Wednesday, December 14, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Tư, 14.12.2016

TinTức

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU QUAN NGẠI VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN TẠI VN
Trong cuộc đối thoại về nhân quyền lần thứ 6 với VN, khối Liên hiệp Âu châu tuần qua đã nêu ra nhiều vụ bắt bớ giới bất đồng chính kiến tại VN, chứng tỏ là tình hình nhân quyền tại VN ngày càng xấu đi.
Cuộc đối thoại diễn ra vào hôm 8/12, với phái đoàn VN do Vụ trưởng Vũ Anh Quang cầm đầu, trong khi cầm đầu phái đoàn Âu châu là ông David Daly, trưởng phòng Đông Nam Á thuộc vụ đối ngoại khối Liên hiệp Âu châu. Theo tiết lộ của ông Daly thì cuộc đối thoại tập trung vào các vấn đề mà VN cần cải cách, điển hình như hệ thống tư pháp tại VN, các quyền tự do tôn giáo và ngôn luận, thành lập các nghiệp đoàn độc lập và các tổ chức dân sự xã hội.
Ngoài ra, việc đàn áp và bắt giam công dân mà không đưa ra xét xử cũng được phía Âu châu nêu lên, điển hình như vụ bắt giữ blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gần 2 tháng qua mà không cho gia đình hay luật sư gặp mặt. Phái đoàn Âu châu lưu ý phái đoàn VN là theo công ước quốc tế, tất cả các tù nhân đều có quyền chọn luật sư để bào chữa cho mình, được chăm sóc về y tế và được gia đình thăm viếng.

VN CA TỤNG TRUNG CỘNG SAU KHI PHẢN ĐỐI VIỆC CHIẾM ĐÓNG HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA
Trong khi Hà Nội họp báo phản đối việc Trung Cộng tưởng niệm 70 năm “thu hồi Hoàng Sa và Trường Sa” thì trưởng ban tổ chức trung ương đảng CSVN, Phạm Minh Chính, lại lên tiếng ca tụng là hai đảng cộng sản Hoa – Việt đã giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.
Cần biết là vào tuần qua, giới chức hải quân Trung Cộng đã ăn mừng cái gọi là “70 năm thu hồi Hoàng Sa và Trường Sa”. Vào hôm thứ Hai, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN mở cuộc họp báo phản đối vụ ăn mừng nói trên và khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền VN.
Thế nhưng tại Bắc Kinh, phát biểu sau cuộc gặp gỡ ông Lưu Vân Sơn, uỷ viên thường trực bộ chính trị Trung Cộng, ông Phạm Minh Chính đã không tiếc lời tán tụng mối quan hệ thắm thiết giữa hai đảng cộng sản và tuyên bố “sẵn sàng cùng đảng cộng sản Trung Hoa dẫn dắt quan hệ Việt – Hoa phát triển tốt đẹp hơn”. Đáp lại lời tán tụng của ông Chính, họ Lưu tuyên bố rằng, hai nước Hoa – Việt là “láng giềng hữu nghị xã hội chủ nghĩa” và là “cộng đồng cùng chung vận mệnh có ý nghĩa chiến lược”.

DÂN OAN CẤN THỊ THÊU BỊ CHUYỂN ĐẾN TRẠI TÙ Ở TỈNH GIA LAI
Trong một hành động nhằm gây khó dễ cho thân nhân, bạo quyền VN đã chuyển bà Cấn Thị Thêu vào trại tù Gia Trung thuộc tỉnh Gia Lai.
Vụ chuyển trại diễn ra vào hôm 11/12 sau khi tòa phúc thẩm Hà Nội giữ nguyên bản án 20 tháng tù đối với bà Cấn Thị Thêu, một phụ nữ đấu tranh kiên cường cho giới dân oan mất đất ở làng Dương Nội, quận Hà Đông – Hà Nội. Theo lời kể của con trai bà Thêu thì sau khi đáp xuống phi trường Pleiku dưới sự áp giải của công an, bà Thêu đã xin phép gọi điện thông báo cho gia đình biết là bà bị chuyển đến nhà tù Gia Trung, cách thành phố Pleiku khoảng 50 cây số.
Đây là hành động nhằm gây khó khăn cho việc thăm nuôi của gia đình bà Thêu vì đường sá quá xa xôi.

VN KẾT ÁN TÙ 4 NGƯỜI VƯỢT BIỂN ĐẾN ÚC BỊ TRẢ VỀ
Tòa án tỉnh Bà Rịa vào hôm qua tuyên án 4 người bị xem là cầm đầu nhóm 21 người vượt biển đến New Zealand nhưng bị hải quân Úc bắt giữ và bị trả về lại VN sau khi bác đơn xin tỵ nạn vào tháng 6 vừa qua.
Luật sư Võ An Đôn, người đứng ra bào chữa cho 21 người nói trên, cho biết là 4 người bị xem là cầm đầu vụ này đã bị tuyên án tù từ 18 tháng tù treo cho đến 3 năm rưỡi tù giam.
Cần nhắc lại là sau khi đàm phán với Úc, nhà cầm quyền VN cam kết sẽ không trừng phạt họ nhưng ngay khi vừa về đến Vũng Tàu thì hầu hết đều bị giam nhốt, sau đó thì một số phụ nữ và trẻ em được cho tại ngoại trong khi chờ xét xử.
Một ngày trước khi xử vụ án này, bộ trưởng công an VN Tô Lâm và bộ trưởng di trú Úc, Peter Dutton, cũng ký một thỏa ước về việc trao trả cho VN những người bị Úc bác đơn xin tỵ nạn. Theo thỏa ước này thì bất cứ công dân VN nào nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Úc sẽ bị trao trả cho VN.
Chúng tôi xin đính chính về bản tin hôm qua thay vì 21 ngưởi, đã loan nhầm là chỉ có 20 người bị đem ra xét xử. Xin cáo lỗi.

TIN THÊM VỀ VỤ NỔ TẠI ĐỒN CÔNG AN TỈNH ĐẮC LẮC
Con số thương vong trong vụ nổ tại đồn công an tỉnh Đắc Lắc vào tối thứ Hai 12/12 là 6 người chứ không phải 4 như bản tin hôm qua.
Theo xác nhận của công an tỉnh Đắc Lắc thì 3 công an bị thiệt mạng và 3 công an khác bị thương trong vụ nổ lớn tại đồn công an tỉnh này. Trong số người chết có người con trai 19 tuổi của cựu bí thư tỉnh ủy Đắc Lắc. Một công an cao cấp cho biết vụ nổ tại phòng lưu trữ vật chứng là ngoài ý muốn chứ không phải khủng bố hay phá hoại. Thế nhưng ông này không cho biết là khối chất nổ đó là đến từ đâu.
Cần nhắc lại là vụ nổ này không chỉ gây hư hỏng nặng nề cho trụ sở công an trên đường Trần Hưng Đạo của thành phố Ban Mê Thuột mà còn gây hư hỏng cho một số nhà dân ở gần đó.

ẤN ĐỘ VÀ NAM DƯƠNG KÊU GỌI TUÂN THỦ CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ BIỂN CẢ
Trong một thông điệp nhắm vào Trung Cộng, nguyên thủ hai nước Ấn Độ và Indonesia kêu gọi các nước tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông phải triệt để tuân thủ Công ước LHQ về Luật biển (viết tắt là UNCLOS).
Lời kêu gọi này được đưa ra trong bản tuyên bố chung sau cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nam Dương Joko Widodo. Tuyên bố nói rằng: “Về vấn đề Biển Đông, hai nước Ấn Độ và Nam Dương muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng các phương thức hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế được thế giới công nhận, trong đó có UNCLOS”. Tuyên bố chung cũng nói rõ là hai nhà lãnh đạo Modi và Widodo xác nhận tầm quan trọng của quyền tự do hàng hải và hàng không trên các vùng biển thế giới.
Cần biết là trong thời gian qua, Ấn Độ luôn luôn nêu lên vấn đề Biển Đông trong các hội nghị cao cấp với các nước khác, bất chấp sự chỉ trích của Trung Cộng. Trong khi đó thì Nam Dương không muốn bị lôi kéo vào các cuộc tranh chấp ở Biển Đông nhưng bây giờ thì thay đổi lập trường sau khi các tàu cá và tàu chiến Trung Cộng liên tục xâm nhập vào hải phận Nam Dương, dẫn đến một số vụ xung đột giữa hải quân hai nước.

No comments:

Post a Comment