Wednesday, December 28, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Tư, 28.12.2016

TinTức

NGƯ DÂN VN ĐỔ XÔ SANG ÚC ĐÁNH CÁ LẬU
Để tránh nạn hải tặc Trung Cộng ở Biển Đông, trong thời gian qua nhiều ngư dân VN đã liều lĩnh xâm nhập hải phận nước Úc để đánh cá.
Theo tờ Australian Financial Review thì làn sóng này cho thấy là nước Úc đã bị cuốn vào các tranh chấp ở Biển Đông. Tính từ tháng 3 đến nay, đã có khoảng 150 ngư dân VN trên 10 tàu cá đã bị bắt giữ trong hải phận Úc, trong khi vào năm ngoái không hề có một tàu cá VN nào bén mảng đến Úc.
Theo bài báo nói trên thì nguyên nhân là vì các chiến hạm và tàu cá Trung Cộng đã kiểm soát chặt chẽ các ngư trường truyền thống của VN như Hoàng Sa và Trường Sa. Bài báo nhắc lại là vào tháng 7, sau khi tòa Trọng tài Quốc tế The Hague ra phán quyết về Biển Đông, bạo quyền Trung Cộng lập tức tuyên bố là kể từ nay những ngư dân bị họ bắt giữ trong vùng biển “thuộc chủ quyền Trung Cộng” có thể bị phạt tù 1 năm, chứ không phải chỉ tịch thu tàu bè rồi phóng thích như trước đây.
Ngoài ra, các quốc gia như Indonesia và Thái Lan cũng gia tăng các vụ bắt giữ tàu cá xâm nhập bất hợp pháp, khiến giới ngư dân Việt bị buộc phải liều lĩnh chạy sang các vùng biển của Úc để mưu sinh.

GIỮ NGUYÊN ÁN TÙ ĐỐI VỚI 17 THÀNH VIÊN CAO CẤP CỦA AGRIBANK
Tòa phúc thẩm Hà Nội vào hôm qua đã hầu như giữ nguyên các bản án mà tòa sơ thẩm tuyên phạt đối với 17 bị cáo trong vụ án tham nhũng tại Ngân hàng Nông nghiệp VN (Agribank), chi nhánh Nam Hà Nội.
Đây là một trong những vụ án tham nhũng mà báo chí lề đảng gọi là “đại án”, với số tiền thất thoát lên đến 2500 tỷ đồng, tức hơn 100 triệu Mỹ kim. Vào tháng 10/2015, viện kiểm sát tối cao VN cáo buộc 18 người đã cấu kết với nhau để lừa gạt nhà nước, trong số đó có 13 quan chức cao cấp của chi nhánh Agribank tại Hà Nội, 4 quan chức hải quan và một giám đốc công ty.
Vào hôm qua, tòa phúc thẩm đã giữ nguyên bản án 30 năm tù đối với hai phó giám đốc Phạm Thị Bích Lương và Chữ Thị Kim Hiền. Tông giám đốc Phạm Thanh Tân bị phán 22 năm tù. Chỉ có một bị cáo vắng mặt vì đang liệt nửa người là ông Đỗ Tiến Long được giảm án từ 16 năm xuống còn 14 năm tù. Ngoài ra các bị cáo cũng phải giao nộp số tiền lên đến 2 ngàn tỷ đồng gọi là tiền bồi thường cho công quỹ.

VN Ồ ẠT NHẬP CẢNG THÉP LÊN ĐẾN 8 TỶ MỸ KIM TRONG NĂM QUA
Tổng cục Hải quan VN vào hôm qua công bố báo cáo về tình hình xuất nhập cảng trong năm 2016, theo đó thì sắt thép nằm trong nhóm 5 loại hàng hóa nhập cảng nhiều nhất, với tổng trị giá lên đến 8 tỷ Mỹ kim, đa số là đến từ Trung Cộng.
Theo báo cáo, trong năm 2016, VN đã nhập hơn 18 triệu tấn thép, trong số đó thì hơn 10 triệu tấn là đến từ Trung Cộng. Con số 8 tỷ Mỹ kim nhập cảng thép cũng cao gấp đôi lượng xăng dầu nhập cảng trong năm nay.
Điều đáng nói là hầu hết các loại thép mà VN nhập về đều có thể sản xuất trong nước. Điển hình là VN đã xuất cảng hơn 3 triệu tấn thép các loại trong năm nay, với tổng trị giá gần 2 tỷ Mỹ kim. Hai tháng trước đây, 18 công ty thép VN đã lên tiếng than phiền về loại thép cuộn của Trung Cộng đang ào ạt đổ vào VN vì được miễn thuế.

CAMPUCHIA LẠI TUYÊN ÁN TÙ THỦ LÃNH ĐỐI LẬP SAM RAINSY
Một tòa án ở Phnom Penh vào hôm qua đã tuyên án 5 năm tù đối với thủ lãnh đối lập Sam Rainsy, người đang sống lưu vong tại Pháp.
Theo cáo trạng thì ông Rainsy đã phổ biến một tài liệu giả mạo, nhằm xuyên tạc hiệp ước biên giới Việt – Miên vào năm 1979. Theo tài liệu nói trên thì hai nước đã đồng ý sẽ xóa bỏ biên giới chung.
Không chỉ có ông Rainsy vắng mặt trong phiên tòa nói trên, mà hai thuộc cấp của ông cũng bị xử khiếm diện với bản án là 3 năm tù giam. Theo thông tấn xã Pháp thì các bản án này được đưa ra trong chiến dịch gia tăng đàn áp phe đối lập trước khi diễn ra cuộc bầu cử các cấp địa phương vào năm 2017 và tổng tuyển cử quốc hội vào năm 2018.

ĐÀI LOAN BÁO ĐỘNG VỀ MỐI ĐE DỌA QUÂN SỰ TỪ TRUNG CỘNG
Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan vào hôm qua đã lên tiếng báo động về mối đe dọa ngày càng gia tăng từ phía Trung Cộng, đặc biệt là sau khi hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đã băng qua eo biên Đài Loan để tiến vào Biển Đông.
Theo loan báo của Trung Cộng thì chiếc Liêu Ninh và các chiến hạm hộ tống sẽ tiến đến vùng biển tây Thái Bình Dương để mở cuộc tập trận trong vài tuần tới. Vào hôm qua, hải đội này đã băng qua quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát. Các chiến đấu cơ Đài Loan đã bám sát hành trình của hải đội Trung Cộng.
Mặc dù không nêu đích danh Trung Cộng, nhưng bộ trưởng quốc phòng Phùng Thế Khoan tuyên bố là mối đe dọa đang gia tăng từng ngày, kể từ khi Trung Cộng cắt đứt mọi liên lạc với chính phủ Thái Anh Văn, sau khi bà này từ chối chấp nhận nguyên tắc “một nước Trung Hoa” trong diễn văn nhậm chức tổng thống.

THỦ TƯỚNG NHẬT VIẾNG THĂM ĐÀI TƯỞNG NIỆM Ở TRÂN CHÂU CẢNG
Lần đầu tiên kể từ sau đệ nhị thế chiến, một thủ tướng Nhật đã đặt chân đến đài tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong trận chiến Trân Châu Cảng vào 75 năm trước.
Vào hôm qua, đúng 75 năm sau khi quân Nhật đột ngột tiến đánh Trân Châu Cảng (Pearl Harbour), Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đến viếng đài tưởng niệm Arizona, lấy tên của chiếc thiết giáp hạm Hoa Kỳ bị máy bay Nhật thả bom đánh chìm trong khi neo đậu ở vịnh này.
Cần nhắc lại là sau khi tấn công bất ngờ ở Trân Châu Cảng vào ngày 27/12/1941, nước Nhật tuyên chiến với Hoa Kỳ, khiến Hoa Kỳ chính thức tham gia vào đệ nhị thế chiến và đã kết liễu cuộc chiến này bằng hai quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima và Nagazaki của Nhật.

No comments:

Post a Comment