Friday, December 30, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Sáu, 30.12.2016

TinTức

NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI BỚT GỬI TIỀN VỀ VIỆT NAM
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước VN, lượng kiều hối do người Việt hải ngoại gửi về nước đã sụt giảm mạnh trong năm 2016, chỉ vào khoảng 9 tỷ Mỹ kim so với con số dự đoán là 12 tỷ Mỹ kim, dựa theo mức gia tăng của mấy năm trước.
Trước tình hình này, nhà cầm quyền VN đã mở mở hội nghị nhằm lôi kéo người Việt hải ngoại gia tăng đóng góp cho đất nước, đặc biệt là chú trọng lôi kéo giới trí thức trẻ tuổi hải ngoại về nước phục vụ chế độ. Theo báo Đại Đoàn Kết thì trong hội nghị, có hai ủy viên bộ chính trị được đào tạo tại Hoa Kỳ. Đó là ông Nguyễn Thiện Nhân, chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN, và ông Phạm Bình Minh, bộ trưởng ngoại giao.
Trong hội nghị nói trên, một số vấn đề được mang ra thảo luận để tìm hiểu lý do tại sao người Việt hải ngoại vẫn không ra sức đóng góp cho đất nước, bất chấp các nỗ lực tuyên truyền và vận động suốt nhiều năm qua. Nguyên nhân chính yếu là hầu hết người Việt hải ngoại không tin tưởng ở chế độ. Một nguyên nhân khác là hệ thống luật pháp tại VN quá nhiêu khê, chồng chéo, cộng với tệ nạn vòi tiền hối lộ.
Trong một bài phân tích, tờ báo Đại Đoàn Kết cho biết là lực lượng trí thức trẻ tuổi ở hải ngoại lên đến mấy trăm ngàn người nhưng chỉ có khoảng vài trăm người về nước làm việc hay kinh doanh.

CÔNG NHÂN SINGAPORE CÓ NĂNG XUẤT LAO ĐỘNG GẤP 25 LẦN CÔNG NHÂN VIỆT
Tổng cục Thống kê VN vừa công bố báo cáo cho thấy là một công nhân Singapore có năng xuất lao động bằng 25 công nhân Việt.
Theo bảng so sánh mà tổng cục nói trên đưa ra thì năng xuất trung bình của nền kinh tế VN trong năm 2016 chỉ tăng khoảng 5% so với năm trước, đạt mức 3852 Mỹ kim cho mỗi công nhân nhưng vẫn còn rất thấp so với toàn khu vực. So với VN thì Singapore có năng xuất lao động cao gấp 25 lần, Mã Lai cao gấp 6 lần, Thái Lan cao gấp 3 lần và ngay cả Philippines hay Indonesia cũng cao gấp 2 lần VN.

NHIỀU BĂNG ĐẢNG TẠI VIỆT NAM ĐANG ĐỘI LỐT DOANH NHÂN ĐỂ HOẠT ĐỘNG
Bộ trưởng công an Tô Lâm, vào hôm qua cảnh báo về sự xâm nhập của các băng đảng tội phạm vào nền kinh tế VN, qua việc thành lập các công ty đòi nợ thuê, bảo vệ và tham gia đấu thầu các dự án nhà nước.
Như thường lệ trước đây, trong báo cáo cuối năm, ngành công an khoe khoang là đã thành công trong việc bảo đảm an ninh kinh tế, tạo điều kiện để các công ty phát triển, bảo vệ các công trình quốc gia và kịp thời ngăn chận các “thế lực thù địch phá hoại chế độ”. Theo tuyên bố của ông Lâm thì trong năm 2016, lực lượng “còn đảng còn mình” đã giải quyết 16 ngàn vụ vi phạm về kinh tế, truy tố 224 vụ tham nhũng và phát giác hàng trăm công ty trốn thuế. Ngoài ra lực lượng này cũng phát giác hơn 17 ngàn vụ ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên lần đầu tiên trong báo cáo, bộ công an đề nghị bộ chính trị CSVN ban hành các chỉ thị về nhiệm vụ an ninh kinh tế và bài trừ tội phạm kinh tế.

TÔM VIỆT LẠI GẶP RẮC RỐI KHI NHẬP VÀO ÂU CHÂU
Bộ công thương VN vào hôm qua tiết lộ là cơ quan bài trừ gian lận kinh tế của khối Âu châu đang hoài nghi các loại tôm dán nhãn VN có nguồn gốc từ các nước khác.
Theo thông cáo báo chí của cơ quan nói trên thì một lượng lớn tôm Ấn Độ được chuyển sang VN để chế biến trước khi xuất cảng sang các nước Anh, Pháp, Đức, Hòa Lan, Đan Mạch và Bỉ. Tình trạng gian lận này đã diễn ra từ năm 2011 đến nay, tức gần 5 năm qua. Nguyên nhân dẫn đến việc gian lận này là nhằm trốn thuế, vì tôm Việt được Âu châu đánh thuế rất thấp, chỉ khoảng 4% trong khi tôm Ấn phải chịu mức thuế từ 12% đến 20%.
Theo thông cáo thì nếu chứng thực được sự gian lận này, khối Âu châu có thể ban hành một số biện pháp đối với tôm Việt, chẳng hạn như nâng lên mức thuế 20%.

THỦ TƯỚNG DO THÁI CHỈ TRÍCH CÁC NHẬN ĐỊNH CỦA NGOẠI TRƯỞNG MỸ
Thủ tướng Do Thái, ông Benjamin Netanyahu, đã giận dữ chỉ trích bài diễn văn của Ngoại truởng Mỹ John Kerry là thiếu chính xác và không đúng sự thật khi nói rằng giải pháp hai nước Do Thái và Palestine cùng tồn tại đang gặp nguy hiểm vì Do Thái tiếp tục xây dựng nhà cửa tại các vùng chiếm đóng.
Theo ông Netanyahu thì ông Kerry không nhắc đến một sự thật đơn giản là phía Palestine nhất quyết không thừa nhận quyền tồn tại của đất nước Do Thái, vì thế bài diễn văn của ông Kerry hoàn toàn thiên vị phía Palestine.
Trong khi đó thì tân tổng thống Mỹ, Donald Trump, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Do Thái. Trên trang sổ tay điện tử Twitter của mình, ông Trump tuyên bố là sẽ không để cho Do Thái bị “khinh khi” và kêu gọi Do Thái hãy vững tâm, chờ đến khi ông lên nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng tới đây.
Cần biết là vào hôm thứ Sáu tuần qua, Hoa Kỳ đã không phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, nội dung kêu gọi Do Thái chấm dứt việc xây dựng các khu định cư trên các vùng đất mà Do Thái chiếm được trong các trận chiến trước đây.

SYRIA LẠI ĐẠT ĐƯỢC HIỆP ĐỊNH ĐÌNH CHIẾN
Sau nhiều lần đình chiến vài ngày rồi tái chiến, vào hôm qua chính phủ của tổng thống Bashir Assad và quân nổi dậy đã đồng ý đình chiến và mở các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 4 năm qua tại Syria.
Hiệp định này do Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi xướng và được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ. Cả hai nước đều tham gia vào cuộc chiến ở Syria, và bây giờ trở thành người giám sát lệnh đình chiến, có hiệu lực từ nửa đêm hôm qua. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đình chỉ các cuộc không kích, tuy nhiên một số lực lượng nổi dậy cho biết là họ sẽ không tuân thủ lệnh đình chiến nếu bị tấn công.
Cần nhắc lại là mấy tháng trước đây, một hiệp định đình chiến do LHQ bảo trợ đã nhanh chóng tan vỡ, khiến cuộc chiến trở nên khốc liệt. Quân đội Assad, dưới sự yểm trợ của quân Nga, đã tái chiếm được thành phố Allepo từ tay quân nổi dậy vào hai tuần trước.

No comments:

Post a Comment