Tuesday, December 20, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Ba, 20.12.2016

TinTức

ĐẠI SỨ MỸ LÊN TIẾNG VỀ VỤ BỎ TỦ HAI ÔNG TRẤN ANH KIM VÀ LÊ THANH TÙNG
Đại sứ Mỹ tại VN, ông Ted Osius, vừa đưa ra một thông cáo báo chí, nội dung bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về bản án tù quá nặng mà bạo quyền VN tuyên phán đối với hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng.
Cần nhắc lại là vào ngày 16/12 vừa qua, tòa án tỉnh Thái Bình đã tuyên án cựu Trung tá Trần Anh Kim 13 năm tù và ông Lê Thanh Tùng 12 năm tù, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ cộng sản”.
Trong thông cáo, Đại sứ Osius bày tỏ mối lo ngại về hai bản án quá nặng nề, dựa theo đạo luật vô cùng mơ hồ mang số 79. Theo ông Osius thì hai ông Kim và Tùng chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội của mình.
Ông Osius nhấn mạnh là trong thời gian qua, làn sóng bắt giữ và kết tội những người bất đồng chính kiến với chế độ CVSN đang làm lu mờ sự tiến bộ của VN trong lãnh vực nhân quyền. Chính vì thế, thay mặt cho chính phủ Hoa Kỳ, ông Osius kêu gọi Hà Nội hãy trả tự do cho hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng, cùng với nhiều tù nhân lương tâm và chính trị khác.

HỌC VIỆN PHẬT GIÁO QUỐC DOANH TUYỂN CHỌN THẠC SĨ MÁC-LÊ
Trong một thông báo gây xôn xao dư luận, Học viện Phật giáo quốc doanh tại Sài Gòn sẽ mở khóa đào tạo thạc sĩ Phật học, kèm với chủ nghĩa Mác – Lê.
Theo thông báo trên trang mạng của học viện này thì việc tuyển sinh sẽ diễn ra vào tháng 3 năm tới, với ba môn thi đầu tiên là Phật học, môn thi thứ nhì là triết học Phật giáo VN và chủ nghĩa Mác – Lê, và môn thi thứ ba là ngoại ngữ (Anh văn hoặc Hoa văn).
Trước sự ồn ào của dư luận, Đại đức Thích Quang Thạnh, tổng thư ký học viện Phật giáo quốc doanh, giải thích là thông báo tuyển sinh chỉ là phác thảo “vì phải đợi đảng và nhà nước cho phép thì học viện mới công bố các môn thi chính thức”. Vị sư này nói thêm là trong đợt tuyển sinh vào năm 2012 cũng có môn Mác – Lê nhưng không thấy “ai phản ứng gì”.

QUỐC HỘI VN ĐÌNH HOÃN DỰ LUẬT TRỪNG PHẠT CÁC QUAN THAM ĐÃ VỀ HƯU
Sau nhiều ngày tranh cãi về biện pháp trừng phạt các quan tham đã về hưu, quốc hội CSVN quyết định đình hoãn dự luật này, với lý do là cần nghiên cứu kỹ thêm.
Cần nhắc lại là theo lệnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, bộ công an VN đã mở cuộc điều tra và khẳng định ông Vũ Huy Hoàng đã có nhiều sai phạm trong thời gian nắm ghế bộ trưởng công thương. Tuy nhiên ông Hoàng chỉ bị kỷ luật trong nội bộ đảng CSVN vì hệ thống luật pháp VN không có đạo luật trừng phạt những quan chức đã về hưu.
Trong khi đó thì ông Đinh Thế Huynh, ủy viên thường trực bộ chính trị CSVN, vừa ký ban hành một số điều mà giới đảng viên cần phải làm ngay lập tức để khôi phục uy tín của đảng cộng sản. Theo văn kiện này thì kề từ nay, các đảng viên bị cấm tổ chức liên hoan tiệc tùng khi được thăng chức hay bổ nhiệm. Đồng thời cấm lợi dụng các tang lễ hay đám cưới để chè chén xa hoa, hay biếu xén quà cáp để chạy chức chạy quyền.

VI KHUẨN ZIKA ĐÃ LAN RỘNG Ở THÀNH PHỐ SÀI GÒN
Giới chức y tế Sài Gòn loan báo là hầu hết các quận huyện đều có người nhiễm bệnh Zika, một loại vi khuẩn gây bệnh teo đầu ở giới hài nhi nếu người mẹ nhiễm khuẩn trong khi đang mang thai.
Theo giới hữu trách Sài Gòn thì tính đến ngày 18/12, trong số 24 quận huyện ở thành phố này thì chỉ còn quận 8 là chưa có ai nhiễm bệnh này, trong khi 23 quận huyện khác đều có người mắc bệnh. Theo thống kê thì đã có 139 người nhiễm bệnh Zika tại Sài Gòn. Điều đáng sợ là con số phụ nữ mang thai bị nhiễm Zika đã gia tăng gấp đôi trong vòng một tháng qua.
Trong khi đó thì tính từ đầu năm đến nay, khoảng 235 người ở các tỉnh miền trung đã thiệt mạng trong các đợt lũ lụt, và tổng thiệt hại về vật chất lên đến 1 tỷ 700 triệu Mỹ kim. Trong số đó có hơn 300 ngàn căn nhà bị ngập lụt hay hư hỏng, và hơn 70 ngàn mẫu lúa hay hoa màu bị mất trắng. Ngoài ra nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở vẫn chưa sửa xong.

KHỦNG BỐ BẰNG XE TẢI Ở ĐỨC: 9 NGƯỜI CHẾT, 50 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
Hai tên khủng bố đã dùng xe tải lao vào một siêu thị bán hàng Giáng Sinh tại thủ đô Bá Linh của Đức vào tối hôm qua, khiến 9 người chết tại chỗ và 50 người khác bị thương.
Tương tự như vụ tấn công ở thành phố Nice của Pháp vào tháng 7 vừa qua, chiếc xe tải đã chạy với tốc độ cao trước khi lao vào siêu thị nói trên. Các hình ảnh quay được cho thấy đám đông đã chạy tán loạn, với các thi thể nằm la liệt.
Một tên khủng bố bị thiệt mạng, có lẽ do cảnh sát Đức bắn chết, trong khi tên kia bị bắt. Vài giờ sau đó, tổ chức khủng bố có tên Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này.

ĐẠI SỨ NGA BỊ BẮN CHẾT Ở THỔ NHĨ KỲ
Bộ ngoại giao Nga đã lên tiếng xác nhận là ông Andrey Karlov, đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã từ trần tại bệnh viện sau khi bị bắn vào sau lưng trong một cuộc triển lãm ở thủ đô Ankara vào hôm qua.
Bộ ngoại giao Nga tuyên bố đây là một hành động khủng bố vì một ngày trước đó, đã nổ ra các cuộc biểu tình phản đối sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria.
Giới truyền thông Nga cho biết là Đại sứ Andrei Karlov khi ấy đang tham dự cuộc triển lãm có chủ đề “Nước Nga trong nhãn quan Thổ Nhĩ Kỳ” ở thủ đô Ankara. Một thanh niên ăn mặc bảnh bao lên sân khấu, giơ cao súng hô nhiều lần “Alla vĩ đại” và bắn vào ông đại sứ Nga. Khi đưa đến bệnh viện thì ông Karlov trút hơi thở cuối cùng.

No comments:

Post a Comment