Thursday, December 15, 2016

Tin Tức Ngày Thứ Năm, 15.12.2016

TinTức

VIỆT NAM VẪN LÀ QUỐC GIA ĐÀN ÁP QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO
Theo nội dung của một dự luật tôn giáo vừa được Hạ viện Mỹ thông qua thì VN vẫn là quốc gia đàn áp tôn giáo vô cùng khắc nghiệt.
Dự luật nói trên được soạn thảo bởi dân biểu Chris Smith thuộc đảng Cộng Hòa và bà Anna Eshoo thuộc đảng Dân Chủ. Theo thông cáo báo chí của ông Smith thì dự luật này được soạn thảo nhằm giúp cho giới ngoại giao Mỹ ý thức được những hành vi vi phạm quyền tự do tôn giáo ở các nước .
Ngay sau khi đệ trình, dự luật đã được nhiều tổ chức tôn giáo và nhân quyền ủng hộ. Trong thời gian qua, đã có nhiều vận động và kêu gọi chính phủ Mỹ hãy tái liệt kê VN vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về quyền tự do tôn giáo. Đây là danh sách đen, gọi tắt là CPC.

BLOGGER NGUYỄN NGỌC GIÀ BỊ NGƯỢC ĐÃI TRONG TÙ
Tù nhân chính trị Nguyễn Đình Ngọc, người được dư luận biết đến qua bút danh Nguyễn Ngọc Già, liên tục bị hành hạ và ngược đãi trong tù.
Theo lời kể lại của thân nhân thì nhà báo lề dân Nguyễn Ngọc Già đã hai lần bị cùm chân và biệt giam vào tháng 7 và tháng 8. Lý do bị hành hạ là vì ông phản đối cung cách hành xử của đám cai tù, yêu cầu cải thiện chế độ lao tù. Sau hai lần bị biệt giam, sức khỏe ông Ngọc trở nên suy yếu.
Cần nhắc lại là blogger Nguyễn Ngọc Già co nhiều bài viết được đăng tải trên một số cơ quan truyền thông quốc tế. Ông bị bắt vào tháng 12 năm ngoái và bị kết án 3 năm tù, cộng với 3 năm quản chế, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ cộng sản”.

HAI NHÀ ĐẤU TRANH TRẦN ANH KIM VÀ LÊ THANH TÙNG LẠI RA HẦU TÒA
Vào sáng ngày mai, tòa án Thái Bình sẽ mở phiên xét xử hai nhà đấu tranh Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng với cáo buộc “âm mưu lật đổ nhà nước cộng sản”.
Đây không phải là lần đầu tiên mà hai ông Kim và Tùng bị áp giải ra tòa, với cáo buộc tương tự. Là một trung tá trong quân đội CSVN, ông Trần Anh Kim từng bị bắt vào năm 2009 và bị kết án 5 năm rưởi tù giam, cộng với 3 năm quản chế. Cùng bị tuyên án tù là các nhà đấu tranh nổi tiếng khác như Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long và Nguyễn Tiến Trung.
Riêng ông Lê Thanh Tùng, một thành viên khối 8406, thì vào năm 2011 bị tuyên án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế. Vào tháng 6 năm 2015, ông Tùng bất ngờ được phóng thích dưới dạng ân xá của chủ tịch nước, nhưng chỉ 6 tháng sau thì bị bắt trở lại và sẽ ra hầu tòa cùng với ông Kim vào sáng ngày mai.

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM CHỈ MỚI CHI RA MỘT NỬA SỐ TIỀN BỒI THƯỜNG CỦA FORMOSA
Cần nhắc lại là sau khi bị nhà cầm quyền VN thúc ép, tập đoàn Formosa đã đồng ý xin lỗi và bồi thường 500 triệu Mỹ kim vì thảm họa cá chết ở ven biển 4 tỉnh miền trung. Số tiền này đã được chuyển cho nhà nước VN từ 4 tháng trước, nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều gia đình ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình và Quảng Trị vẫn chưa nhận được tiền.
Một quan chức nhà nước hôm qua thừa nhận là đã chậm trễ trong việc bồi thường cho người dân, nhưng đổ lỗi cho tình trạng lũ lụt đang diễn ra ở miền trung. Tuy nhiên, theo qui định của Hà Nội, thì số tiền bồi thường chỉ được tính 6 tháng, tức từ đầu tháng 4 khi thảm họa diễn ra cho đến cuối tháng 9. Hiện chưa rõ là nửa số tiền còn lại, khoảng 250 triệu Mỹ kim, sẽ được chia chác ra sao.

TIẾP TỤC LỤT LỚN Ở CÁC TỈNH MIỀN TRUNG VÌ THỦY ĐIỆN ÀO ẠT XẢ LŨ
Mưa lớn trong mấy ngày qua, cộng với việc xả lũ ào ạt của các đập thủy điện lớn nhỏ, đã gây ngập lụt nặng nề ở các tỉnh từ Thừa Thiên đến Khánh Hòa.
Cho đến hôm qua, thành phố Hội An vẫn chìm dưới làn nước lũ, với nhiều du khách ngoại quốc phải di chuyển bằng ghe trong các khu phố cổ. Trong khi đó mực nước sông Cái ở Nha Trang vẫn tiếp tục dâng cao, gây ngập lụt ở các phường xã hai bên bờ sông. Tại thành phố Huế, lần đầu tiên sau nhiều năm, các tuyến đường cũng biến thành sông sau khi hàng loạt đập thủy điện ào ạt xả lũ, khiến một người đàn ông bị nước cuốn trôi.
Cần nhắc lại là kể từ cuối tháng 11 đến nay, các tỉnh miền trung trải qua 3 đợt lũ lụt vì mưa lớn kéo dài, cộng với các hồ đập ào ạt xả nước vì sợ vỡ đập.

DÂN HÒA VANG LẠI BIỂU TÌNH BAO VÂY NHÀ MÁY THÉP GÂY Ô NHIỄM MÔI SINH
Không chịu đựng nổi nữa, hàng trăm người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang – Đà Nẵng, vào hôm qua đã mở cuộc bao vây phong tỏa hai nhà máy thép để phản đối tình trạng ô nhiễm môi sinh.
Theo giải thích của người dân Hòa Liên thì hai nhà máy Dana Ý và Dana Úc thường xuyên thải ra khói bụi từ các lò luyện thép. Chính vì thế vào hôm qua, hàng trăm người dân đã kéo đến bao vây nhà máy, yêu cầu giới chủ nhân phải mở cuộc đối thoại với dân để tìm biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm.
Ngay sau khi nhận được tin người dân xuống đường, nhà cầm quyền Hòa Liên đã điều động công an đến nơi và yêu cầu người dân không nên bạo loạn. Tuy nhiên theo yêu cầu của người dân Hòa Liên, nhà cầm quyền đồng ý thành lập một tổ giám sát các khói bụi do hai nhà máy thải ra.

HOA KỲ SẴN SÀNG ĐỐI CHIẾN VỚI TRUNG CỘNG TẠI BIỂN ĐÔNG
Trong khi mối quan hệ Mỹ – Hoa đang trở nên căng thẳng vì các tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donald Trump thì tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đã “châm thêm dầu vào lửa” khi tuyên bố là quân đội Hoa Kỳ đã sằn sàng đối phó với các hành vi hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông.
Phát biểu tại Sydney, Úc châu, vào hôm qua, Đô đốc Mỹ Harry Harris lên tiếng cảnh cáo Trung Cộng là nước Mỹ không bao giờ chấp nhận Trung Cộng làm bá chủ ở Biển Đông. Ông Harris khẳng định là nước Mỹ không cho phép bất cứ nước nào độc chiếm vùng biển này và sẵn sàng đối chiến với Trung Cộng để bạo vệ quyền tự do giao thông ở vùng Biển Đông.
Trong khi đó thì các không ảnh chụp từ vệ tinh vào tháng 11 cho thấy là Trung Cộng đã thiết lập xong nhiều giàn phòng không và phi đạn trên các đảo Đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa. Ngoài ra Trung Cộng cũng xây nhiều công sự kiên cố trên các đảo Gaven, Tư Nghĩa, Gạc Mà và Châu Viên.

No comments:

Post a Comment