Thursday, December 8, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 06.12.2016

TinTức

LŨ LỤT TÁI DIỄN Ở MIỀN TRUNG: 15 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Những trận mưa lớn, kèm với các đập thủy điện đua nhau xả lũ, đã khiến nhiều tỉnh miền trung lại bị ngập lụt nặng nề, với 15 người chết và hàng chục ngàn ngôi nhà bị hư hỏng.
Theo thống kê sơ khởi thì hàng chục ngàn ngôi nhà bị hư hỏng ở các tỉnh từ Thừa Thiên đến Khánh Hòa. Ngoài ra nhiều tuyến đường bị sạt lở hay ngập nặng, khiến nhiều khu vực bị cô lập. 15 người chết ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai và Bình Định.
Trong khi đó thì giới chức khí tượng VN dự đoán là các đợt mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra cho đến ngày 8/12.

NGƯỜI DÂN TIẾP TỤC BIỂU TÌNH TẠI TRẠM THU LỘ PHÍ BẾN THỦY 1
Cuộc biểu tình bao vây trạm thu lộ phí qua cầu Bến Thủy 1 đã bước sang ngày thứ 3 với hàng trăm xe cộ xếp hàng dài ở hai đầu cầu, với các khẩu hiệu không chấp nhận mức lộ phí quá cao.
Đây là chiếc cầu bắc qua sông Lam, nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Theo lời kể của người biểu tình thì phí tổn xây dựng đã được thu về đầy đủ kể từ năm 2005, nhưng cho đến nay nhà cầm quyền vẫn duy trì việc thu lộ phí qua cầu với mức rất cao. Điển hình là mỗi xe hơi qua cầu phải trả 40 ngàn đồng, tức khoảng 2 Mỹ kim.
Kể từ hôm thứ Bảy, hàng trăm người dân Hà Tĩnh và Nghệ An đã cho xe cộ xếp hàng ở hai đầu cầu Bến Thủy 1, khiến quốc lộ 1 ở huyện Nghi Xuân gần như tê liệt.

HÀ NỘI SẼ ĐƯA RA XÉT XỬ MỘT SỐ VỤ ÁN ĐẠI THAM NHŨNG
Chánh án Hà Nội vào hôm qua loan báo là vào đầu năm 2017 sẽ xét xử các vụ án tham nhũng tại một số tập đoàn quốc doanh như Vinashin.
Phát biểu trong buổi khai mạc hội đồng thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Chính khoe khoang là trong năm nay tòa án Hà Nội đã xét xử được nhiều vụ án liên quan đến tham nhũng, đục khoét công quỹ, đáp ứng được yêu cầu bài trừ tham nhũng của đảng CSVN.
Theo lời khoe của ông Chính thì trong năm 2016, tỏa án Hà Nội đã xét xử một số vụ án lớn như vụ Phạm Thị Bích Lương và đồng phạm đã gây thất thoát rất lớn cho Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp, và vụ án tham nhũng tại Tổng công ty Đường sắt VN. Và sang năm mới, tòa án Hà Nội sẽ xét xử hai vụ tham nhũng tại Tổng công ty Đường thủy VN và vụ bòn rút công quỹ tại Tổng công ty Vinashin.

17 NGƯ DÂN VN BỊ KẾT TỘI XÂM NHẬP VÀ ĐÁNH CÁ LẬU Ở HẢI PHẬN ÚC
Tòa án thành phố Darwin ở miền bắc nước Úc vào hôm qua đã kết án 17 ngư dân VN về tội xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển nước Úc.
17 ngư dân này bị bắt cùng với chiếc tàu đánh cá vào ngày 3/11 vừa qua ở một vị trí ngoài khơi thành phố Gladstone thuộc tiểu bang Queensland. Khi bị tuần duyên Úc phát giác, chiếc tàu VN đã bỏ chạy nhưng bị bắt sau một cuộc rượt đuổi. Giới chức Úc tìm thấy trên tàu có 7 tấn hải sâm và 200 ký cá. Trong phiên xử vào hôm 25/11, các ngư dân Việt đều nhận tội và bị phán án 2 tháng tù treo.

ẤN ĐỘ HUẤN LUYỆN PHI CÔNG VN LÁI CHIẾN ĐẤU CƠ SUKHOI
Ấn Độ vừa ký một thỏa ước với VN, theo đó thì phía Ấn sẽ huấn luyện cho các phi công VN cách xử dụng chiến đấu cơ Sukhoi-30 do Nga sản xuất.
Thỏa ước này được ký kết giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và Bộ trưởng Quốc phòng VN Ngô Xuân Lịch vào trưa hôm qua tại thủ đô New Delhi.
Cũng vào hôm qua thì một chiến hạm Philippines, với 126 binh sĩ, đã ghé thăm hải cảng Cam Ranh, mở đầu cho chuyến viếng thăm 4 ngày tại VN. Đây là lần đầu tiên mà một chiến hạm Phi ghé thăm VN trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông.

DONALD TRUMP CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG VỀ BIỂN ĐÔNG
Lần đầu tiên kể từ khi ra tranh cử và đắc cử tổng thống, ông Donald Trump đã bày tỏ lập trường về Biển Đông khi chỉ trích Trung Cộng về việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở vùng biển này.
Trên trang điện tử của mình, ông Trump đặt câu hỏi là Trung Cộng có hỏi ý kiến nước Mỹ khi tiến hành xây dựng một tập đoàn quân sự khổng lồ ở Biển Đông hay không?
Cần biết là trong khi tranh cử, ông Trump ít khi đặt vấn đề tranh chấp chủ qưyền ở Biển Đông. Chính vì thế mà Bắc Kinh đã tỏ ra vui mừng trước sự đắc cử tổng thống của ông Trump. Thế nhưng vào hôm qua, ông Trump không những chỉ trích việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo của Trung Cộng mà còn chỉ trích việc Trung Cộng tự ý phá giá đồng Hoa tệ và tăng thuế đối với hàng hóa nhập cảng từ nước Mỹ, gây khốn đốn cho các công ty của Mỹ khi làm ăn với Trung Cộng.

THỦ TƯỚNG NEW ZEALAND ĐỘT NGỘT TỪ CHỨC
Sau 8 năm cầm quyền, Thủ tướng Tân Tây Lan, ông John Key, vào hôm qua đột ngột loan báo từ nhiệm vì lý do gia đình.
Với vẻ mặt xúc động, ông Key nói rằng đây là quyết định khó khăn nhất trong sự nghiệp chính trị của ông. Ông Key cũng bác bỏ tin đồn nói rằng chính vợ ông là người đã ép ông phải từ chức để có thời giờ chăm sóc cho vợ con.
Cần nói thêm là ông John Key, thủ lãnh đảng Quốc gia của Tân Tây Lan, đã kết thúc nhiệm kỳ 9 năm cầm quyền của đảng Lao Động trong cuộc tranh cử vào năm 2008, và lên cầm quyền suốt 3 nhiệm kỳ qua. Hiện phó thủ tướng Bill Enlish sẽ xử lý thường vụ chức thủ tướng, cho đến khi đảng Quốc gia cầm quyền chọn được thủ lãnh mới.

No comments:

Post a Comment