Monday, December 12, 2016

TRẢ LỜI THƯ TÍN, 11.12.2016

TrảLờiThưTín

Kính thưa qúy thính giả,
Trong hai tuần qua, rất nhiều, có thể nói là đại đa số thư thính giả chúng tôi nhận được đều liên quan đến sự kiện nhà cầm quyền CSVN quyết định cử hành cái gọi là “quốc tang” cho nhà độc tài CS Cuba Fidel Castro. Nhiều thính giả đã nêu ý kiến là quyết định này đã vi phạm chính các điều luật mà Đảng đã đặt ra, như thư của Ông Đỗ Mỹ ở Long Biên, Hà Nội viết, xin trích “Cái thông cáo của Bộ Ngoại Giao ngày 28 tháng 11 quyết định tổ chức để tang ông Fidel Castro, trong đó liệt kê đày đủ các thành phần, từ Trung ương Đảng đến Quốc hội Việt Nam, rồi Chủ tịch nước và Chính phủ, rồi cả Mặt trận Tổ quốc, đã cho thấy toàn bộ thành phần lãnh đạo đất nước đã chẳng xem luật pháp ra gì vì Nghị định số 105 năm 2012 qui định “Quốc Tang” chỉ áp dụng đối với cho cán bộ, công chức, viên chức của nhà nước VN, không nói gì đến một người ngoại quốc như ông Castro!”
Trong khi đó, Ông Trần Xuân Độ ở Đồng Nai, đã nêu lên thắc mắc mà nhiều thính giả khác cũng đặt ra, chúng tôi xin trích, “Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định của Đài qua các bài bình luận, quan điểm, là bắt dân chúng để tang Fidel Castro, một kẻ đã gây nhiều tội ác đối với nhân dân Cuba, là nỗi nhục cho dân tộc Việt. Tôi tin rằng không ít trong số những người lãnh đạo Đảng đã thấy điểm này. Thế nhưng vì lý do gì, mục tiêu gì mà họ lại có cái quyêt định “quái gở” này?”
Thưa quý Ông Đỗ Mỹ, Trân Xuân Độ, và quý thính giả, trước hết, về sự kiện thành phần chóp bu Đảng CSVN đã vi phạm ngay chính luật lệ do họ đặt ra là điều không đáng ngạc nhiên. Chúng ta đều đã biết, đối với đảng CSVN, luật pháp – kể cả Hiến Pháp, được xem là luật của các bộ luật – chỉ là một phương tiện để họ củng cố, bảo vệ ngôi vị lãnh đạo độc tôn và vĩnh viễn. Với quan niệm “Đảng là luật” như vậy thì việc họ dẫm đạp lên luật pháp, dù luật pháp này do chính họ đặt ra, cũng là chuyện bình thường!
Còn về mục tiêu của Đảng CSVN khi quyết định cử hành quốc tang cho Fidel Castro, chúng tôi cho rằng Đảng muốn biện minh cho chủ trương vẫn bám lấy cái chủ nghĩa “xã hội chủ nghĩa” của mình. Cần nhớ là ngày nay chỉ còn vỏn vẹn còn 5 quốc gia hô hào, chạy theo chủ nghĩa CS, trong đó Việt Nam và Cuba là 2 nước gần gũi, thân thiết nhất, thể hiện qua câu tuyên bố bất hủ của Nguyền Minh Triết, cựu Chủ tịch nước, “Chúng ta thay nhau canh giữ hoà bình cho thế giới. Cuba thức thì Việt Nam ngủ. Việt Nam gác thì Cuba nghỉ.” Tuy nhiên chính cái quyết định này đã cho thấy bản chất phản động, ngoan cố của Đảng CSVN, luôn khăng khăng chọn con đường bảo thủ, giáo điều thoái hóa, bất chấp sự thật là cái chủ nghĩa CS lỗi thời đó đã bị bỏ vào sọt rác lịch sử từ nhiều thập niên qua!
Thưa quý thính giả, liên quan đến tình hình Việt Nam, ngoài vụ quốc tang cho Fidel Castro kể trên, một số thư thính cũng góp ý về vụ Ban Kiểm tra Đảng CSVN vừa đề nghị kỷ luật 7 cán bộ cao cấp tỉnh Hậu Giang đã sai phạm trong việc đề bạt ông Trịnh Xuân Thanh làm phó chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu quốc hội Khóa 14. Thư Bà Kim Châu, một cư dân Hậu Giang đã nêu câu hỏi, xin trích “Tại sao lại kỷ luật tỉnh ủy Hậu Giang trong khi ngay chính tại Trung ương, Ban Kiểm Tra, và cao cấp hơn là Ban Tổ chức Trung ương, đã không có những biện pháp ngay sau khi ông Trịnh Xuân Thanh làm thất thoát hàng nghìn tỷ ở Tổng công ty PVC. Rõ ràng 7 người này là những “con dê tế thần” của Đảng, để xoa diụ dư luận nhân dân chê cười sự bất lực, tắc trách đã để ông Thanh vuột khỏi sự truy bắt của phe ông Nguyễn Phú Trong!”
Thưa Bà Kim Châu, vâng chúng tôi hoàn toàn tán đồng nhận định của Bà, và cũng là nhận định của nhiều thính giả khác về vụ kỷ luật này. Theo dõi các báo, đài của đảng thì việc Trịnh Xuân Thanh trốn thoát, mặc dù đã xẩy ra từ tháng 9 nhưng nay vẫn là một đề tài mà người dân luôn đặt ra với các quan chức lãnh đạo Đảng. Điển hình trong các buổi được gọi là “tiếp xúc với cử tri”, từ Nguyễn Phú Trong, đến Đinh Thế Huynh, Nguyễn Thị Kim Ngân đều bị chất vấn về vụ này. Cho nên Đảng phải có một biện pháp nào đó để trấn an dư luận. Gọi 7 quan chức tỉnh Hậu Giang bị đề nghị kỷ luật là những “con dê tế thần” là rất chính xác, chí lý!
Thưa quý thính giả, liên quan đến thời sự quốc tế, chúng tôi đã nhận được thư của Ông Trần văn Thuyết ở Sài Gòn, nêu một câu hỏi rất lý thú về các cuộc biểu tình của dân chúng Nam Triều Tiên diễn ra gần 1 tháng nay, đòi Tổng thống, Bà Phát Cận Huệ, phải từ chức vì đã để cho người thân lợi dụng làm chuyện bất chính. Thư ông viết, ”Theo dõi tin tức về các cuộc biểu tình, có khi lên đến nửa triệu người này, chúng tôi tự hỏi, nhân dân Việt Nam đã học được bài học gì từ nhân dân Nam Triều Tiên qua hình thức sinh hoạt dân chủ này?”
Thưa ông Thuyết, chúng tôi cho rằng bài học quan trọng nhất chúng ta học được qua biến cố đang diễn ra ở Nam Triều Tiên là mặc dù xã hội của nước này đã nhiễm cái văn hóa mang màu sắc Khổng Mạnh rất sâu đậm, tương tự như Việt Nam, nhưng hình thức sinh hoạt dân chủ vẫn nở hoa, đâm chồi nẩy lộc, với các thành tựu rất tốt đẹp tại đất nước này. Cái thành tựu to lớn nhất là sự phát triển mọi mặt của xứ sở n, từ khoa học, đến nghệ thật, đến kinh tế, thương mại. Trường hợp Nam Triều Tiên, cũng như Đài Loan, và Nhật Bản đã cho thấy các giá trị dân chủ có tính cách phổ quát cho toàn nhân loại, không chỉ giới hạn trong phạm vi các quốc gia Tây Phương, như các tay độc tài, trong đó có cả thành phần chóp bu đảng CSVN, vẫn thường hô hào để biện minh cho guồng máy cai trị độc tài, phản dân chủ mà chúng đang nắm giữ.
Thưa quý thính giả, vì thì giờ có hạn, chúng tôi xin được chấm dứt mục Trả Lời Thư Tín tại đây. Đằng Giang trân trọng kính chào tạm biệt quý thính giả. Xin hẹn gặp lại vào kỳ tới./.

No comments:

Post a Comment