Monday, December 12, 2016

Tin Tức Ngày Chủ Nhật, 11.12.2016

TinTức

Giải Nhân quyền Việt Nam năm 2016 được tổ chức tại thành phố Boston, Hoa Kỳ
Vào 2g00 chiều Chúa nhật, ngày 11/12/2016, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam có trụ sở tại Hoa Kỳ tổ chức tại Thành phố Boston lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2016 cho 3 cá nhân là Luật sư Võ An Đôn, bà Cấn Thị Thêu, và bà Trần Ngọc Anh, đồng thời cũng đặc biệt vinh danh tập thể Mạng lưới Blogger Việt Nam. Các giải Nhân quyền hàng năm căn cứ trên tinh thần và mức độ đóng góp của tập thể hoặc cá nhân ở trong nước vào cuộc tranh đấu trực tiếp cho nhân quyền Việt Nam.
(http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-human-rights-award-2016-ml-11142016110421.html)

Ông Trần Phương Bình Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bị bắt
Theo tin VNExpress ngày 10/12 cho biết Ông Trần Phương Bình nguyên Tổng giám đốc DongA Bank vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt do liên quan đến sai phạm trong hoạt động kinh doanh. Ông Trần Phương Bình sinh năm 1959, đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc DongA Bank từ năm 1998 và là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị từ 2013 đến 2015. Được biết ngày 20/8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định đình chỉ chức tổng giám đốc và thành viên Hội đồng Quản trị của ông Trần Phương Bình, sau khi đưa DongA Bank vào diện kiểm soát đặc biệt. Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Vân cũng bị đình chỉ chức vụ. Cũng cần nhắc lại hiện này có khá nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang gặp khó khăn, khiến nhà nước phải can thiệp để vực dậy, hoặc mua lại với giá 1 đồng.

Ngân hàng của CSVN vô phương cải thiện
Sự ổn định về tài chánh của mọi ngân hàng trên thế giới phụ thuộc hoàn toàn vào sự làm ăn kinh doanh hiệu quả của các thân chủ vay nợ ngân hàng. Nhưng tại Việt Nam, các thân chủ vay nợ các ngân hàng chính là mười ba tập đoàn kinh tế quốc doanh nổi tiếng về tham nhũng và thất thoát, khiến các ngân hàng lỗ lã nặng nề và nhà nước phải xuất công quỹ ra để cứu vãn các ngân hàng này khiến nợ xấu gia tăng không ngừng. Chỉ khi nào hệ thống ngân hàng không còn gắn chặt vào các tập đoàn kinh tế quốc doanh tham nhũng và thua lỗ, hoặc các tập đoàn kinh tế quốc doanh của đảng thật sự được cải cách sâu rộng, thì hệ thống ngân hàng mới có thể đứng vững.
(http://danlambaovn.blogspot.com) (http://www.eastasiaforum.org/2016/01/07/dont-bank-on-vietnams-financial-reform

Linh Mục Nguyễn Đình Thục đến Đài Loan gặp gỡ Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan để trình bày vấn đề Formosa
Ngày 5 và 6 tháng 12, Linh Mục Nguyễn Đình Thục của Giáo Phận Vinh, đại diện các nạn nhân của thảm họa Formosa, đã cùng Linh mục Nguyễn Văn Hùng và các tổ chức Xã hội Dân sự Đài Loan đến văn phòng Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan để trình bày về thảm họa do Formosa gây nên đối với đời sống người dân và môi trường Miền Trung. Linh mục Thục cũng trao thỉnh nguyện thư do 38 tổ chức Xã Hội Dân Sự và chính trị Việt Nam cùng với các tổ chức Xã hội Dân sự trong vùng gửi đến Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan yêu cầu can thiệp.
(https://www.youtube.com/watch?v=sAWYi1ElAs8)

Nguyễn Phú Trọng công nhận đảng suy thoái nhưng cấm phê bình đảng
Ngày 9/12/2016, tại Quốc hội, trong một hội nghị mang tính chỉnh đốn đảng, ông Nguyễn Phú Trọng đã lên tiếng răn đe những kẻ thù vô hình muốn lợi dụng việc đấu tranh khắc phục khuyết điểm của đảng để bôi nhọ, kích động, chống phá Đảng. Ông xác định sẽ không đóng cửa để chỉnh đốn Đảng mà sẽ diệt tận gốc nạn tự diễn biến hay tự chuyển hóa trong nội bộ Đảng. Điều trái khoáy của ông là một đằng ông công nhận Đảng có rất nhiều khuyết điểm, nhưng đằng khác lại cấm không cho ai nói tới khuyết điểm của đảng, hễ nói thì sẽ bị kết án là bôi nhọ, chống phá đảng.
(http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/party-boss-swears-to-clean-his-organization-nn-12092016205923.html)

Việt, Nhật, Anh hội thảo về pháp quyền ở Biển Đông
Ngày 29/11 vừa qua, chuyên gia của ba nước Việt, Nhật và Anh đã tổ chức hội thảo về pháp quyền và về những hình thức hợp tác quốc tế liên quan đến Biển Đông. Theo đó, Nhật sẽ gia tăng hợp tác với Việt Nam. Trước đây, Nhật đã cung cấp 6 tàu tuần tra đã sử dụng cho Việt Nam, và sẽ cung cấp thêm những tàu mới. Nhật sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho các quốc gia mà Nhật muốn trở thành đồng minh trong khu vực Đông Nam Á, là những nước đang chung với Nhật mối lo ngại về sự bành trướng của Trung cộng, nhất là khi Hoa Kỳ muốn giảm mức hoạt động ở nước ngoài.
(http://www.voatiengviet.com/a/viet-nhat-anh-hoi-thao-ve-phap-quyen-o-bien-dong/3617530.html)

Công ty Nike sản xuất giày bị sinh viên đại học Georgetown của Mỹ phản đối vì ngược đãi công nhân ở Việt Nam
Trước đây, Đại học Georgetown danh tiếng của Mỹ từng ký với Công ty Nike một hợp đồng trị giá trên 86 tỷ đôla để Nike cung cấp áo và giày cho Đại học, hợp đồng ấy sẽ hết hạn vào tháng 12 này. Nhưng sau cuộc đình công tại Việt Nam của các công nhân làm việc tại cơ sở Hansae là chi nhánh của công ty này, các sinh viên trường được biết điều kiện lao động tại cơ sở Hansae ‘tồi tệ’, nhiều công nhân bị bắt làm ngoài giờ, bị giới hạn thời gian đi vệ sinh, bị cơ sở này ‘ăn cắp tiền lương’, các nữ công nhân mang thai thường bị đuổi việc. Vì thế, ngày 8/12, sinh viên đại học Georgetown đã tràn vào văn phòng hiệu trưởng yêu cầu trường xét lại quan hệ của trường với công ty Nike và chấm dứt hợp đồng với công ty này.
(http://www.voatiengviet.com/a/nike-bi-phan-doi-vi-thong-tin-nguoc-dai-cong-nhan-o-viet-nam/3630442.html)

Trung Cộng đã triển khai oanh tạc cơ hạt nhân đến Biển Đông
Vào tháng 2/2016, Trung cộng đã đưa hệ thống tên lửa địa đối không tối tân HQ-9 đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Mới đây, theo hình ảnh từ các vệ tinh của Mỹ, thì Trung Cộng đang chuẩn bị đem tên lửa địa đối không còn tối tân hơn nữa là SA-21 đến các đảo tranh chấp ở Biển Đông. Đây là điều mà Hoa Kỳ rất lo ngại, vì hệ thống tên lửa SA-21 còn tối tân hơn, có tầm bắn xa hơn hệ thống HQ-9 trước đó, có thể bắn vào các mục tiêu là phi cơ cũng như tên lửa đạn đạo.
(http://vi.rfi.fr/chau-a/20161210-trung-quoc-da-trien-khai-oanh-tac-co-hat-nhan-den-bien-dong)

Trung Cộng chuẩn bị đưa thêm du thuyền đến Biển Đông
Để phát triển ngành du lịch, Trung cộng sẽ khai trương một du thuyền mới có thể chở khoảng 900 hành khách đến các quần đảo đang có tranh chấp trên Biển Đông. Chuyến đi đầu tiên của du thuyền này vào cuối tháng 12 năm nay sẽ kéo dài 4 ngày để ghé thăm một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. Trung cộng dự định tổ chức từ 4 đến 6 chuyến tham quan mỗi tháng. Đây là du thuyền thứ hai trong dịch vụ du lịch đến các đảo có tranh chấp tại Biển Đông. Trước đó, Trung cộng đã khai thác dịch vụ này từ năm 2013, và từ đó đến nay đã có hơn 23.000 lượt khách tham gia các chuyến du lịch này.
(http://vi.rfi.fr/chau-a/20161210-trung-quoc-chuan-bi-dua-them-du-thuyen-den-bien-dong)

No comments:

Post a Comment