Friday, December 9, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Sáu, 09.12.2016

TinTức

VIỆT NAM ĐANG BỒI ĐẮP MỘT HÒN ĐẢO Ở TRƯỜNG SA
Các không ảnh vệ tinh cho thấy là VN đang nạo vét và bồi đắp một hòn đảo ở Trường Sa, nơi đang diễn ra tranh chấp về chủ quyền với nhiều nước.
Đảo này có tên Việt là Đá Lát, trong khi tên quốc tế là Ladd Reef. Đây là một bãi đá ngầm, khi thủy triều lên thì chìm dưới nước. Tuy nhiên trên đảo có một ngọn hải đăng và một số binh sĩ VN trú đóng. Theo các không ảnh được chụp vào ngày 30/11 vừa qua, một số tàu bè đang hút đất cát dưới biển để bồi đắp đảo Đá Lát.
Hiện chưa rõ VN dự tính sẽ xây những công trình gì trên đảo Đá Lát, nhưng một số chuyên gia quốc tế cho rằng hành động này của VN sẽ dẫn đến làn sóng cải tạo nhiều hòn đảo khác ở Trường Sa. Cần nói thêm là vào tháng 8 vừa qua, giới truyền thông quốc tế loan tin là VN đã bố trí các giàn phi đạn trên các đảo mà VN đang kiểm soát. Tuy nhiên nhà cầm quyền Hà Nội không thừa nhận các tin này.
Trong khi đó thì một nghị sĩ Mỹ vừa đề nghị quốc hội nên ban hành một đạo luật trừng phạt bất cứ cá nhân hoặc tập thể nào tiếp tay cho các hành vi hiếu chiến của Trung Cộng ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật. Theo đề nghị của Nghị sĩ Marco Rubio thì những ai tiếp tay cho Trung Cộng sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước Mỹ, phạt vạ tài chánh và cắt giảm viện trợ đối với những nước ủng hộ dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.

THÊM MỘT QUAN THAM VIỆT NAM ĐÀO TẨU RA NGOẠI QUỐC
Thêm một quan chức liên quan đến hàng ngàn tỷ đồng thất thoát ở tập đoàn Dầu khí VN đã đào tẩu ra ngoại quốc để tránh bị bắt giam về tội tham nhũng.
Tờ báo Dân Trí cho hay ông Lê Chung Dũng, phó tổng giám đốc công ty điện lực dầu khí, đã xin phép đi chữa bệnh ở ngoại quốc nhưng quá thời hạn 3 tuần lễ mà chưa trở lại nhiệm sở. Bộ công thương VN, tức cấp trên của Tập đoàn Dầu khí VN được thông báo và yêu cầu tập đoàn xác nhận chuyện này.
Theo tờ Dân Trì thì ông Dũng bị tình nghi dính líu đến các vụ lem nhem khi làm việc dưới quyền ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận ở tập đoàn Dầu khí VN. Ông Thanh hiện đang lẩn trốn ở ngoại quốc, trong khi ông Thuận thì bị bắt giam để điều tra.
Trong khi đó, bộ chính trị CSVN đã ra quyết định kỷ luật 3 cựu quan chức cao cấp liên quan đến việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh vào ghế phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Nói là kỷ luật nhưng thật sự chỉ là cảnh cáo và khiển trách các quan chức từng nắm ghế ủy viên trung ương đảng.
MỘT QUAN THAM CSVN XIN TÒA ÁN THA THỨ VỀ TỘI THAM NHŨNG
Một cựu quan chức bị kết tội tham nhũng vào hôm qua đã cầu xin tòa án hãy tha thứ hoặc giảm án tù để ông tiếp tục “cống hiến cho quê hương”.
Quan tham này là Nguyễn Văn Bổng, cựu chủ tịch huyện Kỳ Anh, đã bỏ túi hơn 10 tỷ đồng khi tiến hành trưng thu đất đai của dân để giao cho tập đoàn Formosa xây dựng nhà máy ở khu Vũng Áng. Phát biểu tại tòa án, ông Bổng đổ thừa cho cấp trên đã ép mình phải ký vào hồ sơ để ăn chận tiền bồi thường.
Sau khi bị tuyên án 12 năm tù, và được tòa cho phép nói lời sau cùng, ông quan tham “không biết xấu hổ” này đã thẳng thừng yêu cầu tòa án hủy bỏ hoặc giảm án để ông tiếp tục “cống hiến cho quê hương”.

CỔ ĐỘNG VIÊN VN NÉM ĐÁ VÀO ĐOÀN XE CHỞ ĐỘI TUYỂN NAM DƯƠNG
Sau khi VN bị loại khỏi giải Vô địch Túc cầu Đông Nam Á, một số cổ động viên tại Hà Nội đã ném đá vào chiếc xe buýt chở đội tuyển Indonesia, làm vỡ kiếng và khiến 2 thành viên trên xe bị thương.
Nội vụ diễn ra sau trận đấu tại sân vận động Mỹ Đình vào hôm thứ Tư, với kết quả là hai đội VN – Nam Dương hòa nhau 2-2, nhưng trong lần đấu trên sân nhà, đội tuyển Nam Dương đã thắng VN 2-1 nên VN bị loại.
Vào hôm qua, Liên đoàn Bóng đá VN đã trực tiếp ngỏ lời xin lỗi đội tuyển Nam Dương về hành vi quá khích của các cổ động viên VN.

MỘT TỜ BÁO TRUNG CỘNG KÊU GỌI GIA TĂNG VŨ KHÍ ĐỂ ĐÁNH NHAU VỚI MỸ
Trong bài xã luận ra ngày hôm qua, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Cộng kêu gọi Bắc Kinh hãy tăng thêm ngân sách quốc phòng và chế tạo thêm vũ khí nguyên tử để đối phó với chủ trương tăng cường quân sự của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo bài xã luận nói trên thì “Trung Cộng phải chế tạo thêm các vũ khi nguyên tử chiến lược và đẩy nhanh việc phát triển các giàn hỏa tiễn liên lục địa DF-41 để bảo vệ quyền lợi của mình” trước chủ trương bao vây và cô lập Trung Cộng của ông Trump.
Bài xã luận cũng không che giấu nỗi hậm hực khi kêu gọi Bắc Kinh nên sẵn sàng xử dụng bạo lực để trừng trị những ai muốn giúp cho Đài Loan độc lập, ám chỉ việc ông Trump đã điện đàm với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào tuần qua.

QUỐC HỘI ANH THÔNG QUA LỊCH TRÌNH LY KHAI KHỐI ÂU CHÂU
Hôm qua, quốc hội Anh đã thông qua lịch trình ly khai khối Liên hiệp Âu châu (EU) do Thủ tướng Theresa May soạn thảo, dựa trên các kiến nghị từ phe đối lập.
Theo lịch trình này thì nước Anh sẽ chính thức ly khai vào tháng 3 năm tới, dựa trên điều khoản 50 trong thỏa ước gia nhập vào khối Âu châu trước đây. Việc thông qua lịch trình này được xem là một chiến thắng lớn cho bà Theresa May, người lên thay thế cho Thủ tướng David Cameron từ chức sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit vào ngày 23/6 vừa qua.
Cần nói thêm là đa số các chính khách đều ủng hộ việc ở lại khối Âu châu, kể cả bà May và ông Cameron, nhưng kết quả trưng cầu dân ý cho thấy dân Anh không chấp nhận chuyện này.

No comments:

Post a Comment