Tuesday, December 20, 2016

Hànội thua đau khi đụng tới diễn viên hài Dưa Leo!

ĐấtNướcĐứngLên

Kính thưa quý thính giả,
Sáng hôm 12 tháng12, Công an nhà nước đã mời diễn viên hài Dưa Leo tới “làm việc”.
Được biết, Dưa Leo tên thật là Nguyễn Phúc Gia Huy. Anh trở thành một diễn viên hài độc thoại danh tiếng từ nhiều năm qua. Số người hâm mộ anh lên tới cả triệu. Ngay sau khi nhận được giấy mời của Công an, anh đã post lên fanpage của anh –một trang mạng có gần 800 ngàn người theo dõi. Vì thế, từ một tin nhỏ mang tính cá nhân, ví như “hạt bọt sủi trong tách trà” bỗng nhiên biến thành cơn “sóng thần” trên mạng xã hội.
Sáng sớm hôm Dưa Leo tới nơi “làm việc”, hàng trăm thanh niên nam nữ đã túc trực để tỏ bày cảm tình với anh. Sau buổi “làm việc” anh cũng được bao vây bởi một đám đông tương tự. Kẻ chụp hình, người quay phim coi đám Công an sắc phục chung quanh như không có.
Các giới thạo tin cho rằng, từ lâu Dưa Leo đã lọt vào ống nhắm của mạng lưới an ninh. Nhưng theo dư luận thì clip video có tên “Tự do ngôn Luận” của anh vừa xuất hiện mới là giọt nước cuối cùng khiến Công an Hànội phải răn đe.
Mở đầu video kể trên, Leo cho hay trong những chuyện hài trên facebook, hiện nay người ta bàn luận nhiều về cụm từ “Tự do ngôn luận”. Ngừng lại một giây rồi với giọng hài hước, Leo lắc đầu cười, nói nhanh.
“À mà lạ một cái là Việt Nam… làm gì có tự do ngôn luận mà bàn!”
Trở lại với nét mặt nghiêm trang anh nói tiếp.
“…Trên thế giới… một trăm phần trăm các nước phát triển đều có tự do ngôn luận. Mỹ, Pháp, Anh… mấy nước đó tôi khỏi nói. Tôi không muốn nói tới các nước này vì hầu như mọi người Việt Nam suốt ngày ai cũng mơ qua Mỹ định cư! Nếu nó không có tự do thì qua làm cái gì? Thậm chí cây cột điện có chân nó cũng đi!…..”
Tiếp theo anh nhắc lại sự kiện cả trăm ngàn người dân Hàn quốc biểu tình lên tiếng đòi nữ TT của họ phải từ chức, chỉ vì bà này đã lợi dụng chức vụ để kiếm lợi cho mình. Công an, an ninh có mặt nhưng không hề đàn áp, đánh đập người biểu tình, bởi vì họ tôn trọng quyền tự do phát biểu của người dân.
Tiếp theo, nhắc đến nửa phần đất nước phía bắc Hàn quốc là Triều Tiên, Leo cất giọng hài nói:
“Qua bên đó mà bạn chơi giống như con heo… ủn ỉn, ủn ỉn bạn chết liền!…”
Sau khi nhái lại câu thơ với nội dung đề cao ý kiến nhân dân của ông Hồ, diễn viên hài Dưa Leo làm mặt ngờ nghệch tự hỏi:
“Cái đám đó làm sao nó nghe được thơ của ông? Chắc nó được dịch ra tiếng Nga, tiếng Hàn, tiếng Nhật tùm lum tùm la nên nó hiểu, nó đem về nó làm đúng, nên tụi nó mới văn minh, phát triển… A há!.. OK!…”
Thưa quý thính giả,
Sau buổi “làm việc” với Phòng An Ninh Chính Trị Nội Bộ (PA83), trả lời cuộc phỏng vấn của BBC hôm 13/12, nghệ sĩ hài Dưa Leo nói:
“Tôi quyết định đi theo giấy mời. Vì tôi nghĩ giấy mời này như mời tiệc cưới vậy, người ta có lòng mời thì tôi có lòng đi thôi. Không đi, người ta phật lòng…”
Anh cho biết thêm về buổi “làm việc”.
“Nếu tôi bị phạt thì điều này mới chứng tỏ tôi xâm phạm tự do ngôn luận. Mà sự thật thì tôi không bị phạt. Về nội dung làm việc với bên công an thì xin lỗi quý đài là họ kêu tôi cam kết là không được công bố trên mạng nên tôi cũng khó nói lắm.”
Thật ra, nội dung buổi “làm việc” dù Leo nói ra hay không cũng không cần thiết. Điều mọi người chờ đợi là anh có giữ lời hứa với đám đông bạn trẻ hâm mộ anh trong cuộc gặp gỡ ở quán cà phê buổi chiều 12-12 hay không?
Và chỉ hơn một ngày sau, công luận đã có được câu trả lời cụ thể khi nghe Leo độc thoại trong một clip video vừa thực hiện: “Làm sao để đất nước Việt Nam phát triển?”
Leo tâm sự mỗi lần có dịp ra nước ngoài, anh cảm thấy tâm trạng băn khoăn và không khỏi xấu hổ khi thấy đất nước người ta văn minh vượt xa mình. Anh tự hỏi: người ta cũng là người, mình cũng là người, có đủ mọi thứ mà tại sao đất nước của họ phát triển, tiến bộ còn mình thì cứ lạc hậu hoài là sao? Nhắc lại tư tưởng thường bám cứng trong tim óc anh là dường như các bạn trẻ chỉ biết chờ đợi: phải chi có người?, phải chi ai đó?…, phài chi?…phải chi?…mà không tự hỏi tại sao người đó không phải là chính mình?
Mường tượng ra trước mắt đám đông người trẻ đang vây quanh, Leo dằn giọng:
“Everybody think somebody will do something. Then nobody do anything!!! – Mọi người đều ngóng cổ chờ ai đó sẽ làm một cái gì. Cuối chủng chẳng có ai làm chi hết!”
Trong khi say sưa nói, diễn viên hài Dưa Leo bộc lộ qua cử điệu, qua giọng nói, qua diện mạo, ánh mắt tất cả niềm thao thức, trăn trở trong anh khi đề cập hiện tình đất nước.
Anh nói: từ nay anh sẽ không nói tới những vấn đề nhạy cảm mà người ta hiểu là chính trị mà chỉ nói về chuyện xã hội quanh mình, với niềm hy vọng đất nước sẽ khá hơn. Anh kỳ vọng nhiều nơi thế hệ trẻ, vì theo anh “lớp người già bỏ đi rồi, họ đã bước vào giai đoạn sắp chết!”
Nghe anh phát ngôn như thế cá nhân tôi không khỏi choáng váng nghĩ tới mình, một ông già đã bước vào tuổi 84. Nhưng xét cho cùng, Leo nói quá đúng. Chính bản thân tôi, qua những bài viết, qua những buổi nói chuyện đó đây tôi chẳng đã hơn một lần nhận mình thuộc thế hệ “hết xài” nên chỉ còn biết trông chờ vào thế hệ trẻ đó sao?
Trần Phong Vũ

No comments:

Post a Comment