Sunday, December 18, 2016

Tin Tức Ngày Chủ Nhật, 18.12.2016

TinTức

Bất chấp môi trường ô nhiễm, Nguyễn Xuân Phúc vẫn ký dự án luyện thép ở Ninh Thuận
Vào ngày 24/8, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố chắc nịch: “Kiên quyết không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi môi trường, cuộc sống bình yên của người dân.” Nhưng chưa đầy 4 tháng sau, ngày 12/12/2016 vừa qua, đương sự vẫn ký giấy phép đưa vào quy hoạch dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận, bất chấp việc này có thể gây ô nhiễm môi trường trầm trọng mà các chuyên gia môi trường đã cảnh báo. Thêm vào đó, Nguyễn Xuân Phúc còn ra lệnh cho báo chí không được phê bình hành động phản dân hại nước này của ông.

Tình hình nhân quyền tại Việt Nam vẫn ảm đạm
Ngày 14/12 vừa qua, giám đốc khu vực Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch, ông Brad Adams đã bàn về tình hình nhân quyền tại Việt Nam mà ông đánh giá là ảm đạm. Ông nhận định: Chừng nào Việt Nam còn do một đảng lãnh đạo thì chừng đó Việt Nam vẫn còn tình trạng đàn áp nhân quyền. Hiện nay, Việt Nam không có báo chí tự do, không có tòa án độc lập, không có bất kỳ một định chế cần thiết nào để bảo đảm cho một xã hội tôn trọng tự do, chứ đừng nói gì đến dân chủ. CSVN không chấp nhận chính trị đa đảng vì sợ rằng nếu như vậy thì đảng cộng sản chắc chắn sẽ thua. Để không bị mang tiếng chính quyền đàn áp, họ sử dụng côn đồ để đánh đập những người dám lên tiếng chống chính quyền.

Phóng Viên Không Biên Giới yêu cầu CSVN thả luật sư Nguyễn Văn Đài
Thứ Sáu, 16/12, Phóng Viên Không Biên Giới và một số tổ chức bảo vệ nhân quyền khác đã lên tiếng kêu gọi CSVN trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị khởi tố với tội danh «tuyên truyền chống Nhà nước». Các tổ chức này nói rõ: Mặc dù có quyết định khởi tố đã hơn một năm, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy CSVN sẽ đưa ông ra xét xử, trong lúc cả vợ lẫn luật sư của ông đều không được quyền thăm nuôi.

Mỹ muốn thử chiến thuật dùng bộ binh diệt chiến hạm ở Biển Đông
Ngày 15/11/2016, đô đốc Harry Harris cho biết cần thiết lập lực lượng Lục Quân Hải Chiến, là lực lượng bộ binh hỗ trợ cho hải quân Mỹ trong việc tiêu diệt chiến hạm đối phương tại khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Hoa Đông lẫn Biển Đông bằng cách sử dụng các hệ thống hỏa tiễn chống chiến hạm đặt trên bờ biển. Lực lượng này có những thế mạnh về nhân lực, hỏa lực và năng lực, sẽ được bố trí chung quanh một số đảo để án ngữ lối ra biển Thái Bình Dương của Hải Quân Trung cộng.

Trung cộng lên án Mỹ “cường điệu hóa” việc tàu lặn Mỹ bị Trung cộng bắt giữ
Thứ Bảy, 17/12, Hoa Kỳ tố cáo Trung cộng, bất chấp luật pháp quốc tế, đã tịch thu tại Biển Đông một tàu lặn tự vận hành của Hoa Kỳ, đồng thời đã gởi công hàm đòi Trung cộng giao trả ngay tức khắc chiếc tàu này. Nhưng Trung cộng cho hay họ đã liên lạc với phía Mỹ để “giao trả lại đúng cách thức” chiếc tàu lặn ấy, đồng thời lên án Mỹ đã “cường điệu hóa” sự việc khi mà quân đội hai nước còn đang tiếp xúc để “giải quyết đúng cách thức” sự việc. Tuy nhiên, Trung cộng không cho biết khi nào mới trả lại chiếc tàu lặn này.

Trung cộng phản đối tổng thống Ấn Độ gặp đức Đạt Lai Lạt Ma
Ngày 16/12/2016, bộ Ngoại Giao Trung Quốc lên tiếng phản đối việc tổng thống Ấn Độ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng. Bộ Ngoại Giao Ấn Độ đã lên tiếng bác bỏ với lý do là cuộc gặp trên hoàn toàn không mang tính chất chính trị. Cuộc gặp diễn ra tại phủ tổng thống Ấn Độ ở New Delhi, nhân dịp đức Đạt Lai Lạt Ma đến Ấn Độ để tham dự một hội nghị thượng đỉnh về chăm sóc trẻ em.

Một nhà bảo vệ nhân quyền Trung Quốc bị cáo buộc « cung cấp bí mật quốc gia » cho nước ngoài
Báo chí Bắc Kinh ngày 16/12/2016 cho biết luật sư Giang Thiên Dũng, một nhà đấu tranh nhân quyền tại Trung Quốc, đã bị bắt giữ cách đây 9 ngày vì tội sử dụng hộ chiếu của người khác. Trong quá trình điều tra, công an Trung cộng cho rằng họ phát hiện đương sự «có liên hệ với nhiều tổ chức ngoại quốc và dường như đã cung cấp bí mật quốc gia» cho nước ngoài.

No comments:

Post a Comment