cà Ná – Ninh Thuận
Khi dư luận từ lề dân đến cả lề đảng liên tục vạch trần những sai trái của dự án dự án thép Cà Ná – Ninh Thuận, thì ngày 13/9, toàn bộ báo chí lề đảng nhận được lệnh bịt mồm tất cả mọi thông tin liên quan đến dự án thép này. Mức độ bịt mồm quy mô này cho thấy kẻ có thẩm quyền bật đèn xanh cho dự án thép này và bật đèn đỏ cho báo chí không phải ở tầm mức Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh mà phải là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Trong hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 27/8 tại Ninh Thuận, đích thân Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự chỉ đạo hội nghị và công khai hoan nghênh việc đầu tư này. Điều cần lưu ý là kẻ đứng đằng sau dự án này chính là Tập đoàn Công nghệ Luyện thép CISDI của Tàu cộng, là đơn vị tư vấn thiết kế cho cả dự án thép Cà Ná lẫn dự án Formosa Hà Tĩnh.
(http://danlambaovn.blogspot.com/2016/12/hanh-vi-xao-quyet-cua-nguyen-phu-trong.html)

Tổng thống tân cử Donald Trump điện đàm với tổng thống Đài Loan khiến Trung cộng nổi giận
Ngày 2/12, tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đã nói chuyện 10 phút qua điện thoại với bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, mà Trung cộng không ưa thích. Chỉ vài tiếng đồng hồ sau, Bắc Kinh đã gởi công hàm cực lực phản đối. Do trong cuộc tranh cử vừa qua, ông Trump đã cực lực đả kích Trung cộng, nên Trung cộng lo ngại rằng khi đã chính thức làm Tổng thống, ông Trump sẽ không còn theo đường lối mà Hoa Kỳ đã thực hiện suốt 40 năm qua, từ 1978 đến nay, đó là ủng hộ chính sách “một nước Trung Hoa duy nhất”, một chính sách có lợi cho Trung cộng.
(http://vi.rfi.fr/chau-a/20161203-donald-trump-dien-dam-voi-tong-thong-dai-loan-bac-kinh-noi-gian)

Luật chính sách quốc phòng Mỹ khiến Trung cộng quan ngại
Ngày 2/12, Trung cộng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về Dự luật chính sách quốc phòng của Mỹ, có liên quan đến kế hoạch trao đổi quân sự cấp cao với Đài Loan. Dự luật này có thể sẽ được đưa ra biểu quyết tại Hạ viện Mỹ tuần này và tại Thượng viện tuần tới. Trung cộng kêu gọi tất cả các nước, nhất là Mỹ, công nhận rằng chỉ có một nước Trung Hoa với chính phủ ở Bắc Kinh mà thôi, không nên xem Đài Loan là một nước tách biệt khỏi Trung cộng. Trung cộng nghi ngờ rằng Tổng thống Đài Loan đang thúc đẩy để Đài Loan được chính thức độc lập, tách biệt khỏi Trung cộng.
(http://www.voatiengviet.com/a/luat-chinh-sach-quoc-phong-my-khien-tq-quan-ngai/3621437.html)

Kho nhôm bí ẩn tại Mexico và Việt Nam
Bản tin trên đài VOA ngày 3/12 cho biết một khối lượng nhôm khổng lồ đến 500,000 tấn tồn trữ ở Mexico đã được chuyển về một nơi gần Vũng Tàu của Việt Nam. Sự kiện VN nhập khẩu số lượng nhôm lớn Từ Mexico là bất thường khiến Hoa Kỳ quan ngại số nhôm này sẽ được nhập vào Hoa Kỳ mà chỉ phải trả 5% thuế, trong khi nhôm từ Trung Cộng nhập vào Hoa Kỳ phải chịu mức thuế là 374%. Đây là cách thức Trung Cộng đang dùng để bán các sản phẩm của họ nhằm trốn thuế nhập khẩu.

No comments:

Post a Comment