Monday, December 26, 2016

Tin Tức Ngày Thứ hai, 26.12.2016

TinTức

CẢ NƯỚC SẼ KHÔNG BẮN PHÁO BÔNG TRONG DỊP TẾT ĐINH DẬU
Sau khi bộ chính trị CSVN ban hành chỉ thị chỉnh đốn đảng thì nhà cầm quyền thành phố Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng đã vội vã tuyên bố sẽ không bắn pháo bông trong dịp Tết Đinh Dậu, để dành tiền trợ giúp các gia đình nghèo khó.
Cần nhắc lại là trong chỉ thị gọi là “tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng, ngăn chận và đẩy lùi sự suy thoái về chính trị và đạo đức trong nội bộ”, bộ chính trị CSVN cũng yêu cầu các quan chức cấp dưới không được đi thăm viếng hay tặng quà cho cấp trên, kể cả cấp trung ương, tức bộ chính trị.
Theo tuyên bố của một quan chức cao cấp Hà Nội thì việc không bắn pháo bông vào đêm Giao thừa sẽ giúp thành phố này tiết kiệm 10 tỷ đồng, tức hơn 4 triệu Mỹ kim. Trong khi đó thì phó chủ tịch Sài Gòn, Nguyễn Thị Thu, thừa nhận là “nếu không có pháo bông thì người dân sẽ buồn” nhưng sẽ có thêm nhiều lễ hội khác để vui chơi Tết.

HÀNG TRĂM HỒ TÔM Ở BÌNH ĐỊNH BỊ TAN HOANG SAU CÁC ĐỢT LŨ LỤT
Hàng trăm gia đình ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, đang trắng tay vì các hồ nuôi tôm và nhà cửa bị hủy diệt bởi các đợt lũ lụt liên tiếp trong vòng một tháng.
Theo lời kể của người dân thôn An Xuyên 3, thì vào rạng sáng ngày 16/12, dòng nước lũ đã phá vỡ bờ đê sông La Tinh, hủy diệt hơn 10 căn nhà trong thôn và hàng trăm hồ nuôi tôm. Anh Phạm Văn Tý, 38 tuổi, cho biết là để làm một hồ nuôi tôm rộng 500 thước vuông phải tốn khoảng 100 triệu đồng, tức 5 ngàn Mỹ kim. Thế nhưng chỉ một trận lũ đã đẩy hàng trăm gia đình ở thôn An Xuyên vào cảnh trắng tay.
Cần nhắc lại là tỉnh Bình Định đã trải qua 5 đợt lũ lụt, tính từ cuối tháng 11 đến nay, khiến người dân tỉnh này hoàn toàn kiệt sức. Vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra lệnh cứu trợ khẩn cấp 2 ngàn tấn gạo cho Bình Định.

BÃO NOCK-TEN TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG, CÓ THỂ ĐỔ BỘ VÀO VÙNG NAM TRUNG BỘ
Vào tối nay, cơn bão Nock-ten đã tiến vào Biển Đông và nếu không có gì thay đổi thì sẽ đổ bộ vào các tỉnh ở Nam Trung bộ trong vài ngày tới.
Đây là cơn bão cấp 12, với sức gió từ 165 đến 200 cây số giờ, có tốc độ di chuyển khoảng 15 cây số mỗi giờ. Bão Nock-ten đã quét qua vùng biển miền Trung nước Phi vào sáng hôm nay, và đến ngày mai sẽ tiến gần đến đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa.

MÁY BAY QUÂN SỰ NGA RỚT Ở BIỂN HẮC HẢI: 92 NGƯỜI CHẾT
Một vận tải cơ của quân đội Nga bị lâm nạn ở biển Hắc Hải khiến toàn bộ 92 hành khách cùng phi hành đoàn đều thiệt mạng.
Bộ quốc phòng Nga cho biết là chiếc máy bay TU-154 khi ấy đang chở theo binh sĩ, trong đó có 64 thành viên ban quân nhạc nổi tiếng Alexandrov. Chiếc máy bay xuất phát từ phi trường Moscow, ghé qua phi trường Adler ở Sochi để tiếp tế thêm nhiên liệu cho chuyến hành trình đến Syria. Tuy nhiên sau hai phút cất cánh từ Sochi thì máy bay biến mất khỏi màn ảnh radar vào lúc 5 giờ rưởi, giờ địa phương.
Tin mới nhất cho biết là giới hữu trách Nga đã vớt được 10 thi thể tại nơi lâm nạn, trong khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh điều tra về nguyên nhân lâm nạn.

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM TRUNG CỘNG BẮT ĐẦU TẬP TRẬN Ở THÁI BÌNH DƯƠNG
Quân đội Nhật Bản và Đài Loan đang trong tình trạng báo động, sau khi Trung Cộng loan báo là chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của họ mang tên Liêu Ninh, sẽ tiến hành cuộc tập trận ở vùng biển Tây Thái Bình Dương. Một đội chiến hạm cũng sẽ hộ tống chiếc Liêu Ninh đến vùng biển nói trên.
Lý do khiến hai nước Nhật và Đài Loan lo lắng là vì hạm đội Trung Cộng chỉ có thể băng qua eo biển Miyako của Nhật, hoặc eo biển Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines, để tiến vào vùng biển Tây Thái Bình Dương. Trong thông cáo đưa ra vào hôm Giáng Sinh, giới chức hải quân Trung Cộng không nói rõ lộ trình di chuyển của hạm đội Liêu Ninh cũng như ngày giờ tiến hành tập trận.
Cần nói thêm, đây là chuyến đi xa đầu tiên mà chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh thực hiện, kể từ khi hạ thủy vào cuối năm 2013. Mặc dù đã tiến hành hơn 100 cuộc thử nghiệm, nhưng chiếc Liêu Ninh chỉ quanh quẩn trong các vùng biển sát Trung Cộng như Biển Đông hay biển Hoàng Hải.

TỔNG THỐNG PHI LẠI PHÁT NGÔN BỪA BÃI
Tổng thống Phi Luật Tân, Rodrigo Duterte, lại khiến dư luận thế giới bĩu môi khinh thường khi tuyên bố là sẽ đốt trụ sở LHQ nếu có dịp sang Hoa Kỳ.
Lời phát ngôn bừa bãi trên được ông Duterte đưa ra tại một căn cứ quân sự ở thành phố Zamboanga, khi báo chí nêu lên sự chỉ trích của LHQ đối với chiến dịch tàn sát tội phạm ma túy của ông Duterte.
Cần nhắc lại là kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 6 năm nay, ông Duterte đã phát động chiến dịch bài trừ ma túy, với hơn 5 ngàn người đã bị lực lượng an ninh hạ sát trên đường phố. Khi bị cao ủy nhân quyền LHQ chỉ trích về chiến dịch nói trên, ông Duterte đe dọa là nước Phi sẽ ly khai khỏi LHQ và hủy bỏ các hiệp ước hợp tác với Mỹ. Vào tuần trước, ông Duterte cũng mạt sát người cầm đầu Hội đồng Nhân quyền LHQ khi gọi ông này là “đồ ngu ngốc”.

No comments:

Post a Comment