Sunday, April 10, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, 10.04.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa PV Hoàng Ân và PV Trường An.
PV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. Trước hết HÂ xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả của đài ĐLSN cùng chị HA.
PV Hoàng Ân: Vào sáng hôm thứ 3 vừa qua, quốc hội cộng sản Việt Nam đã thông qua một số sửa đổi trong đạo luật báo chí nhưng vẫn không cho phép giới tư nhân được ra báo, mặc dù hủy bỏ quy định là nhà nước có nhiệm vụ quản trị các tờ báo. Xin anh vui lòng nói rõ hơn về vấn đề này?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Được biết đạo luật này không đề cập gì đến việc tư nhân được phép ra báo mà chỉ cho phép các cơ sở giáo dục, chẳng hạn như các đại học, được quyền xuất bản các tạp chí khoa học.
Trong các sửa đổi lần này, có nhiều điểm rất đáng chú ý như việc ép buộc các ký giả phải tiết lộ nguồn tin của mình theo đòi hỏi của tòa án hay viện kiểm sát. Đồng thời cấm báo chí xác định tội danh của những người bị bắt giữ trước khi có tuyên phán của tòa án. Ngoài ra luật mới có thêm điều khoản cho phép người dân được quyền góp ý và phê bình các cơ quan của đảng và nhà nước trên báo chí.
Tuy nhiên luật mới này có rất nhiều điều cấm, với mức phạt vạ rất cao nếu vi phạm. Điển hình như cấm bôi nhọ đảng và nhà nước, phủ nhận cái gọi là "thành tựu cách mạng" hay xúc phạm các anh hùng dân tộc. Có nghĩa là mặc dù có quyền góp ý và phê bình nhưng người dân có thể bị cáo buộc tội "tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều luật 258 hay bị bỏ tù về tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nưóc" theo điều luật 88. Theo công bố thì đạo luật báo chí mới này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng Giêng năm 2017.
PV Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc nhà văn Phạm Thành có thể bị bắt giam như Blogger Anh Ba Sàm?
PV Trường An: Theo tôi được biết, nhà văn Phạm Thành, cựu ký giả đài Tiếng nói VN, vào cuối tuần qua cho biết là ông bị công an mời lên đồn thẩm vấn lần thứ tư và có nguy cơ bị bắt giam với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước", tương tự như vụ án blogger Anh Ba Sàm.
Theo lời kể của ông Phạm Thành, chủ nhân trang mạng Bà Đầm Xòe, thì các buổi thẩm vấn đều xoáy quanh đến các bài báo mà ông viết trong hai năm 2012 và 2013. Chính vì thế ông Thành tin rằng ông có thể rơi vào số phận tương tự như blogger Trương Duy Nhất hay Anh Ba Sàm.
Tuy nhiên, một trong các nguyên nhân chính dẫn đến chuyện gây khó dễ cho ông Thành có lẽ là cuốn tiểu thuyết có tựa đề "Cò hồn chủ nghĩa" mà ông chưa xuất bản, chỉ gửi đến Hội Nhà Văn để dự thi sáng tác và in ra vài cuốn để tặng bạn bè. Được biết là cuốn tiểu thuyết này có những đoạn văn lên án việc du nhập học thuyết Marx – Lenin đã đẩy người dân miền Bắc vào chốn điêu linh và đạo đức suy đồi.
Một nguyên nhân khác nữa là ông Phạm Thành cũng tự ra ứng cử vào quốc hội năm nay. Mặc dù ông Thành không bị làm khó dễ nhiều như các ứng viên độc lập khác nhưng ông tin rằng mình sẽ bị lôi ra đấu tố ở địa phương trong những ngày tới.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh TA, theo ghi nhận thì chỉ trong vòng tháng Ba vừa qua, bạo quyền Hà Nội đã tuyên án tù đối với 7 người bất đồng chính kiến với các cáo buộc như "tuyên truyền chống nhà nước" hay "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ". Xin anh nói rõ hơn về vấn đề này?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài ĐLSN!
Trong thông cáo đưa ra vào hôm 4/4, tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy trả tự do cho 7 người bất đồng chính kiến vì họ chỉ biểu lộ quyền tự do ngôn luận của công dân, tức một quyền căn bản được ghi nhận trong công ước quốc tế.
Trước đó vào ngày 23/3, tòa án Hà Nội đã tuyên án tù đối với blogger Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh, cùng người cộng sự là bà Nguyễn Thị Minh Thúy. Một ngày sau thì ông Đinh Tất Thắng cũng lãnh án tù chỉ vì tố cáo tham nhũng. Và tại Sài Gòn thì vào ngày 30/3, blogger Nguyễn Đình Ngọc, bút danh Nguyễn Ngọc Già, bị tuyên án 4 năm tù giam với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước". Cùng ngày thì ba phụ nữ dân oan là bà Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Bé Hai và Nguyễn Thị Trí cũng bị tuyên án tổng cộng 10 năm tù chỉ vì cầm cờ VNCH trong cuộc biểu tình trước tòa lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn.
PV Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, phát biểu trên đài truyền hình nhà nước vào hôm 3/4, bộ trưởng nông nghiệp VN, Cao Đức Phát, đã ngỏ lời xin lỗi dân chúng về câu phát ngôn bừa bãi của ông vào ngày trước đó. Xin anh nhắc lại sự việc này?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, lời xin lỗi được đưa ra sau khi dư luận VN bày tỏ sự phẫn nộ trước câu tuyên bố của ông Phát là "đa số thực phẩm của chúng ta đều an toàn" nhưng vì "người dân không biết rõ nên có cảm giác là toàn bộ thực phẩm đều mất an toàn". Ngay lập tức rất nhiều người dân đặt câu hỏi là nếu thật sự an toàn thì tại sao chuyện ngộ độc thực phẩm vẫn diễn ra mỗi ngày và gần như là "chuyện thường ngày ở huyện".
Để bào chữa cho phát ngôn bừa bãi nói trên, ông Cao Đức Phát giải thích là tại ông không nói rõ ràng nên người dân đã hiểu lầm ý ông. Thế nhưng ông Phát lại không đưa ra bất cứ số liệu hay kết quả nghiên cứu nào để khẳng định đa số các thực phẩm VN là an toàn.
PV Hoàng Ân: Thế còn việc tệ nạn tham nhũng đã khiến VN bị xếp hạng cuối về môi trường kinh doanh thì sao thưa anh?
PV Trường An: Tệ nạn tham nhũng và vòi tiền hối lộ đã khiến cho VN bị xếp hạng thấp nhất về môi trường kinh doanh trong khối ASEAN và không khá hơn các nước Lào, Campuchia và Miến Điện.
Phát biểu tại cuộc hội thảo kinh tế ở Sài Gòn vào hôm thứ Tư, một quan chức thuộc phòng công nghiệp và thương mại VN tuyên bố là Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia có năng lực cạnh tranh thấp nhất khu vực ASEAN. Theo quan chức này thì các công ty luôn than phiền về tệ nạn tham nhũng, đòi tiền hối lộ và các lệ phí nằm ngoài sổ sách. Và nếu không diệt trừ được các tệ nạn này thì môi trường kinh doanh của VN sẽ tiếp tục đi xuống và thua cả ba nước Lào – Campuchia – Miến.
PV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment